Chiều nay bão vào vịnh Bắc Bộ, chủ động cấm biển

Thứ bảy, 22/06/2013, 11:42
Chiều nay bão số 2 sẽ đi vào vịnh Bắc Bộ, sau đó tiến nhanh vào khu vực ven biển các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng. Các địa phương căn cứ tình hình để chủ động cấm biển tàu thuyền.
bão số 2

7 giờ sáng mai (23/6), bão số 2 cách Quảng Ninh – Hải Phòng 110 km (Ảnh: NCHMF)

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương vào sáng nay (22/6) do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì.

Trưa mai bão đổ bộ đất liền

Về vị trí hiện tại của bão số 2:

Hồi 07 giờ ngày 22/6, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển Quảng Ninh – Hải Phòng khoảng 510 km về phía Đông Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 – 20 km.

Đến 7 giờ ngày 23/06, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,3 độ Vĩ Bắc; 107,6 độ kinh Đông, trên khu vực vịnh Bắc Bộ, cách bờ biển Quảng Ninh – Hải Phòng khoảng 110 km về phía Đông Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Ông Bùi Minh Tăng, giám đốc trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết chiều nay, sau khi vượt qua đảo Hải Nam (Trung Quốc), bão số 2 sẽ đi vào vịnh Bắc Bộ, sau đó di chuyển chậm và có thể đổi hướng.

Trọng tâm đổ bộ của bão hiện tại được dự báo sẽ là khu vực Quảng Ninh – Hải Phòng. Tuy nhiên, nhiều khả năng bão cũng có thể hướng cả về phía Nam Định, Thái Bình. Do đó, ông Tăng cảnh báo toàn bộ khu vực từ Quảng Ninh đến Nam Định đều nằm trong khu vực nguy hiểm.

Dự báo trong ngày mai, nếu vận tốc như hiện tại (15-20km/h) thì bão sẽ đổ bộ đất liền khoảng 8-9 giờ sáng, nếu bão di chuyển chậm hơn thì thời điểm đổ bộ khoảng 1-2 giờ chiều. Khi đổ bộ, dự báo bão mạnh cấp 8, cấp 9.

Từ chiều nay, trong vịnh Bắc Bộ sẽ có gió giật mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Ông Tăng lưu ý các địa phương ven biển nên cấn nhắc cấm biển tàu thuyền từ chiều nay để đảm bảo an toàn.

Cơn bão này có đặc điểm là mây tầng cao và xoáy tầng thấp lệch nhau nên sẽ có hiện tượng mưa trước khi bão đổ bộ. Từ trưa và chiều nay, các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa, Nghệ An sẽ bắt đầu có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to, gió lớn.

Dự báo mưa sẽ kéo dài đến hết 24/6, lượng mưa không đồng đều song chủ yếu tập trung ở các tỉnh khu vực ven biển, biên giới phía Bắc, Quảng Ninh – Hải Phòng do đây là địa bàn bão quét qua. Ngoài ra, khu vực Thanh Hóa – Nghệ An cũng mưa lớn do ảnh hưởng hoàn lưu của bão.

“Bão đầu mùa làm mình liểng xiểng”

Tại buổi họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết cơn bão này mạnh cấp 8 nhưng không thể chủ quan do đây là bão đầu mùa.

“Kinh nghiệm cho thấy nhiều cơn bão đầu mùa đã làm mình liểng xiểng, nhất là các tỉnh khu vực phía Bắc, gây thiệt hại lớn”, ông Hải nói.

Hiện tại, các dự báo và nhận định về cơn bão khá phân tán. Ông Hải cho biết khi vào vịnh Bắc Bộ, diễn biến sẽ phức tạp do bão di chuyển nhanh.

Do đó, từ giờ đến khi bão vào (chiều nay), thời gian không còn nhiều, các địa hương phải kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn và chủ động cấm biển tàu thuyền tùy vào tình hình cụ thể.

Theo báo cáo, hiện còn 68 tàu thuyền/840 lao động đang hoạt động ở khu vực quanh quần đảo Hoàng Sa, chưa xác định được vị trí, tọa độ chính xác.

Ông Hải đặc biệt lưu ý các đơn vị liên quan ngay lập tức phải tìm cách xác định được vị trí, thông báo và hướng dẫn cho 68 tàu thuyền này để tránh thiệt hại có thể xảy ra. Bộ Ngoại giao cũng sẽ hỗ trợ liên hệ với các nước bạn để ngư dân tránh trú trong trường hợp cần thiết.

bão số 2

Các địa phương đang gấp rút chuẩn bị đối phó bão số 2 (Ảnh minh họa: VietNamNet)

Về tình hình giao thông, hồ chứa, Phó thủ tướng cho biết khu vực phía Bắc có nhiều hồ chứa lớn nhỏ khác nhau và công tác quản lý chưa tốt, cần phải rà soát lại ngay về khả năng chống lũ.

Các phương án 4 tại chỗ cần được triển khai ngay, tránh tình trạng vừa mưa hôm trước hôm sau đã xin Trung ương hỗ trợ mì ăn liền. “Cần tránh tình trạng lúc tập dượt thì đủ nhưng lúc cần, sờ đến thì không thấy các thứ đâu cả”, ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, do dự báo mưa lớn kéo dài ở các tỉnh biên giới phía Bắc nên Phó thủ tướng chỉ đạo các địa phương cần kiểm tra, rà soát và có phương án di dân ở khu vực nguy hiểm.

Bộ Giao thông cần chỉ đạo “ông” Vinalines, Vinashin

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết trong mùa mưa bão các năm trước, tàu neo ở bến của Vinashin đã húc vào các cây cầu lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng. Ông đề nghị Bộ GTVT kiểm tra và yêu cầu Vinashin phải chịu trách nhiệm nếu để tàu gây hậu quả.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng tình với đề nghị này và cho biết trong thời gian này tàu thuyền neo đậu ở bến nhiều do sản lượng vận tải giảm, nếu húc vào cầu sẽ gây thiệt hại lớn, thậm chí rất lớn. Doanh nghiệp lại đang rất khó khăn nên không thể bồi thường. Vì thế, Bộ GTVT cần có biện pháp để tình trạng này không xảy ra.

 

Theo VNN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích