Trạm xăng thành biển lửa, nhiệt độ cháy có lúc 1.000 độ C

Thứ ba, 04/06/2013, 09:02
Hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Bộ tư lệnh thủ đô, hàng trăm lượt xe cứu hỏa được huy động nhằm dập tắt vụ hỏa hoạn tại trạm xăng dầu số 9 thuộc Tổng công ty Xăng dầu quân đội, 2B Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chiều 3/6.

Sau gần sáu giờ cõng vòi rồng lao vào dập lửa ở nhiệt độ trên 1.000OC, vụ hỏa hoạn đã được dập tắt. Hơn chục lính cứu hỏa phải nhập viện vì phỏng khi xả thân lao vào giữa biển lửa nhằm “bịt miệng” bể xăng, khống chế ngọn lửa.

Nhiệt độ cháy có lúc lên đến 1.000 độ 

Khoảng 13h ngày 3/6, xe bồn chở khoảng 30 tấn xăng bốc cháy ngay trên miệng bể chứa xăng của trạm xăng dầu số 9. Ngọn lửa nhanh chóng bốc cao hàng chục mét, có nguy cơ nổ lớn gây nguy hiểm đến hàng trăm hộ dân và cơ quan đơn vị xung quanh. Công an Hà Nội đã huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ từ cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự cấm đường ba vòng đảm bảo cho việc chữa cháy thuận tiện.

Hiện trường vụ cháy

Theo một số người dân tại hiện trường, vụ hỏa hoạn xảy ra do việc bơm xăng vào bể chứa bị rò rỉ dẫn đến việc xăng chảy ra ngoài đường. Dòng xăng dầu chảy qua trước mặt cây xăng đến trước cửa quán cơm sát bên cạnh thì gặp bếp than tổ ong đang đun nấu, bắt lửa và bốc cháy. Do lượng xăng bị rò rỉ quá lớn nên mặt tiền quán cơm nhanh chóng bị ngọn lửa bao trùm.

Lửa cháy lan sang cửa hàng sửa xe máy bên cạnh và thiêu rụi hoàn toàn cửa hàng sửa xe. Tổng cộng có sáu xe máy và một chiếc xe đạp bị cháy ngay tại tiệm cơm và cửa hàng sửa xe. Trong tiệm cơm có năm người chạy ra ngoài, ba người bị phỏng do xăng cháy bén vào chân nên phải nhập viện điều trị.

Cùng thời điểm này, ngọn lửa cháy ngược lại phía cây xăng đã thiêu rụi một chiếc ôtô bốn chỗ trong khuôn viên cây xăng và cháy sang xe bồn chở xăng. Khi bén vào xe bồn, lửa nhanh chóng bao trùm toàn bộ chiếc xe này, bén xuống miệng bể chứa, bùng lên thành từng đợt với ngọn lửa cao hàng chục mét.

Toàn bộ nhân viên cây xăng và người đi đường đều bỏ chạy khỏi khu vực nguy hiểm. Khi lực lượng cảnh sát PCCC có mặt, việc chữa cháy được gấp rút triển khai với các bình bọt, bình hóa chất tạo bọt để phun phủ lên bề mặt đám cháy. Nhiệt độ đám cháy ngay từ thời điểm này có thể lên đến hơn 1.000OC, đứng cách khoảng 50m vẫn nóng rát mặt, một lính cứu hỏa cho biết.

Những người lính cứu hỏa quên mình

Lực lượng cứu hỏa triển khai gần chục vòi rồng phun bọt hóa học, đồng thời điều động xe thang phun bọt từ phía sau cây xăng phủ lên trên để khống chế, làm mát, không để ngọn lửa lan rộng sang khu vực nhà dân xung quanh.

Tuy nhiên, thời điểm xe thang được huy động, đường điện cao thế 110kV ở phía trên chưa được ngắt mạch nên xe thang cứu hỏa không có địa điểm để triển khai dập lửa triệt để. Do hóa chất tạo bọt chứa nước nên khi hàng chục xe cứu hỏa phun bọt, lượng nước dâng lên khiến xăng trào ra đường, bắt lửa cháy xa hàng chục mét, đến sát mép xe cứu hỏa.

Các chiến sĩ PCCC tại bệnh viện 108

Do đó, lực lượng cứu hỏa vừa phải chữa cháy vừa phải dập lửa cháy lan để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ xe cứu hỏa cũng cháy. Nhận định tình hình xăng trong xe bồn và bể chứa trào ra đường, chỉ huy chữa cháy huy động hàng chục xe ben chở cát đổ xung quanh cây xăng để tạo vành đai ngăn cách, không cho xăng tràn ra ngoài.

Khi ngọn lửa được khống chế không cháy ra ngoài khu vực vành đai, hàng chục lính cứu hỏa quên mình cõng vòi rồng, giẫm lên biển lửa để vào tiếp cận miệng bể chứa xăng ngầm dưới đất với mục đích bịt bằng được miệng bể, khống chế ngọn lửa. 15h51, ngọn lửa được dập tắt khiến hàng trăm lính cứu hỏa và người dân vỗ tay reo mừng.

Mặc dù ngọn lửa đã được dập nhưng lực lượng cứu hỏa vẫn tiếp tục phun bọt và nước để làm mát xe bồn. Song song với việc này, hàng chục lính cứu hỏa ôm những chiếc can hứng xăng chảy từ trong xe bồn ra ngoài, di chuyển đến vị trí an toàn.

Tuy nhiên, 16h15 xăng và khí trong miệng bể chứa trào ra bùng cháy trở lại. Khói đen mù trời, ngọn lửa bốc cao hàng chục mét chỉ trong vài giây. Hầu hết lính cứu hỏa đang vận chuyển xăng từ xe bồn ra ngoài đều đứng sát miệng bể chứa nên bị phỏng nặng. Một trong những người bị phỏng nặng là Hoàng Anh, chiến sĩ của Phòng cảnh sát PCCC quận Hoàn Kiếm.

Khi được đưa vào viện, Hoàng Anh đã ngất xỉu, phải hỗ trợ bằng máy thở. Theo nhận định của bác sĩ tại bệnh viện, Hoàng Anh có khả năng bị phỏng hô hấp sâu, phải được chuyển đến bệnh viện chuyên môn để điều trị, nếu không sẽ rơi vào tình trạng nguy kịch. Một chiến sĩ nằm cạnh Hoàng Anh kể lại: “Thời điểm chúng tôi đang hứng xăng, lửa bùng lên không nhìn thấy gì, Hoàng Anh đứng ở nhóm đầu nên bị nặng nhất, lúc đưa vào viện là nằm thiếp đi đến giờ”.

Tại hiện trường, công tác triển khai chữa cháy vẫn tiếp tục được khẩn trương thực hiện. Thiếu tướng Đỗ Văn Sơn - cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an - đích thân đến hiện trường chỉ đạo chữa cháy.

Đồng thời với việc phun bọt, xe ủi được huy động vào hiện trường nhằm đẩy một lượng lớn cát vào khu vực cháy, bịt miệng bể chứa. Đến 17h50, ngọn lửa cơ bản được dập tắt. Xe ủi nhanh chóng ủi toàn bộ số cát đang sử dụng khoanh vùng trùm lên xe bồn chở xăng và miệng bể chứa. Sau hơn 30 phút phun nước làm mát và bịt miệng bể chứa, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Cơ quan điều tra hình sự tiếp nhận điều tra

Chiều 3-6, cơ quan điều tra, đại diện viện kiểm sát của Hà Nội đã tiến hành những công tác ban đầu để đánh giá nguyên nhân và thiệt hại của vụ hỏa hoạn này. Tuy nhiên, do trạm xăng dầu số 9 thuộc Tổng công ty Xăng dầu quân đội nên vụ việc sẽ được cơ quan điều tra hình sự của quân đội tiếp nhận điều tra. Đến tối cùng ngày, thiệt hại vật chất vẫn chưa được xác định do công tác chữa cháy và đảm bảo an toàn vẫn đang được ưu tiên. Được biết, trạm xăng dầu số 9 do ông Nguyễn Hữu Vân làm trạm trưởng và ông Vân đã có mặt để làm việc với cơ quan chức năng.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn