Bão số 5 gây mưa lớn nhất từ đầu mùa ở miền Bắc

Thứ năm, 01/08/2013, 11:38
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương (NCHMF), tối 31/7 bão số 5 (có tên quốc tế là Jebi) hoạt động cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 310km về phía Đông Đông Nam.

Bão số 5

Sơ đồ dự báo hướng di chuyển của bão số 5.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62 - 74 km/h), giật cấp 9 - 10.

Bão số 5 di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10 - 15km và còn có khả năng mạnh thêm. Dự báo hôm nay 1/8, bão tiến đến khu vực phía Đông quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75 - 88 km/h), giật cấp 10 - 11.

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc NCHMF, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, hoạt động trên vùng bờ biển phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sau khi đi qua đảo Hải Nam, bão số 5 tiếp tục đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, di chuyển nhanh hơn và mạnh hơn.

Bão có đến 70 - 80% khả năng sẽ vào các tỉnh phía Đông Bắc bộ và gây ra một đợt mưa lớn nhất từ đầu mùa đối với các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Trong khi đó, các tỉnh phía Bắc vừa qua đã có mưa to, nước các hồ, sông tương đối đầy nên tiếp tục có mưa to, khả năng lũ lên rất nhanh.

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương chiều muộn 31/7, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc NCHMF, dự báo thời gian bão đổ bộ vào đất liền sớm thì trong đêm ngày 2 rạng ngày 3/8, muộn thì trong ngày 3/8.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu: “Đặc biệt kiểm tra việc gia cố đê biển vì thời gian qua thiếu vốn đầu tư nên có nhiều đoạn đê chỉ chịu được bão cấp 9. Sơ tán dân khỏi các khu vực đê xung yếu”.

Đến chiều 31/7, bộ đội biên phòng, các địa phương cùng gia đình chủ tàu đã thông báo hướng dẫn cho 35.172 tàu thuyền cùng 160.810 lao động biết diễn biến của bão để chủ động phòng tránh. Trong đó có 16 tàu cùng 191 người đang hoạt động ở Bắc biển Đông và quần đảo Hoàng Sa (Quảng Ngãi 14 tàu/171 người, Khánh Hòa 2 tàu/20 người).

Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương cho biết tổng hợp từ các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Giang, Phú Thọ đến sáng 31/7 đã có 5 người chết, một người mất tích và 7 người bị thương do mưa lũ gây ra.

Tại huyện Xín Mần (Hà Giang), hai cha con ông Giàng Seo Páo, dân tộc Mông, đang chở nhau bằng xe máy đi qua xã Bản Phùng (huyện Hoàng Su Phì) thì bị một tảng đá do mưa lũ lăn từ trên đỉnh núi hất văng xuống khe suối. Hậu quả ông Páo tử vong, con trai ông bị thương nhẹ.

Theo Tuổi trẻ

Các tin cũ hơn