Trung Quốc xôn xao nghi án gian lận tuổi nữ phi hành gia trẻ nhất

Thứ năm, 13/06/2013, 10:35
Được ca ngợi là người trẻ nhất Trung Quốc bay vào vũ trụ, nhưng nữ thiếu tá Wang Yaping, người phụ nữ thứ hai của Trung Quốc bay vào vũ trụ, lại bị cộng đồng mạng nước này cho rằng cô không trẻ như tuyên bố.

Thiếu tá Wang Yaping hôm qua 11/6 đã trở thành người phụ nữ thứ hai đồng thời là phi hành gia trẻ nhất của Trung Quốc bay vào vũ trụ. Cô là người đầu tiên trong thế hệ những người sinh vào những năm 1980 bay vào vũ trụ, nếu như ngày sinh mà Bắc Kinh công bố gần đây là đúng.

Thiếu tá Wang đã bay vào vũ trụ cùng với 2 sỹ quan cấp cao khác trên tàu Thần Châu 10, rời bệ phóng từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở Nội Mông vào chiều 11/6.

Các nhà du hành vũ trụ Wang Yaping, Nie Haisheng và Zhang Xiaoguang diện
kiến báo giới ngày 10/6

Một năm trước đây, người phụ nữ đầu tiên của Trung Quốc bay vào vũ trụ là thiếu tá Liu Yang, trên sứ mệnh Thần Châu 9.

Tại cuộc họp báo vào ngày 11/6, thiếu tá Wang, người gia nhập Lực lượng không quân Trung Quốc vào tháng 8/1997, cho biết cô muốn chứng tỏ rằng “thế hệ 8X (sinh năm 1980-1989) là thế hệ dám đối đầu thách thức”. Bản tóm tắt lý lịch chính thức của cô cho biết cô sinh vào tháng 1/1980.

Tuy nhiên, bản lý lịch này lại trở thành chủ đề tranh luận sôi nổi trong cộng đồng mạng, với thông tin do nhật báo Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA Daily) và các tờ báo trong nước khác đăng tải vào tháng 6 năm ngoái, khi Liu và Wang được chọn vào danh sách hai nữ ứng cử viên cho sứ mệnh Thần Châu 9, cho biết Wang sinh vào tháng 4/1978 trong khi Liu sinh ngày 6/10/1978.

“Tại sao giới chức trách lại ca ngợi sự huy hoàng của thế hệ 8X?”, một cư dân mạng chất vấn. Một người khác trả lời: “Đó là bởi mọi thứ ở Trung Quốc đều được hệ thống cấp cao thiết kế nhằm mục đích chính trị”.

Một nguồn tin chính thức tại Trung tâm Phi hành gia ngày 11/6 cho biết “bản sơ yếu lý lịch mới nhất của Wang là đúng”, nhưng không cho biết thông tin chi tiết thêm.

Theo Tân Hoa xã, Thiếu tá Wang cũng sẽ trở thành “giáo viên” đầu tiên của Trung Quốc trong vũ trụ, khi cô truyền một bài học vật lý từ module Thiên Cung I trở về cho các em học sinh tiểu học ở trái đất.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn