156 triệu USD xây dựng tuyến xe buýt nhanh đầu tiên

Thứ năm, 26/09/2013, 08:20
Tốc độ nhanh, chở được nhiều khách, chi phí đầu tư rẻ, các tuyến xe buýt nhanh (BRT) được xem là giải pháp giảm ùn tắc hiệu quả tại TP HCM. Tuyến BRT số 1 sẽ được khởi công trong năm tới với số vốn 156 triệu USD.

"Xe buýt nhanh với lợi thế là thời gian thi công ngắn, chi phí đầu tư thấp (bằng 1/40 vốn đầu tư của metro), khả năng vận chuyển lớn với 200 chỗ và tốc độ nhanh (khoảng 40 km/h, gấp đôi xe buýt hiện nay vì có làn đường riêng) nên rất phù hợp với các nước đang phát triển, các thành phố lớn đông dân trên thế giới", ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị thành phố cho biết tại hội thảo "Giới thiệu dự án phát triển giao thông xanh TP HCM" được tổ chức sáng 25/9.

xe buýt nhanh, BRT
BRT có khả năng vận chuyển cao gấp 2-3 lần xe buýt và có chi phí rẻ hơn metro rất nhiều.

Theo ông Phúc, tuyến BRT dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ là tuyến đầu tiên trong mạng lưới 6 tuyến BRT được quy hoạch của TP HCM. Tuyến BRT sẽ giao cắt với các tuyến metro số 1, số 2, 3A và số 5 trong tương lai.

UBND TP đã giao Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị làm chủ đầu tư và triển khai Dự án phát triển giao thông xanh nhằm xây dựng tuyến BRT đầu tiên và trên cơ sở đó sẽ tiếp tục phát triển các tuyến còn lại dưới sự hỗ trợ của Ngân hàng thế giới, các sở ngành và đơn vị liên quan khác.

Tuyến BRT số 1 (dài gần 29 km) với số vốn gần 156 triệu USD sẽ được khởi công trong năm 2014 và hoàn thành vào giữa năm 2018. Điểm đầu tuyến tại bến xe miền Tây và điểm cuối tại ngã 3 Cát Lái (quận 2) gồm các hạng mục: 1 depot ở Thủ Thiêm, 4 nhà ga, 2 trạm trung chuyển, 31 trạm dừng dọc tuyến và 30 xe buýt (sử dụng khí nén thiên nhiên - CNG).

Hệ thống BRT đầu tiên trên thế giới được triển khai tại TP Curitiba (Brazil) vào năm 1974. Theo thống kê của tổ chức phát triển giao thông bền vững (EMBARQ), tính đến cuối năm 2012, đã có 147 thành phố trên thế giới áp dụng mô hình vận tải BRT với tổng chiều dài gần 3.800 km, lượt hành khách vận chuyển mỗi ngày khoảng 25 triệu lượt. Tại Việt Nam, được sự tài trợ của Ngân hàng thế giới (WB), BRT đang được triển khai tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.

6 tuyến BRT đã được Thủ tướng phê duyệt tại TP HCM:

- Tuyến số 1: chạy dọc theo đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ với chiều dài gần 29 km.

- Tuyến số 2: Theo đường Nguyễn Văn Linh từ bến xe Miền Tây tới cầu Phú Mỹ, dài khoảng 24 km.

- Tuyến số 3: Dọc theo đường vành đai 2 từ ngã tư An Sương đến bến xe miền Tây mới có chiều dài khoảng 19 km.

- Tuyến số 4: Theo trục đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi từ đường Kha Vạn Cân đến công viên Chiến Thắng dài khoảng 14,5 km.

- Tuyến số 5: Theo trục đường Thoại Ngọc Hầu - Vành đai trong - nối dài ra đường Nguyễn Văn Linh từ ngã tư Bốn Xã đến đường Nguyễn Văn Linh dài gần 9 km.

- Tuyến số 6: Dọc theo đường Quang Trung, theo hướng tuyến Monorail số 3 dài khoảng 8,5 km.

Theo VNE

Các tin cũ hơn