Nhã Phương: Không cần nổi tiếng nhanh mà nhạt

Chủ nhật, 29/03/2015, 08:24
Thi nhầm trường để rồi trở thành diễn viên. Bất ngờ nổi tiếng với biệt danh "hotgirl bánh tráng trộn" nhưng Nhã Phương khẳng định sự nổi tiếng đến với cô chậm mà chắc chứ không nhanh như mọi người nghĩ.

Bật khóc vì được ekip yêu thương

- Nhiều người nói Phương may mắn bởi chỉ sau vai diễn “hotgirl bánh tráng trộn” rồi "Quả tim máu", sự nghiệp của bạn lên như diều gặp gió. Và bây giờ, là bộ phim "Tuổi thanh xuân" mà bao nhiêu người ao ước?

Tôi không phủ nhận mình thực sự rất may mắn, ngay từ ngày tham gia casting. Thời điểm đó tôi đang quay một bộ phim khác trên Buôn Mê Thuột và được mời tham gia casting cho vai diễn trong "Tuổi thanh xuân". Lúc đó, tôi chỉ sợ không biết mình có về kịp để tham gia hay không và cuối cùng, tôi không kịp thật. Vé máy bay bị delay khiến tôi gần như khóc thét vì đến nơi, cả đoàn đã casting xong xuôi. Nhìn thấy hình ảnh mọi người ra về trong khi mình hớt hơ hớt hải chạy đến khiến tôi rất buồn.

Lúc đó, bề ngoài tôi vừa bơ phờ, xấu xí nhưng vẫn cố gắng xin ekip cho mình được diễn thử một phân cảnh ngoại cảnh và may mắn được đồng ý. Sau này, ekip mới tiết lộ nhờ tôi diễn có nét giống với nhân vật trong phim nên mới được nhận. Thú thực, lúc đó tôi mới dám thở phào nhẹ nhõm.

- Từ cái may mắn đầu tiên đó chắc hẳn bạn gặp không ít áp lực bởi "Tuổi thanh xuân" là dự án hợp tác Việt– Hàn khi mà phía nước bạn nổi tiếng làm việc chuyên nghiệp và khó tính?

Vì được nhận vai diễn trong hoàn cảnh khá bất ngờ và gấp rút nên điều đầu tiên tôi nghĩ đến đó là không biết mình học tiếng Hàn có kịp không? Khi đọc kịch bản tôi thấy phim có nhiều thoại quá nên bản thân mình lại càng lo lắng nhiều hơn. Lúc đó tôi thực sự trải qua cảm giác hoang mang khi biết thêm tin phim sắp đến ngày lên sóng.

- Vậy thời gian ít ỏi đó chị làm quen với bạn diễn – “người tình màn ảnh” Kang Tae Oh của mình như thế nào?

Khi bước vào quá trình quay phim chúng tôi mỗi người phải nói ngôn ngữ khác nhau, Kang nói tiếng Hàn còn tôi thoại bằng tiếng Việt. Điều khó khăn hơn đó là trong phim hai nhân vật này có tình cảm với nhau nên tôi luôn lo lắng liệu chúng tôi có diễn cảm xúc được hay không? Ba ngày trước khi nhập vai chúng tôi nỗ lực rất nhiều để luyện tập cùng nhau nhưng rào cản về ngôn ngữ thực sự quá khó khăn.

Tuy nhiên, sau đó cả hai cùng nhận thấy học qua ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ, ánh mắt là biện pháp hữu hiệu nhất. Nhờ đó, chúng tôi hiểu nhau khá nhanh, cảm nhận và tập trung được cho vai diễn của mình. Mỗi khi đạo diễn hô diễn lúc đó tôi tưởng tượng mình là Linh chứ không phải là Nhã Phương nữa. Thêm vào đó, vì là diễn viên mới nên tôi càng có động lực để vượt qua bằng niềm đam mê với nghề.

- Lần đầu hợp tác với bạn diễn và ekip Hàn Quốc chắc hẳn chị học hỏi được không ít kinh nghiệm?

Bất kỳ ai làm việc với những diễn viên Hàn Quốc thì điều đầu tiên phải thừa nhận đó là những nỗ lực và sự chuyên nghiệp của họ. Tôi nhớ, có những ngày đoàn phải quay từ 6 giờ sáng hôm trước đến tận 6 giờ sáng hôm sau mới được nghỉ. Lại có ngày, vì hôm sau phải quay những cảnh liên quan đến múa nên Kang Tae Oh gần như thức trắng đêm để luyện tập.

Bản thân tôi đã thấy vai diễn của mình vô cùng áp lực nhưng so với Kang Tae Oh điều đó không thấm vào đâu. Khi thấy bạn diễn của mình cuốn vào bộ phim tôi càng có thêm động lực. Có thể khi thực hiện bộ phim ở Hàn Quốc mình không quen với thời tiết và đồ ăn nhưng với bạn diễn những khó khăn đó còn lớn hơn rất nhiều. Cũng nhờ những khó khăn đó mà chúng tôi có cơ hội để học hỏi về văn hóa của nhau nhiều hơn.

- Ekip "Tuổi thanh xuân" có thời gian khá dài quay phim ở Hàn Quốc. Thời gian đó có ý nghĩa như thế nào đối với chị trong nghiệp diễn xuất?

Thời điểm bộ phim bấm máy ở Sài Gòn trời rất nóng trong khi ở Hàn Quốc thì trái ngược, trời lạnh và tuyết rơi dày. Có những hôm vì trời lạnh quá mình không thể diễn như ý muốn xem lại phim demo tôi luôn tự nhủ tại sao mình không cố gắng hơn nữa. Mặc dù các đạo diễn đều nói đã đạt rồi nhưng tôi vẫn chưa cảm thấy hài lòng. Điều khiến tôi nhớ nhất đó là suốt quá trình quay phim tôi luôn là người được ekip chăm sóc rất kỹ.

Sau mỗi cảnh quay giữa tiết trời trắng tuyết ekip đều chuẩn bị sẵn áo ấm, bếp sưởi để ủ ấm cho tôi. Nhờ tình yêu thương đó mà tôi đã vượt qua được mọi thứ. Có lúc tôi bật khóc vì hạnh phúc bởi xa nhà một khoảng thời gian khá dài (hơn nửa năm) nhưng tôi không thấy hụt hẫng vì thiếu vắng tình cảm.

Không nghĩ mình nổi tiếng nhanh

- Lại nói về con đường diễn xuất, đó có phải là nghề nghiệp mà chị ao ước từ bé hay đơn thuần chỉ là ngã rẽ bất ngờ?

Tôi nhớ như in việc thi vào Sân khấu Điện ảnh thực ra là... nhầm trường. Khi tốt nghiệp cấp 3, tôi mê hát nhiều hơn và bấm bụng sẽ trở thành ca sĩ. Tuy nhiên, lúc đó nhà tôi vốn ở quê nên cũng không có hình dung rõ rệt về mọi thứ liên quan đến nghệ thuật. Một lần tình cờ, đọc thấy có khối S thi năng khiếu gồm: hát, đọc thơ và diễn kịch tôi đánh liều nộp đơn dự thi. Lúc đó, tôi chỉ chuẩn bị cho mình duy nhất một bài hát. Thi hát xong, các thầy yêu cầu tôi diễn một tiểu phẩm thì tôi cứ làm theo bản năng mình có. Cuối cùng, may mắn sao là tôi đã đậu. Tôi nghĩ, nghiệp diễn đến với mình ngay từ đầu là một cái duyên.

- Số lượng vai diễn chưa nhiều so với sự nổi tiếng hiện tại, chị có nghĩ con đường nghệ thuật của mình đến nhanh?

Tôi nhớ sau khi vào trường được vài tháng là mình đã may mắn có vai diễn. Tốt nghiệp rồi, không ít bạn học chung lớp với tôi phải chuyển sang nghề khác tôi càng thấy mình may mắn hơn. Được làm nghề trước hết đã là một niềm hạnh phúc nhưng tôi không nghĩ mình nổi tiếng nhanh. Tôi bắt đầu tham gia đóng phim từ năm 18 tuổi và đến giờ cũng được hơn 6 năm. Dĩ nhiên, khoảng 2-3 năm trở lại đây tôi được khán giả biết đến nhiều hơn. Có thể, có những vai diễn khán giả chưa biết, chưa nhớ đến mình nhưng nó là những kinh nghiệm quý báu, là những bước đi đầu tiên trong nghề. Tôi cho rằng mình đi chậm mà chắc chứ không nổi tiếng nhanh như mọi người nghĩ.

- "Quả tim máu" và bây giờ là "Tuổi thanh xuân" có thể coi những vai diễn xác lập tên tuổi Nhã Phương trong nghệ thuật. Chị có lo ngại sau này, mình khó vượt qua được chính mình?

Tôi nghĩ mỗi thành công cũng là những thử thách lớn. Tuy nhiên, bản tính của tôi là người thích chinh phục, muốn được diễn nhiều dạng vai khác nhau. Tôi luôn mong mình sẽ có nhiều cơ hội mới, dù khó khăn nhưng nó sẽ giúp mình nỗ lực để khẳng định bản thân.

- Gia đình có ảnh hưởng như thế nào đến sự nghiệp của Nhã Phương?

Gia đình tôi hiện tại vẫn sống ở quê và chỉ có mấy chị em lên Sài Gòn lập nghiệp. Có những lúc tôi cảm giác như mình sắp gục ngã vì khó khăn nhưng được gia đình động viên là động lực để tôi vượt qua tất cả. Tôi nhớ, mỗi khi gia đình đoàn tụ đông đủ đều gọi điện chia sẻ, lúc đó tôi buồn, nhớ và muốn quay về ngay lập tức. Tuy nhiên, nỗi buồn đó cũng khiến mình càng phải phấn đấu nhiều hơn nữa.

- Vậy sau "Tuổi thanh xuân", dự án tiếp theo của chị sẽ là?

Có khá nhiều bộ phim đã ngỏ lời mời với tôi. Tuy nhiên, tôi không muốn mình bị đóng khung trong một hình tượng nhất định nên chưa nhận lời. Tôi luôn tin vào cái duyên của mình với vai diễn. Nhưng quan trọng hơn, sau thời gian dài xa nhà làm "Tuổi thanh xuân" tôi muốn tự thưởng cho mình thời gian để được ở bên gia đình nhiều hơn.

Cảm ơn chị về những chia sẻ!

Theo Congluan.vn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích