Showbiz Việt và những trò PR lố lăng

Thứ hai, 16/03/2015, 08:28
Hấp lực của việc nổi tiếng không ai bàn cãi. Danh vọng và ánh hào quang của nghề là mơ ước mà bất cứ nghệ sĩ nào cũng mong muốn. Vậy nhưng, đủ bình tĩnh, đủ tài năng để người khác nhắc đến mình như với một người có tài năng đích thực lại là một điều không phải ai mang mác nghệ sĩ cũng có được. Bởi vậy, xét ở một góc độ nào đó, truyền thông đang bị những kẻ gọi là 'nghệ sĩ' lợi dụng để biến nhu cầu lên báo của họ thành sự thật.

"Đổ tội" cho người khác để được lên báo

Người dân và bạn đọc khắp cả nước đều biết rằng TP HCM là địa bàn hoạt động mạnh mẽ nhất của giới làm nghề văn hoá nghệ thuật và cũng là địa bàn mà chuyện cướp bóc, giật đồ diễn ra hung tợn nhất. Đương nhiên, nghệ sĩ trở thành một đối tượng được để ý đến và cũng bởi nghệ sĩ toàn dùng đồ hiệu, đồ đắt tiền lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng nên việc họ nếu có bị cướp cũng là điều dễ hiểu (nếu xét trên việc họ không cẩn thận bảo vệ đồ đạc và tạo điều kiện cho kẻ xấu nhòm ngó). Thế nhưng, có vẻ như những nghệ sĩ của chúng ta đang biết đường tận dụng chính những kẻ xấu đó để leo lên mặt báo.
Cách đây hơn 1 tháng, có một anh diễn viên nào đó chia sẻ trên trang cá nhân về chuyện bị đập cửa kính xe hơi và cướp ngay tại ngã tư sầm uất nhất của quận 1 lúc gần 11h đêm. Chuyện nghe khá mơ hồ bởi khu vực đó giờ đang làm đường, đã bị bịt lại - tức là khả năng thoát thân của người xấu không cao, thêm nữa thời điểm bị cướp cũng chưa phải là quá muộn bởi khu vực quận 1, nhất là ở con đường đó luôn sầm uất cho tới 2- 3h sáng thì chuyện gần 11h đêm bị cướp hơi vô lý.
Vậy nhưng, dòng trạng thái đó bằng cách nào đó vẫn lên được một số mặt báo "nho nhỏ xinh xinh" dù anh chàng đó hầu như chẳng mấy người biết. Đương nhiên là bên cạnh những thông tin ít ỏi về vụ cướp thì phần lớn thông tin của bài viết đăng tải về sự nghiệp và các dự án phim mới của anh ta. Vậy thôi cũng đã được một "mẻ thông tin" trên các phương tiện rồi.
Đương nhiên anh chàng diễn viên có tuổi mà chưa có tên đó cũng không phải trường hợp duy nhất. Có cô người mẫu nọ còn cao tay hơn khi dàn dựng và quay hẳn clip và cập nhật trên mạng internet. Cũng vẫn là một trường hợp gần như không ai biết, thế nhưng có xe hơi hạng sang và đồ hiệu từ đầu tới ngón chân (chắc nhà giàu chứ người mẫu bình thường còn ít có được điều đó) bị dàn dựng cảnh cướp ngay tại trung tâm quận 1.
Lạ một điều là cướp cũng phải đi xe tay ga hạng sang và móc tiền ra đền cho người bị va chạm cũng phải mang cả chiếc túi xách ra đứng giữa đường để móc tiền ra trả, giống như kiểu: "Tôi hớ hênh này, cướp đồ của tôi đi!". Và, cũng "thật tình cờ và thật bất ngờ" có một khán giả bất đắc dĩ quay được toàn bộ quá trình bằng một clip chất lượng cao, không chút rung, không chút lắc máy và rất rõ ràng toàn bộ sự việc. Tuy nhiên, lại không thấy cô gái đó cập nhật về chuyện trình báo Công an ra làm sao và quá trình điều tra tìm lại của bị mất như thế nào.
Mới đây nhất là chuyện một cô siêu mẫu nào đó đã hết đi diễn thời trang từ rất lâu bỗng dưng chia sẻ về câu chuyện thoát được vụ việc dàn dựng cảnh cướp của taxi. Thế nhưng ngạc nhiên một nỗi bảng hiệu hãng taxi, gương mặt của anh, số hiệu nhân viên đều không nhớ được. Và qua câu chuyện thì có vẻ như anh chàng lái xe taxi kia đã có những "thao tác" phối kết hợp cùng kẻ cướp rất ngô nghê và khờ khạo khi cứ ngồi trong xe gọi điện thoại oang oang thông báo địa điểm và thời gian trả khách để đồng bọn chạy đến. Điều này nghe có vẻ khá... ngô nghê bởi chẳng nhẽ kẻ cướp lưu manh lại hành động một cách khờ khạo đến vậy sao?
Một người bạn đồng nghiệp của người viết cảm thấy rất bức xúc với những kẻ đang mượn chính những kẻ xấu để làm "kẻ xấu hơn" hòng mò lên mặt báo và các cơ quan truyền thông. Thậm chí, người bạn này còn định nhắn hoặc gọi điện thoại cho Cảnh sát khu vực bị cướp để hỏi thăm tình hình các vụ việc như thế nào và ra làm sao, nhưng cô đã dừng lại việc đó và nói nếu như các nghệ sĩ "nổi tiếng" còn mượn danh những kẻ cướp để leo lên mặt báo thì cô sẽ liên lạc với đại diện cơ quan Công an để làm rõ sự việc.
Có lẽ cũng cần đến những cuộc điện thoại như vậy bởi nghĩ thấy cũng thương cho những "kẻ cướp" bởi "có tiếng mà không có miếng", bị lợi dụng mà không có ai hoặc không cách nào thanh minh được. Suy cho cùng thì không biết giữa kẻ cướp và kẻ lợi dụng kẻ cướp, ai là người xấu hơn. Cũng nên nhớ, nghệ sĩ dù ít dù nhiều cũng là những người ảnh hưởng đến số đông và việc họ viết những câu chuyện, chia sẻ những hình ảnh trên trang cá nhân của mình thì đương nhiên nhận được nhiều sự quan tâm rồi.
"Trăm voi không được bát nước xáo"
Câu chuyện về cát-sê của nghệ sĩ luôn được cho là một bí mật nhưng nếu cần, bí mật đó cũng sẽ được "bật mí" để cả thế giới biết. Tất nhiên, những nghệ sĩ nổi tiếng sẽ không bao giờ làm điều đó bởi họ không có nhu cầu và không có thời gian lẫn sở thích để cả thế giới biết hầu bao của họ đầy hay vơi. Chỉ có những người mà công việc không nhiều, có nhu cầu về sự nổi tiếng, khao khát nó và mong muốn được "lên hạng" mới có nhu cầu làm điều đó.

Ca sĩ Quang Hà.
Quang Hà là một ca sĩ đi hát đã rất nhiều năm, làm đủ mọi chiêu trò, từ việc mặc váy quay clip, tận dụng cả những vụ việc không liên quan như hàng không, v.v... nhưng sự nghiệp vẫn không thật sự thành công như mong muốn. Dù cố gắng hát đủ các loại nhạc từ sang đến sến nhưng tầm của Quang Hà cũng như hình ảnh của anh ta chưa bao giờ được đánh giá cao trong mắt người làm nghề lẫn khán giả số đông. Bỗng dưng, cách đây vài tháng, Quang Hà lên báo khoe về chuyện đi hát cho một đám cưới hay đám hỏi hay sinh nhật hiếu hỉ gì gì đó tại một tỉnh miền Trung và được trả cát-sê 450 triệu đồng cho một buổi biểu diễn vài ca khúc.
Chuyện chẳng có gì nếu mức cát-sê đó chỉ bằng 1/10 giá trị mà anh chàng Quang Hà khoe mẽ, nhưng 450 triệu đồng quả nhiên là một con số không tưởng. Điều đó có thể dễ dàng phân tích bằng việc giá trị tên tuổi, show diễn cũng như mức độ nổi tiếng của Quang Hà không đến độ ai đó chi tới mấy trăm triệu chỉ để xuất hiện trong một tối. Đơn giản đó là một con số không tưởng.
Tuy nhiên, vẫn còn một cách khác để biến mọi điều đó thành hiện thực, núp dưới danh nghĩa "người hâm mộ lâu năm". Hâm mộ lâu năm hay ít năm thì chỉ có người trong cuộc biết, cũng như con số cát - sê thực chất là bao nhiêu cũng chỉ có người hát và người trả mới biết được mà thôi. Tuy nhiên con số đó thật khó mà thuyết phục được số đông khán giả đồng ý rằng đó là mức tưởng thưởng xứng đáng cho một ca sĩ không quá nổi tiếng và giọng hát cũng như sự nghiệp không có gì xuất chúng hoặc nổi bật.

Ca sĩ Nguyên Vũ.
Cách đây vài tuần, nam ca sĩ Nguyên Vũ cũng thông qua một người bạn để "khoe khéo" về bản hợp đồng hát cho một trung tâm Anh ngữ ở Buôn Ma Thuột với giá 25.000 USD, tức là hơn 500 triệu đồng. Đương nhiên, khi thông tin đó được công bố thì những phản ứng đầu tiên là ngạc nhiên và sau đó là hoài nghi. Điều đó cũng đúng thôi bởi Nguyên Vũ từ lâu đã không còn là một cái tên bán vé của các show diễn.
Hơn nữa, cũng đã từ lâu anh chàng ca sĩ này chuyển hướng là MC và diễn viên của những bộ phim bị gắn mác thảm họa. Hơn nữa, Nguyên Vũ cũng là nam ca sĩ không có nhiều bản hit đến mức độ ai cũng biết và ai cũng có thể hát theo.

Bản hợp đồng 25 ngàn USD của Nguyên Vũ.
Đương nhiên luồng tin rằng hai bên bắt tay nhau để cùng nhau quảng bá, PR cho trung tâm dạy Anh ngữ tại Buôn Ma Thuột đó. Có lẽ đó là sự thật! Nếu đúng vậy thì cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên, chỉ thấy tội nghiệp cho những người trong cuộc khi tài năng hạn chế, danh tiếng có hạn phải "rao bán" cả những thông tin bí mật nhất của đời mình, ví dụ như thu nhập là một trong ba điều không ai muốn công bố để hòng được để ý. Thế nhưng họ chẳng tính được rằng, sự để ý đó tồn tại bao lâu và được bao nhiêu phần trăm đồng tình với những thông tin đó là sự thật, ngoại trừ những người cố tình tin đó là sự thật.
Sự phát triển của cộng đồng mạng xã hội cũng như sự dễ dãi của truyền thông, đặc biệt là truyền thông mạng, đang ngày càng nảy sinh ra những điều hết sức "tréo ngoe" trong đời sống văn hoá nghệ thuật nước nhà. Những giá trị thực, sự lao tâm khổ tứ của cả một ê-kíp làm việc cần mẫn, chuyên nghiệp, khiêm tốn thì ngày càng ít được quan tâm.
Còn những thông tin về xe hơi, váy hàng hiệu, giá cát-sê trên trời, cướp bóc mất hàng ngàn, hàng chục ngàn đô la thì được cập nhật liên tục dù những chủ nhân hoặc nạn nhân của những sự vụ đó chưa là gì trong thế giới giải trí và mức độ đóng góp của họ trong cộng đồng không cao. Lại phải nói một câu rằng, giá như một bộ phận nghệ sĩ cũng có lòng tự trọng và biết mình nên xuất hiện ở đâu và xuất hiện như thế nào thì có lẽ mọi chuyện sẽ "trong sạch" hơn rất nhiều!

Theo Cảnh Sát Toàn Cầu

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích