Sinh năm: Chưa có chính sách ưu đãi, trông chờ lòng hảo tâm

Thứ hai, 25/03/2013, 14:18
“Hiện nay chưa có chính sách ưu đãi cụ thể nào cho tất cả những trường hợp sinh nhiều con một lần được quy định trong luật. Mặc dù vậy, với sự ưu việt của chế độ thì tùy từng trường hợp nhất định sẽ có những hỗ trợ đặc biệt, đột xuất”.

Đó là chia sẻ của PGS.TS Vũ Ngọc Tấn, Vụ trưởng Vụ Dân số Kế hoạch hóa gia đình với PV khi nói về những ưu đãi đối với trường hợp sinh con đặc biệt.

Trường hợp sinh 5 ở TP.HCM đang là tâm điểm của dư luận những ngày này. Việc nuôi dưỡng được 2 con khỏe mạnh trong một điều kiện thuận lợi đã không mấy dễ dàng. Trường hợp một nách 5 con, hơn nữa các bé lại còn phải đối mặt với những căn bệnh nguy hiểm do sinh non và trong hoàn cảnh éo le như vậy thì việc nuôi dạy các cháu trưởng thành là một điều hết sức khó khăn.

Chưa có chính sách hỗ trợ nào quy định trong luật

Tìm hiểu về những chính sách hỗ trợ cho những trường hợp sinh con đặc biệt như thế này, Vụ trưởng Vũ Ngọc Tấn cho biết: "Cho tới thời điểm hiện tại, chưa có Bộ ngành nào có một chính sách cụ thể nào để hỗ trợ trường hợp sinh nhiều con cùng lúc được quy định trong luật. 

Tuy nhiên, đối với những trường hợp đặc biệt thì vẫn có những hỗ trợ cần thiết. Ví như thời trước, những trường hợp sinh ba con trở lên thì được nhận một số quà hỗ trợ như đường, sữa, vải… được gọi là quà tặng của bác Phạm Văn Đồng (Thủ tướng Chính phủ hồi đó).

Nguồn hỗ trợ này được địa phương trích từ quỹ phúc lợi khác nhau để thực hiện. Nó không áp dụng cho tất các trường hợp song với từng trường hợp cụ thể sẽ được xem xét để hỗ trợ".

Sinh năm, Từ Dũ
PGS.TS Đỗ Ngọc Tấn: "Hiện nay chưa có chính sách ưu đãi cụ thể nào nhưng với sự ưu việt của chế độ thì tùy từng trường hợp nhất định sẽ có những hỗ trợ đặc biệt, đột xuất".

Trường hợp sinh 5 con ở TP.HCM là một trường hợp đặc biệt. Đây là một trường hợp có thể nói là sinh con chưa đúng theo mong muốn và là “tai biến” kỹ thuật không mong muốn trong y học và “không phải là không thể xẩy ra”.

"Những trường hợp sinh nhiều con trong một lần sinh như thế này cũng không nhiều, vì thể cũng không cần thiết phải đưa ra những chính sách hỗ trợ cụ thể nào. Việt Nam ta có đức tính thương người, lá lành đùm lá rách và với xã hội hiện tại thì chắc chắn sẽ có sự hỗ trợ và giúp đỡ cho từng trường hợp cụ thể", Vụ trưởng cho biết.

Xã hội nên có sự hỗ trợ dưới nhiều hình thức

Bày tỏ quan ngại về những khó khăn mà gia đình 5 cháu đang phải đối mặt, Vụ trưởng Vũ Ngọc Tấn cho hay: “Trên thực tế không bắt buộc phải hỗ trợ và cũng  không có chính sách nào hỗ trợ được quy định. Tuy vậy, có thể có sự giúp đỡ đột xuất, đặc biệt để giúp mẹ con và gia đình vượt qua thời kỳ khó khăn nảy, đảm bảo cho các cháu sống, lớn lên và khỏe mạnh. Những sự hỗ trợ này có thể từ rất nhiều nguồn khác nhau”.

Sinh năm, Từ Dũ
"Việt Nam ta có đức tính thương người, lá lành đùm lá rách và với xã hội hiện tại thì chắc chắn sẽ có sự hỗ trợ và giúp đỡ bằng nhiều hình thức cho các cháu".

Gợi ý những biện pháp hộ trợ này, Vụ trưởng chia sẻ: Bệnh viện có thể giảm trừ viện phí cho mẹ con cháu hoặc huy động những nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, vật chất. Trong đó Quỹ hỗ trợ trẻ em Việt Nam của TP.HCM mặc dù không bắt buộc nhưng cũng nên hỗ trợ dưới nhiều hình thức khác nhau, đây cũng thuộc thẩm quyền của Quỹ.

Việc nuôi dạy 5 cháu không phải là một chuyện dễ dàng, đơn giản, nên bằng cái tâm của một  người quản lý, Vụ trưởng bày tỏ quan điểm của mình về sự hỗ trợ cụ thể và thiết thực: “Có thể kêu gọi để thành lập quỹ cho các cháu, hoặc giả đưa thành một địa chỉ, tài khoản riêng của các cháu để kêu gọi sự trợ giúp từ các tổ chức, cá nhân, những người hảo tâm v.v..”

Có thể khẳng định, đây là một trường hợp rất đặc biệt nên cần sự giúp đỡ và chia sẻ của cộng đồng cũng như sự chung tay của các Bộ, ngành liên quan.

Được biết, hiện nay, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang phối hợp với các Bộ, ngành khác để lấy ý kiến để trình Thủ tướng Chính phủ ra quyết định về việc hỗ trợ 01 lần cho phụ nữ nghèo khi sinh con đúng chính sách dân số. Hi vọng chính sách này sẽ sớm đi vào thực thi để giảm bớt khó khăn cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn khi sinh con.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích