Angelina Jolie: 'Tôi không còn khả năng sinh con'

Thứ ba, 24/03/2015, 17:31
Nữ diễn viên 39 tuổi đã trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng vào tuần trước.

Thông tin Angelina Jolie phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng nhằm ngăn ngừa nguy cơ ung thư cổ tử cung được chính cô đăng tải trong một bài viết mới đây trên New York Times. Theo như lời kể của nữ diễn viên, sau phẫu thuật, cô rơi vào giai đoạn mãn kinh và không còn khả năng sinh con. Tuy nhiên nữ diễn viên vẫn luôn lạc quan yêu đời và còn khuyên những người phụ nữ có cùng hoàn cảnh với cô hãy mở mang kiến thức để có những sự lựa chọn đúng đắn cho sức khỏe.

Untitled-13-8286-1427181672.jpg

Ngoài cắt bỏ tuyến vú, Angelina đã hy sinh thiên chức làm mẹ.

Nhật ký phẫu thuật của Angelina Jolie:

"Hai năm trước tôi từng chia sẻ về quyết định phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến vú. Khi xét nghiệm máu, bác sĩ đã phát hiện ra tôi mang trong mình một gen lỗi, gen BRCA1. Ước tính người mang gen này 87% có nguy cơ mắc ung thư vú và 50% nguy cơ ung thư buồng trứng. Tôi đã mất bà, mẹ và dì của mình vì căn bệnh ung thư.

Tôi muốn những phụ nữ đang có nguy cơ mắc phải căn bệnh này giống tôi biết đến các sự lựa chọn. Tôi hứa sẽ cung cấp những thông tin hữu ích bao gồm cả cuộc phẫu thuật thuật cắt bỏ ống dẫn trứng và buồng trứng mới đây của tôi.

Tôi đã lên kế hoạch cho việc này một thời gian. Đó là một cuộc phẫu thuật ít phức tạp hơn cắt bỏ hai tuyến vú, nhưng ảnh hưởng của nó nghiêm trọng hơn rất nhiều. Nó buộc một người phụ nữ rơi vào thời kỳ mãn kinh. Vì vậy, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng, cả về thể chất lẫn tinh thần. Tôi thảo luận mọi tình huống với các bác sĩ, nghiên cứu về các loại thuốc thay thế và lập bản đồ hormone cho liệu pháp thay thế estrongen và progesterone. Tôi nghĩ là còn vài tháng nữa mới tới lúc phải phẫu thuật.

Nhưng cách đây hai tuần, tôi nhận được cuộc gọi của bác sĩ về kết quả thử nồng độ protein kháng nguyên ung thư trong máu. "Chỉ số CA-125 của cô bình thường", ông ấy thông báo. Tôi đã thở phào nhẹ nhõm. Nhưng mọi chuyện chưa dừng lại ở đó. Bác sĩ cho biết: "Có một số ổ viêm nhiễm và đó có thể là dấu hiệu cho thấy cô đang bị ung thư giai đoạn đầu. Ở giai đoạn này, có tới 50-70% trường hợp không phát hiện được ung thư thông qua xét nghiệm CA-125". Chính bởi vậy, ông ấy muốn tôi tới gặp bác sĩ phẫu thuật ngay lập tức để kiểm tra kỹ càng hơn.

Tôi đã trải qua chuyện mà tôi nghĩ hàng nghìn phụ nữ khác cũng cảm nhận. Tôi tự nhủ bản thân hãy bình tĩnh, hãy mạnh mẽ, và không cớ gì lại nghĩ rằng tôi sẽ không thể sống để thấy các con tôi lớn lên và được ngắm nhìn các cháu.

Tôi gọi cho chồng khi anh ấy đang ở Pháp, Brad lập tức lên máy bay chỉ vài giờ sau. Điều tuyệt vời về những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc sống là khi bạn cảm thấy mọi thứ thật rõ ràng. Bạn biết mình sống vì điều gì và điều gì mới thực sự quan trọng. Nó có ý nghĩa đặc biệt và mang lại cảm giác yên bình.

Cùng ngày, tôi đến gặp bác sĩ phẫu thuật, bà ấy cũng là người đã chữa trị cho mẹ tôi. Lần cuối tôi gặp bà ấy là ngày mẹ tôi qua đời, bà ấy đã rơi nước mắt khi thấy tôi và nói: "Trông cô giống hệt mẹ". Tôi cũng không giữ nổi bình tĩnh. Nhưng sau đó chúng tôi mỉm cười với nhau và nhất trí là chúng tôi có mặt ở đây để giải quyết bất cứ vấn đề nào, chúng tôi nói với nhau: "Hãy bắt đầu thôi"".

Bác sĩ cho biết, nếu là ung thư thì đây mới chỉ là giai đoạn đầu. Năm ngày nữa mọi thứ sẽ rõ ràng. Và tôi đã trải qua năm ngày đó một cách khó khăn. Tôi tới xem các con chơi bóng, làm việc liên tục để giữ bình tĩnh và sự tập trung.

Sau khi siêu âm, bác sĩ cho biết tôi vẫn có khả năng bị ung thư giai đoạn đầu. Và tôi đã quyết định phẫu thuật cắt buồng trứng và ống dẫn trứng. Tôi giữ lại tử cung vì gia đình không có ai bị ung thư ở bộ phận này. Mặc dù vậy, tôi vẫn được các bác sĩ đặt thuốc nhằm cân bằng nội tiết tố và quan trọng hơn là ngăn ngừa ung thư cổ tử cung.

Tôi mang trong mình gen lỗi BRCA1 và tôi muốn các bạn biết rằng, kết quả dương tính với BRCA không đồng nghĩa với việc bạn phải lập tức lên bàn mổ. Tôi đã nói chuyện với nhiều bác sĩ, cả Đông và Tây y. Luôn có những sự lựa chọn khác nhau dành cho bạn. Một số phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai hoặc dựa vào các loại thuốc thay thế kết hợp kiểm tra định kỳ. Có nhiều hơn một phương pháp giúp bạn giải quyết các vấn đề sức khỏe. Điều quan trọng nhất là hiểu rõ về các lựa chọn và đưa ra một quyết định phù hợp nhất với bản thân.

Trong trường hợp của tôi, các bác sĩ cho biết tôi nên phẫu thuật ngừa bệnh 10 năm trước độ tuổi mà một người thân của tôi bị ung thư tấn công. Mẹ tôi được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng khi bà ấy 49 tuổi. Tôi hiện giờ đã 39. Tôi không thể loại bỏ tất cả rủi ro, và sự thật là tôi vẫn có khả năng bị ung thư. Tôi sẽ tìm những cách tự nhiên để tăng cường hệ miễn dịch... Tôi biết con tôi sẽ không bao giờ phải nói: "Mẹ tôi chết vì ung thư".

Tôi đang bị rơi vào giai đoạn mãn kinh sau phẫu thuật. Tôi sẽ không thể có con được nữa nhưng tôi vẫn hy vọng vào những thay đổi về mặt thể chất. Tôi cảm thấy thoải mái với những điều sẽ tới, không phải bởi tôi là một người mạnh mẽ mà bởi đó là một phần của cuộc sống. Không có gì khiến chúng ta phải sợ cả.

Tôi cũng cảm thông sâu sắc với những người phụ nữ mắc căn bệnh này khi còn trẻ, trước khi họ có gia đình và sinh con. Hoàn cảnh của họ bi đát hơn tôi rất nhiều. Tôi được biết, nhiều trường hợp có thể loại bỏ ống dẫn trứng nhưng vẫn giữ lại được buồng trứng, vì thế khả năng có con là hoàn toàn có thể. Tôi hy vọng các bạn có thể biết được điều này.

Không dễ để đưa ra những quyết định. Nhưng bạn hoàn toàn có khả năng kiểm soát những mối nguy với sức khỏe. Bạn có thể tìm kiếm lời khuyên, tìm hiểu về những sự lựa chọn và đưa ra quyết định phù hợp với mình. Sức mạnh nằm trong sự hiểu biết".

Tháng 5/2013 Angelina cũng từng tiết lộ cô đã phẫu thuật cắt ngực để ngừa ung thư. Tuy phải tiến hành các cuộc phẫu thuật liên tiếp nhưng Angelina lại không hề tỏ ra bi quan và mệt mỏi. Ngược lại, cô luôn mạnh mẽ và vẫn làm việc ngay cả khi ở trên giường bệnh. Trong thời gian nữ diễn viên điều trị, Brad Pitt luôn sát cánh bên vợ. Tài tử 51 tuổi luôn tự hào về tấm lòng nhân ái cũng như nghị lực phi thường của vợ.

Theo Ngoisao.Net

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích