Philippines đòi xây nhà tù ở Trường Sa

Thứ ba, 04/06/2013, 11:23
Một quan chức thuộc Cục Cải huấn Philippines đã đề xuất xây dựng một nhà tù trên bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo tờ Manila Bulletin vào hôm nay (3/6), đề xuất rõ ràng là bắt chước mô hình nhà tù liên bang Alcatraz nằm ở ngoài khơi thành phố San Francisco của Mỹ. Nhà tù này từng là nơi giam giữ những tên tội phạm khét tiếng như trùm băng đảng Al Capone và kẻ sát nhân Robert Franklin Stroud trước khi bị đóng cửa năm 1963.

Một chiếc tàu cũ được Philippines dùng làm căn cứ ở bãi Cỏ Mây

Tuy nhiên, Phủ Tổng thống Philippines tuyên bố họ sẽ tham vấn Bộ Tư pháp nước này về đề xuất xây dựng nhà tù tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Philippines hiện chiếm đóng phi pháp một số đảo, bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, gồm cả bãi Cỏ Mây. Việc Philippines xây dựng nhà tù tại bãi Cỏ Mây rõ ràng là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Tờ Manila Bulletin trích phát biểu của phó phát ngôn viên Phủ Tổng thống Philippines Abigail Valte: “Chúng tôi sẽ hỏi ý kiến Bộ trưởng Tư pháp về đề xuất cụ thể này”. Trong khi đó, quan chức Venancio Tesoro thuộc Cục Cải huấn viết trên blog: “Tại sao không tận dụng các hòn đảo như là nhà tù? Các tù nhân bị gửi đến những nơi đó sẽ được giảm án khi thụ án ở đây”.

Ông Teroso cũng đề xuất cho phép các tù nhân ở lại các hòn đảo có thể ở được để bắt đầu cuộc sống mới nếu họ muốn. Bãi Cỏ Mây hiện là điểm nóng tại quần đảo Trường Sa sau khi Trung Quốc cử một tàu chiến, hai tàu hải giám và các tàu cá đến khu vực này trong những tuần qua.

Sau khi phát hiện ra sự việc, Philippines đã lên tiếng phản đối “sự hiện diện khiêu khích và trái phép” của tàu Trung Quốc và yêu cầu Bắc Kinh rút tàu bè khỏi khu vực.

Các quan chức Philippines lo sợ tàu Trung Quốc sẽ phong tỏa đường tiếp tế cho các lính thủy đánh bộ Philippines hiện đóng tại bãi Cỏ Mây. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã ngang ngược tuyên bố Bắc Kinh có chủ quyền “không thể tranh cãi” tại quần đảo Trường Sa và có quyền tuần tra tại đây.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn