Dân nghèo châu Âu bán thận mưu sinh

Thứ ba, 03/09/2013, 18:22
Do thất nghiệp trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều người dân Serbia đã nghĩ tới việc bán thận, gan để sống sót qua giai đoạn khủng hoảng.

khung hoang

Suy thoái kinh tế ảnh hưởng nặng nề tới nhiều ngôi làng nhỏ ở Serbia, bao gồm làng Kikinda. Nhiều người đã bán thận để mưu sinh.

khung hoang

Vì kinh tế khó khăn, Ervin Balo (26 tuổi, người làng Kikinda (Serbia) rao bán một quả thận trên truyền hình địa phương. Anh có 2 con, từng làm thợ mộc nhưng đang thất nghiệp.

Sau khi anh rao bán, một hiệu trưởng trường cấp một đã tạo công ăn việc làm cho Balo và cho 2 con anh học miễn phí. Balo cùng vợ đang sống nhờ trong gia đình một người họ hàng.

khung hoang

Milos Pejakov là người tạo công ăn việc làm cho Ervin Balo. Suy thoái kinh tế ảnh hưởng lớn tới Serbia và nhiều khu vực ở châu Âu. Các chuyên gia cho hay, nhiều người châu Âu bán thận, phổi, gan… để kiếm tiền.

khung hoang

Pavle Mircov, một người ở thị trấn Kovin, kiểm tra email liên tục vì ông đang ngóng khách mua thận. Người đàn ông 50 tuổi hy vọng ông sẽ bán một quả thận với giá 40.000 USD để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Mircov, cha của 2 đứa con tuổi vị thành niên, rao bán thận cách đây 6 tháng sau khi ông mất việc tại một nhà máy thịt. Ông không tìm được việc làm và kinh tế gia đình lâm vào ngõ cụt. Điện thoại bàn cũng bị cắt vì ông không thanh toán hóa đơn.

khung hoang

Vợ của Mircov, Daniella, cũng đang tìm người mua thận. Daniella muốn bán một trong hai quả thận để trả nợ. Gia đình cô đang xoay sở chật vật với từng bữa ăn. Vợ chồng cô cùng các con tránh dùng bóng điện để tiết kiệm.

khung hoang

Thủ đô Belgrade của Serbia về đêm. Theo tổ chức nhân quyền Organs Watch, hàng năm người dân Serbia mua, bán trái phép khoảng 15.000 đến 20.000 quả thận. Nguồn cung cấp chính chủ yếu ở Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Philippines.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nạn mua bán thận trái phép đang gia tăng ở châu Âu. Người kinh doanh thận trái phép ở Serbia có thể bị phạt 10 năm tù. Tuy nhiên, nhiều người dân Serbia vẫn bán thận để giải quyết khó khăn kinh tế.

khung hoang

Một người đàn ông đang đợi xe bus ở Belgrade, thủ đô của Serbia. Thành phố Belgrade chịu ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế, tỉ lệ thất nghiệp ở thủ đô Serbia cao. Nhiều người dân thành phố phải vật lộn để duy trì cuộc sống.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn