HN: Khai quật khảo cổ tại Ô Chợ Dừa từ 15/8

Thứ năm, 15/08/2013, 11:29
Từ ngày 15/8 đến ngày 31/10 sẽ khai quật khảo cổ tại nút giao thông Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội.

Tại Quyết định số 2746 ngày 12/8 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ này cho phép Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội phối hợp với Viện Khảo cổ học khai quật khảo cổ tại nút giao thông Ô chợ Dừa.

Ông Bùi Văn Liêm, Viện Khảo cổ học sẽ chủ trì khai quật. Diện tích khai quật: 80 m2, gồm 4 hố, mỗi hố 20m2.

Trong thời gian khai quật, các cơ quan được cấp giấy phép có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương, không công bố những kết luận khi chưa được cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa đồng ý.

Những hiện vật thu thập được trong quá trình khai quật giao cho Bảo tàng Hà Nội giữ gìn, bảo quản; khi bàn giao phải có biên bản giao nhận, tránh để hiện vật bị hư hỏng, thất lạc.

Sau khi kết thúc đợt khai quật, chậm nhất 3 tháng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội và Viện Khảo cổ học phải có báo cáo sơ bộ và sau 1 năm phải có báo cáo khoa học gửi về Cục Di sản văn hóa.

Khi công bố kết quả của đợt khai quật, các cơ quan được cấp giấy phép cần trao đổi với Cục Di sản văn hóa. Cục Di sản văn hóa có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra đợt khai quật nói trên đúng với nội dung Quyết định.

long mach

Ngã năm Ô Chợ Dừa (Hà Nội)

Trước đó, khoảng thời gian tháng 4 và 5/2013, trên các phương tiện thông tin đại chúng nổ ra cuộc tranh cãi việc nên hay không nên xây dựng cầu vượt qua khu vực Đàn Xã Tắc tại ngã năm Ô Chợ Dừa, Hà Nội.

Tranh luận bảo tồn hay phát triển nóng lên giữa một bên là các nhà nghiên cứu văn hóa muốn gìn giữ di sản, một bên là những nhà quản lý muốn giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Trong lúc nhiều nhà nghiên cứu còn đang tranh cãi, ông Nguyễn Văn Hảo – nguyên Phó Viện trưởng Viện Khảo Cổ học bất ngờ khẳng định: “Hà Nội chưa bao giờ tìm ra Đàn Xã Tắc”.

Để chứng minh điều này, ông Hảo nhắc lại thời điểm năm 2007, khi thi công đường Xã Đàn (Kim Liên mới), các cơ quan chức năng phát hiện có di tích. Sau đó, công trình giao thông phải tạm dừng để khoanh vùng mở hố khai quật, tìm vết tích của Đàn Xã Tắc. Nhưng dấu vết kiến trúc trong hố khai quật ấy không có một đặc điểm nào của Đàn Xã Tắc.

Tranh cãi tạm lắng xuống khi ngày 25/4, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ra văn bản kết luận chính thức đồng ý cho phép xây cầu vượt qua nút giao thông Ô Chợ Dừa.

Chủ tịch yêu cầu tiếp tục tu chỉnh, hoàn thiện và lựa chọn phương án tối ưu nhất, trình UBND thành phố phê duyệt trong tháng 5 năm 2013; công bố công khai quy hoạch trước khi triển khai xây dựng theo quy định.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn