Phụ huynh nông thôn bức xúc vì đồng phục "giá 1 tạ thóc"

Thứ hai, 19/08/2013, 14:03
Cho rằng nhà trường tự quyết định may đồng phục với giá cao, không hợp với túi tiền người nông dân, phụ huynh lên trường đòi gặp ban giám hiệu và báo tin cho Phòng giáo dục. Cuộc họp đột xuất phụ huynh toàn trường được triệu tập.

Mười ngày nay, câu chuyện của người dân ba thôn Bình Vọng, Văn Giáp, Văn Hội (xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội) đều xoay quanh bộ đồng phục của học sinh trường tiểu học Văn Bình. Sẽ không có gì để bàn nếu như mẫu mã và giá cả vẫn như năm trước.

Tuy nhiên, hội phụ huynh gồm 3 người, đại diện cho ba thôn cùng với nhà trường đã quyết định "đột phá" thay đồng phục với thiết kế đẹp, hiện đại gồm bộ quần áo mùa hè (váy áo với nữ) và áo vest cho mùa đông. Mức giá đồng thời mức giá cũng nâng lên gần gấp đôi so với năm trước: lớp 1, 2 giá 629.000 đồng, lớp 3 giá 661.000 đồng và lớp 4, 5 giá 693.000 đồng.

Phụ huynh của một học sinh lớp 4 khi nghe những phụ huynh khác nói về giá, vội đến gặp cô giáo chủ nhiệm để nói rằng không đồng ý cho con may nữa thì được thông tin, số đo đã được gửi xuống nhà may, "cố gắng mua cho con".

"Cô chủ nhiệm bảo đã thông báo đồng phục và giá tiền cho học sinh để về nói với bố mẹ, nếu trẻ không nói thì là do các cháu chưa hiểu. Nhưng con tôi học lớp 4. Hỏi 10 đứa thì cả 10 đều bảo rằng cô không nói gì về giá cả, chỉ biết là đi đo đồng phục", chị cho hay.

dong phuc

Trường tiểu học Văn Bình. Ảnh: Hoàng Thùy.

Một phụ huynh khác cho biết, cách đây nửa tháng chị có nghe nói về việc may đồng phục. Tưởng là vẫn may như đã thỏa thuận vào cuối năm học trước nên chị không để ý. Tuy nhiên, đến khi con kể là quần áo đẹp, mặc thử trông như chú rể, chị mới giật mình. Vội vàng đạp xe lên nhà cô chủ nhiệm để hỏi thì được biết đồng phục học sinh năm nay đổi mới, giá cũng cao hơn. Cô giáo bảo chị cố may cho con vì thằng bé rất thích.

"Tôi nhất quyết không đồng ý thì cô giáo bảo học sinh thích là được rồi. Tôi nói nếu đưa trẻ con ra chợ hỏi thích gì thì cái gì nó cũng thích", chị cho biết thêm, đồng phục năm trước vẫn còn dùng tốt vì mới mặc có vài lần, giờ lại may thêm bộ vest vừa đắt đỏ, vừa không phù hợp vì nó không đủ giữ ấm cho mùa đông.

Một phụ huynh có hai con đang học tại trường tâm sự, xã có khoảng 60-70% là nông dân, chỉ biết trông vào mấy sào ruộng nên lo tiền học đầu năm cho con đã khó, thêm khoản đồng phục giá cao thế này thì không biết xoay xở đường nào. Cuối năm học trước, phụ huynh lớp 3 còn không đồng ý may đồng phục mới vì đồ đã may vẫn dùng tốt, có những em mới mặc vài lần.

"Ngay cả may như cũ với giá 350.000 đồng chúng tôi còn không đồng ý. Cháu nào cần thì phụ huynh đăng kí thêm áo cộc tay thôi. Vậy mà đột nhiên các cháu về bảo đã đi đo quần áo, và khi chúng tôi hỏi cô giáo thì mới được biết giá là gần 700.000 đồng, tính ra là hơn 1 tạ thóc. Nhà trường có nghĩ đến phụ huynh khi đưa ra quyết định này không? Nếu hỏi ý kiến chúng tôi thì sẽ không bao giờ có sự đồng ý", vị phụ huynh bức xúc.

Chị cho hay, ban đại diện hội phụ huynh gồm 3 người cũng không thể đại diện cho hơn 700 phụ huynh của toàn trường được. Nếu muốn thay đổi mẫu mã với giá cả tăng, cần phải thông qua ý kiến của đông đảo phụ huynh.

"Không thể có chuyện quần áo đã được may rồi thì nhà trường mới đưa thông tin tới cho phụ huynh và cho biết giá tiền. Như vậy là không tôn trọng phụ huynh", chị nói và cho hay, hàng chục phụ huynh sau đó đã kéo đến trường để hỏi hiệu trưởng cho rõ ràng nhưng được thông báo hiệu trưởng đi vắng.

dong phuc

Bộ đồng phục mẫu mà đại diện cha mẹ học sinh của ba thôn đã ký hợp đồng với nhà may. Ảnh: Hoàng Thùy.

"Ai cũng muốn con mặc đẹp, nhưng điều kiện của chúng tôi chưa có nên chúng tôi không thể đồng ý được. Thế nhưng nói chuyện với cô giáo các cô đều thuyết phục cố gắng thu xếp, vì nhà may đã may rồi. Có người than vãn là 200.000 đồng tiền học thêm còn chưa nộp được, lấy đâu tiền mua quần áo thì được cô chủ nhiệm dọa nếu không có đồng phục thì hôm khai giảng phải đứng ra ngoài hàng", một phụ huynh cho hay.

Dù không có con học ở trường nhưng một người dân trong xã cũng bức xúc. Bà cho rằng, nếu thiếu sách, vở thì học sinh sẽ không học được, nhưng nếu không có bộ quần áo đẹp thì các cháu vẫn có quần áo khác mặc.

"May một bộ vest thì người nông dân không đủ sức, tại sao không cho các cháu dùng những bộ đồng phục của năm trước? Tôi thấy nếu nhà nào có nhu cầu, có điều kiện cho con ăn mặc đẹp thì cho đăng kí may, nhà nào đồng phục các cháu vẫn còn mặc được thì chưa cần may, để tiền mua sách vở cho con", bà nói.

Sau khi đến gặp giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng nhưng chưa có được câu trả lời thích đáng, nhiều người dân đã thông báo vụ việc cho phòng Giáo dục huyện Thường Tín. Ông Nguyễn Văn Dũng, trưởng phòng Giáo dục cho biết đã nắm được sự việc khi có phụ huynh báo.

Ông đã chỉ đạo cho trường Tiểu học Văn Bình phải họp toàn thể phụ huynh để thống nhất lại vụ việc. "May đồng phục là việc của hội phụ huynh, nhà trường không được can thiệp", ông Dũng nói.

Các giáo viên chủ nhiệm đã xin ý kiến phụ huynh về việc sẽ thay đồng phục vào năm học mới trong buổi họp bế  giảng hằng năm vào ngày 26/5, và 18 lớp đều nhất trí - bà Đào Thị Thục, hiệu trưởng nhà trường nói với Vnexpress. Bà Thục còn cho biết, trước khi may, trường đã họp với ban đại diện phụ huynh về cách may, sản phẩm như thế nào.

Thực tế, có hai nhóm phụ huynh đến trường tìm gặp bà và đã được giải đáp, những tốp phụ huynh khác có đến trường nhưng không gặp thì bà không rõ.

"Năm nay phụ huynh muốn đổi mới, may cho các con bộ đồng phục đẹp để có thể sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau như đi học, đi chơi, mặc ngày lễ, tết... Ban giám hiệu chỉ có quyền tư vấn cho ban đại diện phụ huynh về hình dáng, logo, hình mẫu, kiểu cách, còn may như thế nào là quyết định của Ban đại diện phụ huynh", bà Thục cho hay.

Vị hiệu trưởng cũng khẳng định, việc may đồng phục là không ép buộc và mang tính tự nguyện, phụ huynh muốn lấy một sản phẩm hay lấy hết đều được. Tuy nhiên, có thể là do khâu truyền đạt từ giáo viên đến học sinh, học sinh đến bố mẹ có chỗ nào đó chưa ổn nên mới gây nên sự hiểu lầm cho phụ huynh", bà Thục phân bua.

Chị Nguyễn Thị Lưu, trưởng hội phụ huynh nhà trường cho biết, vì muốn các cháu có quần áo đẹp hơn nên ban đại diện đã quyết định thay đổi đồng phục. Vì từ trước đến giờ hội chưa bao giờ phải hỏi ý kiến toàn thể phụ huynh về việc này nên năm nay vẫn làm như vậy. Ban đại diện cũng đã tính đến trường hợp một số gia đình khó khăn, có thể cho nộp tiền thành 2-3 lần.

"Chúng tôi đã mời nhà may về để xem chất liệu vải và  mẫu mã, qua xem xét chúng tôi thấy hợp lí và quyết định làm hợp đồng. Trong thời gian làm hợp đồng chúng tôi cũng để thời gian rất dài (1 tuần) cho các cháu về thưa chuyện với bố mẹ xem có nhất trí may hay không", chị Lưu cho hay.

Chị cũng cho biết, sản phẩm này không phải sử dụng một năm mà trong hai năm. Áo sơ mi bên trong làm phù hiệu của nhà trường, còn áo vest không làm phù hiệu để cho các cháu tiện đi chơi.

"Để tránh việc phụ huynh hiểu lầm và thống nhất lại, buổi họp phụ huynh toàn trường đã được tổ chức vào ngày 17/8. Phụ huynh nào đồng ý may, may sản phẩm nào đều đăng ký rõ ràng. Có người đăng ký cả bộ, có người đăng ký áo sơ mi, thậm chí chỉ đăng ký một cái nơ chúng tôi cũng chấp nhận. Nhà may sẽ căn cứ vào bản đăng ký đó để trả sản phẩm cho các em", vị đại diện hội phụ huynh cho hay.

Theo VNE

Các tin cũ hơn