Vì sao ông Tập Cận Bình chọn thăm Nga đầu tiên?

Thứ sáu, 22/03/2013, 15:29
Hôm nay 22/3, tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du đến Nga trong lần đầu tiên xuất hiện trên vũ đài quốc tế. Mục đích chuyến đi và những gì ông Tập Cận Bình thể hiện đều được thế giới chờ đợi để đánh giá.

Truyền thông Nga gọi chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến Moscow sẽ mở ra trang sử mới trong quan hệ song phương. Đài đối ngoại Tiếng nói nước Nga bình luận, việc ông Tập Cận Bình lựa chọn Nga là nước đến thăm đầu tiên sau khi nhậm chức đã chứng minh rằng, ông Tập đánh giá cao tầm quan trọng của mối quan hệ song phương Nga- Trung và mối quan hệ này đang ở giai đoạn thuận lợi nhất trong lịch sử.

Theo dự kiến, trong khoảng thời gian một ngày rưỡi ở thăm Nga, ông Tập Cận Bình sẽ có 20 hoạt động, đáng chú ý nhất trong số đó là cuộc hội kiến với Tổng thống Nga Putin. Tại cuộc gặp này, nguyên thủ hai nước sẽ trao đổi sâu sắc ý kiến về hợp tác trong các lĩnh vực thiết thực, đặc biệt là hợp tác mang tính chiến lược.

Tổng thống Nga Putin hội kiến ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm
Bắc Kinh hồi tháng 6/2012.

Hai nhà lãnh đạo Nga- Trung sẽ thảo luận về các lĩnh vực như năng lượng, đầu tư, thương mại, đặc biệt là năng lượng hạt nhân, điện lực, than, máy bay chở khách loại lớn, kỹ thuật quân sự, xây dựng cơ sở hạ tầng xuyên biên giới, hợp tác địa phương….

Nga và Trung Quốc đều hy vọng có được sự hợp tác mang tính chiến lược cụ thể, có được một số tiến triển mang tính đột phá và dự kiến nguyên thủ hai nước sẽ chứng kiến lễ ký kết của gần 20 văn kiện hợp tác.

Trong vài năm gần đây, Trung Quốc đang trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Nga. Đầu tư song phương ngày càng tăng, sự hợp tác trong lĩnh vực năng lượng đang phát triển, sự hợp tác liên khu vực và xuyên biên giới tăng trưởng nhanh chóng.

Thế giới đang trải qua những thay đổi sâu sắc và phức tạp, đòi hỏi cả Nga và Trung Quốc cần phải tăng cường ủng hộ nhau về mặt chính trị. Nga và Trung Quốc đều muốn đảm bảo tính liên tục và tính bền vững của sự phát triển trong nước. Nói cách khác, lợi ích của Nga và Trung Quốc rất giống nhau.

Trong lĩnh vực giải quyết những vấn đề phức tạp hiện nay như chủ quyền an ninh quốc gia, theo Bắc Kinh, trong vấn đề này Nga và Trung Quốc cần phải giành sự ủng hộ mạnh mẽ cho nhau. Chẳng hạn, hai nước có quan điểm giống nhau về vấn đề phòng thủ tên lửa. Moscow và Bắc Kinh kêu gọi các đối tác nên so sánh nỗ lực phòng thủ của mình với các thách thức và các mối đe dọa thực sự, để không gây hại cho lợi ích an ninh của các thành viên khác trong cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Nga Putin cũng khẳng định, Nga và Trung Quốc là hai thành viên có uy tín ảnh hưởng trong cộng đồng quốc tế, là các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và đứng trong số những nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Do đó, quan hệ đối tác chiến lược hình thành giữa hai nước có vai trò lớn ở quy mô song phương cũng như toàn cầu. Ông Putin cũng nhận định rằng, thực tế chuyến đi nước ngoài đầu tiên của tân lãnh đạo Trung Quốc đến Nga khẳng định tính chất đặc biệt của quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn