Kẹt đường vào cảng do né đoàn kiểm tra

Thứ sáu, 21/06/2013, 11:22
Đến rạng sáng 20/6, tình trạng kẹt xe trên đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống - đường dẫn vào Tân Cảng Cát Lái (TP.HCM) - vẫn tiếp tục xảy ra.

Dòng xe vẫn kiên nhẫn nối đuôi nhau nhích từng centimet trên đoạn đường dài khoảng 5km từ cổng Tân Cảng Cát Lái đến cầu Giồng Ông Tố (Q.2). Tình trạng trên là do các nhà xe, tài xế đã né đoàn kiểm tra xe quá tải trong ngày đầu ra quân xử phạt xe quá tải trước cảng Cát Lái (ngày 19/6).

Trước đó, từ 8h ngày 19/6, đoàn kiểm tra (Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - Công an TP.HCM và Thanh tra Sở GTVT TP.HCM) đã lập chốt cân xe tại vòng xoay Mỹ Thủy (Q.2) để kiểm tra, xử phạt xe quá tải. Trong ngày đầu ra quân, lượng xe ra vào các cảng như Tân Cảng Cát Lái, cảng Tân Thuận giảm hẳn.

Tuy nhiên, khoảng 20h cùng ngày, khi đoàn kiểm tra rút đi, hàng trăm xe tải, xe container từ trong cảng và các bãi giữ xe ùn ùn đổ ra các tuyến đường như đường vành đai phía đông, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định... khiến những tuyến đường này bị ùn ứ.

cảng Cát Lái
Kẹt xe trên đường vào Tân Cảng Cát Lái (Q.2, TP.HCM) khuya 19 rạng sáng 20/6 - Ảnh: M.Trường

Tại vòng xoay Mỹ Thủy, xe tải, xe container từ Tân Cảng Cát Lái đi ra, xe từ ngoài vào Tân Cảng Cát Lái, xe từ cảng Tân Thuận ra vào cứ châu đầu vào nhau dày đặc như nêm. Có những thời điểm giao thông tại vòng xoay này tê liệt trong khoảng 30 phút. Trong đó, chủ yếu do xung đột giao thông giữa dòng xe đi hướng vào Tân Cảng Cát Lái và xe từ hướng cảng Tân Thuận đi ra.

Những chiếc xe chở hàng rời như sắt thép, vật liệu xây dựng trong ngày đầu xử phạt xe quá tải không thấy bóng dáng một chiếc nào, nhưng rạng sáng 20/6 xuất hiện dày đặc, nối đuôi nhau trên đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống.

Một tài xế xe đầu kéo tên Hoàng cho biết theo chỉ đạo của chủ xe, trong những ngày có đoàn kiểm tra thì ban ngày vào cảng chất hàng lên sau đó chạy vào các bãi gửi xe gần khu vực trạm thu phí cầu Phú Mỹ để “lánh nạn”.

“Chờ lực lượng kiểm tra rút đi, chúng tôi mới tiếp tục chạy. Do ban ngày được nghỉ nên tụi tôi ngủ bù để ban đêm tranh thủ chạy thêm vài chuyến. Nhưng tình hình kẹt xe thế này thì chỉ chạy được một chuyến thôi” - anh Hoàng nói.

Trong ngày thứ hai xử phạt xe quá tải trước cảng (20/6), nhiều chủ xe vẫn tiếp tục bám sát đoàn kiểm tra để nắm bắt tình hình. Nhiều tài xế khi chạy xe tải đến đường Mai Chí Thọ thì để xe lại bên đường, sau đó bắt xe ôm chạy vào hướng Tân Cảng Cát Lái để thăm dò tình hình.

Khi thấy đoàn kiểm tra vẫn tiếp tục chốt chặn tại vòng xoay Mỹ Thủy để kiểm tra xe quá tải, nhiều tài xế đành vào quán nước hai bên đường mắc võng ngủ chờ lực lượng kiểm tra rút đi rồi tiếp tục chạy.

Ông Lê Hồng Việt, phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho biết trong vài ngày tới đoàn kiểm tra sẽ lên lịch, kiểm tra xe quá tải đến 22h thay vì 20h như hiện nay. Nếu nhà xe vẫn cố tình né tránh, đoàn kiểm tra sẽ thay đổi giờ kiểm tra theo hướng linh động, chủ yếu kiểm tra xe quá tải vào ban đêm.

Sau hai ngày xử phạt xe quá tải trước cảng, đoàn kiểm tra đã lập biên bản, xử phạt hành chính 43 trường hợp xe quá tải với số tiền 125,5 triệu đồng.

 

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn