Nữ hộ sinh tố cáo tiêu cực từ chối nhận khen thưởng

Thứ ba, 03/09/2013, 21:11
Sáng 3/9, nữ hộ sinh Dương Thị Thu Thủy đã thẳng thắn từ chối quyết định khen thưởng của Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam vì cho rằng đơn tố cáo của mình không được giải quyết hết, có dấu hiệu bao che.

Đúng 8h sáng 3/9, tại hội trường của Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, đã diễn ra buổi lễ tuyên dương, khen thưởng cho nữ hộ sinh Dương Thị Thu Thủy, công tác tại Trạm y tế thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, đã có thành tích phát hiện những biểu hiện tiêu cực của viên chức Trạm y tế thị trấn Hà Lam.

Đặc biệt, tại buổi tuyên dương sáng 3/9, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình đã mời đông đủ cán bộ y tế của huyện và Trạm trưởng Trạm y tế của 12 xã đóng trên địa bàn huyện về tham dự để học hỏi, rút kinh nghiệm.

Sau khi đọc quyết định khen thưởng do Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình Mai Văn Mười ký, chị Thủy được mời lên nhận thưởng nhưng chị từ chối và muốn được phát biểu ý kiến của mình.

to cao

Chị Dương Thị Thu Thủy, nữ hộ sinh Trạm y tế thị trấn Hà Lam, từ chối lên nhận quyết định khen thưởng của Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình.

Chị Thủy phát biểu: “Tôi không nhận khen thưởng vì đơn tố cáo của tôi giải quyết chưa thỏa đáng, chưa đến nơi đến chốn. Còn có dấu hiệu bao che cho một số người. Tôn trọng mọi người tôi mới đến đây, chứ không phải đến để nhận thưởng”.

Bất ngờ trước việc chị Thủy từ chối nhận quyết định khen thưởng do mình ký và đóng dấu, ông Mai Văn Mười, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình, cho biết: “Dù chị Thủy không nhận nhưng việc khen thưởng là trách nhiệm của Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình và thay mặt Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình, tôi có nhiệm vụ và trách nhiệm phải nhiệt liệt biểu dương thành tích của chị Thủy theo đúng quy định”.

Theo chị Thủy, với những nội dung tố cáo tiêu cực của ông Nguyễn Đức Đạo (nguyên Trưởng Trạm y tế thị trấn Hà Lam) chỉ bị hình thức cách chức, điều chuyển công tác là quá nhẹ.

Với những sai phạm do ông Đạo gây ra, nhất là việc scan, giả chữ ký của giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình, nhưng ông Đạo chỉ bị cách chức. Chị Thủy còn cho rằng ông Mai Văn Mười, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình đã bao che cho cấp dưới của mình.

Ngoài ra, chị Thủy còn thắc mắc, số tiền thanh tra phát hiện sai phạm của ông Đạo giải quyết như thế nào, những giấy chứng nhận do ông Đạo giả chữ ký cấp cho các hộ kinh doanh đã thu lại hay chưa đến nay chị vẫn chưa rõ.

“Ông Lê Văn Ty là một trong số những người ký vào lá đơn có nội dung trù dập, đẩy tôi khỏi trung tâm y tế sau khi tôi tố cáo tiêu cực nhưng lại được bổ nhiệm tạm quyền phó trưởng trạm, điều hành tất cả các công việc của trạm y tế là điều không hợp”, chị Thủy bức xúc.

Tố cáo những gì?

Trước đó, chị Dương Thị Thu Thủy có đơn tố cáo ông Nguyễn Đức Đạo, Trưởng Trạm y tế thị trấn Hà Lam, có hành vi tiêu cực trong quản lý tài chính như: thu và sử dụng kinh phí tại trạm y tế thị trấn Hà Lam không đúng với nguyên tắc, tự ý làm và cấp giấy chứng nhận tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho các hộ kinh doanh, sản xuất không đúng theo quy định, vi phạm về thực hiện chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình. Số tiền ông Đạo “bỏ túi riêng” lên đến 92 triệu đồng.

Sau đó, kết quả được thanh tra kết luận là: ông Đạo sử dụng nguồn kinh phí khám sức khỏe học sinh cho các trường qua các năm 2012, 2013 là 96.489.000 đồng.

Số tiền đã chi đúng là 29.600.000 đồng, nhưng số tiền còn lại ông Đạo không cung cấp được hồ sơ chứng từ tài chính hợp pháp.

Trạm y tế thị trấn Hà Lam được cấp ngân sách qua các năm 2011, 2012 là 18.323.000 đồng. Nhưng số tiền đã chi khớp với hồ sơ chứng từ tài chính chỉ là 3.959.201 đồng, số tiền còn lại ông Đạo không cung cấp được hồ sơ chứng từ.

Tương tự, tổng kinh phí thu được từ tập huấn qua các năm 2011, 2013 là 19.600.000 đồng, số tiền đã chi khớp với hồ sơ chứng từ là 8.780.000 đồng, số tiền còn lại ông Đạo không cung cấp được hồ sơ chứng từ.

Đối với việc tổ chức triển khai tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, ông Đạo đã báo cáo không trung thực về số lượng người tham gia tập huấn. Cụ thể, ngày 5/7/2013, ông Đạo có nói mở lớp tập huấn với số lượng là 57 người nhưng không có danh sách người tham gia tập huấn.

Đến ngày 18/7/2013, ông Đạo cung cấp danh sách người tham gia tập huấn là 147 người (trong đó có sửa chữa số thứ tự trong danh sách) nhưng ông Mai Văn Mười, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình xác nhận chỉ ký 17 giấy chứng nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm cho người tham gia tập huấn.

Như vậy, ông Nguyễn Đức Đạo đã tự ý scan 130 giấy chứng nhận tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm cấp cho các hộ sản xuất, kinh doanh mà không xin ý kiến của giám đốc trung tâm y tế là sai nguyên tắc.

Kết quả là ông Nguyễn Đức Đạo bị kỷ luật cách chức Trưởng Trạm y tế thị trấn Hà Lam.

Tôn vinh xong là đuổi việc
Chị Trần Thị Kiều Oanh (30 tuổi) là dược sĩ công tác tại Phòng Giám định y khoa, thuộc Sở Y tế Bình Phước. Vào năm 2012, chị Oanh đã đứng ra tố cáo hiện tượng tiêu cực tại Phòng Giám định y khoa
Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Sở Y tế Bình Phước vào cuộc xác minh, nhưng nhận thấy kết luận vụ việc không khách quan, có dấu hiệu bao che sai phạm, chị Oanh khiếu nại tiếp lên cơ quan chức năng. Ngày 30/5/2012, Ủy ban Kiểm tra  Đảng ủy khối cơ quan dân-chính-Đảng đã kết luận tố cáo của chị Oanh là đúng sự thật.
Vụ việc chống tiêu cực của chị Oanh, sau đó đã được Đài Truyền hình Việt Nam (kênh VTV 9) về quay phim và tôn vinh chị Oanh 3 lần vào ngày 23/2, ngày 26/3 và ngày 12/7/2013.
Tuy nhiên, thay vì những cá nhân sai phạm tại Phòng Giám định y khoa phải bị xử lý, thì thật tréo ngoe, chính những người làm sai lại lợi dụng chức vụ, quyền hạn ra quyết định… đuổi việc người chống tiêu cực là chị Oanh.
Tố cáo tiêu cực tại Bệnh viện Hoài Đức được thưởng 320.000 đồng
Liên quan đến vụ việc nhân bản phiếu xét nghiệm ở Bệnh viện Hoài Đức (Hà Nội), ngày 16/8, đại diện Sở Y tế Hà Nội đã trao giấy khen cho 3 nhân viên Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức vì hành động dũng cảm tố cáo sai phạm tại đây. Mỗi cá nhân nhận được tiền thưởng là 320.000 đồng.
Ba cá nhân được trao giấy khen bao gồm bác sĩ Hoàng Thị Nguyệt và 2 nhân viên y tế cùng ký đơn tố cáo (nhưng sau đã rút) gồm bác sĩ Phan Thị Nam Đông và y tá Khuất Thị Định.
Đại diện Sở Y tế Hà Nội là Phó giám đốc Sở, Nguyễn Văn Yên nói: “Yếu tố ghi danh những hành động dũng cảm là quan trọng nhất, vô giá. Tôi tin những người được vinh danh cũng không quan trọng vấn đề tiền thưởng”. Ông Yên cũng nhấn mạnh việc khen thưởng này là kịp thời, cần thiết, vì nhờ có hành động này sai phạm mới được chỉ, từ đó mới được xử lý.

Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích