Sơn Tùng M-TP bị gỡ ca khúc tại Bài hát yêu thích

Thứ sáu, 13/06/2014, 14:24
3 ca khúc của nam ca sĩ gốc Thái Bình sẽ bị gỡ bỏ khỏi bảng xếp hạng Bài hát yêu thích bắt đầu từ ngày 14/6.

Ngày 13/6, ban tổ chức Bài hát yêu thích (BHYT) đưa ra quyết định đối với các ca khúc của Sơn Tùng M-TP trên bảng xếp hạng sau khi lấy ý kiến của các thành viên trong Hội đồng tuyển chọn (HĐTC). Theo đó, ba ca khúc Cơn mưa ngang qua, Đừng về trễ và Em của ngày hôm qua sẽ bị đưa ra khỏi bảng xếp hạng Bài hát yêu thích từ 0h ngày 14/6. Tuy nhiên, về giải thưởng Bài hát yêu thích tháng cho ca khúc Cơn mưa ngang qua (tháng 10/2012) và Em của ngày hôm qua (tháng 2/2014), ban tổ chức sẽ không thu hồi.

Nửa số thành viên trong HĐTC đề nghị ban tổ chức bổ sung thể lệ, yêu cầu các ca sĩ, nhạc sĩ khi gửi đề cử bài hát phải ghi rõ tên tác giả phối khí nếu có, số còn lại cho rằng cần thảo luận và xem xét thêm trước khi đưa ra quyết định trên. Ban tổ chức chương trình thông báo sẽ cân nhắc và đưa ra quyết định trong thời gian tới.

Nhập mô tả cho ảnh
3 ca khúc của Sơn Tùng M-TP gồm Cơn mưa ngang qua, Em của ngày hôm qua, Đừng về trễ sẽ bị gỡ khỏi bảng xếp hạng Bài hát yêu thích.

Chia sẻ về vấn đề này, nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết: "Với tư cách cá nhân và đại diện cho công ty quản lý, tôi đã có động thái xin rút các bài của Sơn Tùng ra khỏi các bảng xếp hạng. Nhưng với tư cách là thành viên trong HĐTC, tôi nhận thấy Sơn Tùng không sai phạm quy chế của BHYT nên việc đưa ra khỏi bảng xếp hạng có thể mâu thuẫn với quy chế này. Việc đưa ra khỏi bảng xếp hạng chỉ nên mang tính chất tạm thời cho đến khi ca sĩ xác nhận được quyền sử dụng bản phối này. Về việc ghi tên người phối cần phải có thêm thời gian để đưa ra quyết định vì có rất nhiều xu hướng sáng tác hiện này liên quan đến việc sử dụng beat, loop,... và khai thác nguồn gốc trên Internet nên cần phải rõ ràng".

Đồng tình với ý kiến này còn có nhạc sĩ Nguyễn Cường. Ông nhận định, Sơn Tùng không vi phạm thể lệ chương trình BHYT nên không được gỡ hay thu hồi giải thưởng của ca sĩ. Nếu sau này, ban tổ chức thay đổi cuộc chơi, thể lệ và yêu cầu bổ sung tác giả bản beat thì những ca khúc nào không có tên tác giả bản beat sẽ phải gỡ khỏi chương trình chứ không riêng sáng tác của Sơn Tùng. Đồng thời, tác giả ca khúc Mái đình làng biển đặt ra câu hỏi: "Nếu Sơn Tùng đưa bản lời và giai điệu của các bài hát này cho người khác phối khí thì sao? HĐTC và khán giả có biết hết các ca khúc hiện nay được viết dựa trên bản beat nào không?".

Dù vậy, hầu hết thành viên trong HĐTC như nhạc sĩ Việt Anh, Tuấn Phương, Giáng Son, An Thuyên, Anh Quân, NSND Thanh Hoa,... đều đồng ý gỡ 3 ca khúc của nam ca sĩ trẻ ra khỏi bảng xếp hạng BHYT để đảm bảo uy tín và sự chuyên nghiệp của chương trình. Trong đó, nhạc sĩ Dương Khắc Linh bày tỏ quan điểm mạnh mẽ: "BHYT là chương trình trên sóng quốc gia, càng cần thể hiện sự chuyên nghiệp, đàng hoàng của mình, không được dung túng cho bất kỳ trường hợp sai nào. Một bài hát hay, hơn 50% trong đó thuộc về phần hòa âm bên cạnh phần lời và giai điệu, nhất là đối với các bài hát mang tính giải trí như của Sơn Tùng M-TP. Vì thế, việc Sơn Tùng lấy beat của người khác là không chấp nhận được".

Nhập mô tả cho ảnh
Scandal đạo nhạc, đạo beat của Sơn Tùng đã gây ra nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn và khán giả trong suốt thời gian qua.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương chia sẻ: "Việc sử dụng bản beat như Sơn Tùng M-TP là vi phạm quyền tác giả, sử dụng sản phẩm mà không xin phép tác giả. Nếu Sơn Tùng làm bản phối mới cho giai điệu và lời bài hát Em của ngày hôm qua thì sản phẩm sẽ trở thành hoàn toàn của Sơn Tùng".

Nhà báo Ngô Bá Lục nhận xét: "Cá nhân tôi thấy Sơn Tùng không đạo nhạc. Còn việc lấy beat trên mạng, đó giống như nguồn tài nguyên sẵn có và họ cho phép sử dung thoải mái. Tuy nhiên, ngay như Sơn Tùng và một số ca sĩ trẻ, ví dụ như Đinh Mạnh Ninh, nhận thấy rằng việc lấy beat chỉ là lúc mình làm nhạc nghiệp dư, tuổi trẻ, khám phá hoặc thuộc về thế giới underground. Còn khi đã là một người làm nhạc chuyên nghiệp, thì họ sẽ có ý thức để sáng tạo bằng tài năng của mình. Mặc dù không vi phạm, nhưng bản thân nhạc sĩ Huy Tuấn cũng như Sơn Tùng mong muốn gỡ những bài hát này khỏi các bảng xếp hạng âm nhạc nên cá nhân tôi đồng ý gỡ 3 bài hát của Sơn Tùng khỏi BHYT".

Theo Zing

Các tin cũ hơn