Lão “Quềnh”: Trông lên thì chẳng bằng ai...

Chủ nhật, 23/08/2015, 11:42
Từ ngày đóng phim “Đất và người”, Hán Văn Tình mất tên, bao năm nay người ta quen gọi anh bằng Quềnh. Cuối năm ngoái, Quềnh bị phát hiện trọng bệnh, tưởng đi. Nào ngờ, thoát nạn. Quềnh tổng kết: Nên sống tốt, thời gian qua chắc chắn mình đã sống tương đối tốt nên mới may như thế.
Tranh: Nguyễn Xuân Hoàng.
Tranh: Nguyễn Xuân Hoàng.

Lâu nay tôi  vẫn nghĩ Quềnh chọn nhầm nghề. Trong đời sống tất bật hôm nay hài kịch là món ăn được nhiều thượng đế lựa chọn, để giải trí đơn thuần. Cái cách nói, dáng điệu của Quềnh đáng ra cứ đi theo hài kịch, không thành danh hài thì cũng thành tên tạm ổn. Nhưng bao năm qua Quềnh vẫn chung thủy với tuồng như với vợ. Thế mà tới đây Quềnh sẽ phải ngậm ngùi nghĩ tới đoạn về hưu, dù theo lý lịch, phải còn ba năm nữa anh mới đến tuổi nghỉ ngơi. “Vẫn là con ngựa già ham rong ruổi” với tuồng, mà phải dừng chân, không thể không buồn. Nhưng biết làm sao, giờ với Quềnh sức khỏe phải đặt lên hàng đầu.

Hỏi Quềnh cảm giác lần đầu tiên nhận kết quả mang trong mình căn bệnh ai cũng sợ: ung thư, anh thú nhận: “Sốc khoảng 30 phút. Rồi cân bằng”. Bởi nếu anh chạy theo cảm xúc của mình, đau buồn, chán nản thì gia đình sẽ đi về đâu, lại khổ vợ, khổ con. Chẳng ai tin được với căn bệnh ung thư di căn màng phổi giai đoạn cuối mà Quềnh vẫn vượt qua. Bây giờ anh điều trị ngoại trú là chính, thỉnh thoảng mới “thăm” bệnh viện.

Cả đời nghệ sỹ của Quềnh, mất mát cũng có, khổ cực cũng trải qua nhưng cái được cũng rõ ràng. Lâm trọng bệnh, văn nghệ sỹ và khán giả cả nước hết sức quan tâm đến Quềnh. Quềnh khai, cũng có “đại gia” giúp anh về tài chính nhưng không nhiều: “Cao nhất là 20 triệu đồng thôi”. Và anh khoe: Đàm Vĩnh Hưng cũng chính là “đại gia” trong mắt anh, khi tặng anh số tiền 20 triệu đồng. Mới đây nhất, nữ ca sỹ Cẩm Ly ra Bắc đã tới tận nhà thăm anh và giúp đỡ anh một chút tài chính…

Đặc biệt hơn, Quềnh được một bệnh viện tư nhân chuyên về ung bướu của Hà Nội tài trợ miễn phí việc chữa bệnh, khiến bản thân anh và gia đình đỡ đi một gánh nặng. Vì sự biết ơn với những tấm lòng trong trời đất nên dù sức khỏe chưa hoàn toàn bình phục, Quềnh vừa nhận lời tham gia chương trình “Tình nghệ sỹ” để quyên góp tiền giúp đỡ những nghệ sỹ đang có hoàn cảnh khó khăn.

Đây là chương trình đầu tiên anh góp mặt sau sự cố bệnh tật. Quềnh diễn trong chục phút với nghệ sỹ chèo Quốc Anh. Trong những ngày chữa bệnh, Quềnh đọc sách về tâm linh, anh  nghiệm ra một điều: “Nên sống tốt, chả nên oán trách ai. Giận thì có nhiều điều để giận trong cuộc sống nhưng giận làm gì cho khổ, việc gì rồi cũng sẽ qua đi, sẽ thành quá khứ”.

Lão “Quềnh”: Trông lên thì chẳng bằng ai... - ảnh 1
Ám ảnh “thành phần cốt cán”

Bao năm lăn lộn với tuồng, không mấy ai biết đến Hán Văn Tình. Đùng một cái tham gia bộ phim truyền hình “Đất và người” với nhân vật Chu Văn Quềnh cùng mấy câu thoại “trứ danh”: “Không nên trì hoãn sự sung sướng”, “Biết thế này lấy vợ từ đời”… thế là Hán Văn Tình được thích đến nỗi mất tên. Đáng ra, nếu không vì mối duyên đậm đà với tuồng, nhân cơn sốt “Đất và người” anh chuyên thú đóng kịch, đóng phim, đóng quảng cáo… khéo đã mau chóng dư dả.

Đằng này, anh vẫn bám Nhà hát Tuồng với lý giải hào sảng nghe như thời xưa cũ vọng lại: “Mình là đảng viên, là chiến sỹ cách mạng trên mặt trận văn hóa tư tưởng, sao làm thế được?”. Ở Nhà hát Tuồng, Quềnh từng giữ khá nhiều chức: Phó bí thư chi bộ khối đoàn biểu diễn, Phó đoàn biểu diễn 1, Chủ tịch công đoàn… Hiện tại, Quềnh đang giữ chức đoàn trưởng đoàn biểu diễn 2. Nhưng trên giấy tờ thì anh chỉ là phó đoàn phụ trách đoàn, bởi thiếu tấm bằng đại học.

Nổi tiếng khắp nơi sau vai Quềnh nhưng ít ai biết rằng, suốt một đời diễn viên anh vẫn đi xe khách hoặc xe máy mỗi khi có dịp “chạy sô”.

Cách đây mấy năm Quềnh đi học tại Học viện Hành chính Quốc gia. Học miệt mài, vất vả: “Ôi giời ơi, người khác vắng mặt không sao, mình vắng mặt là biết ngay. Thi đầu vào cũng phải học ôn như trẻ con, khủng khiếp. Học suốt các buổi tối trong tuần, từ thứ 2 đến thứ 6,  4 năm rưỡi mới xong”. Cầm được tấm bằng đại học trong tay, Quềnh vẫn không được bổ nhiệm trưởng đoàn, vì anh lại thiếu một năm công tác. Biết vậy, xong Quềnh không hề tiếc nuối: “Đi học cũng hay, các cô giáo nói rồi: Các anh đi học không bổ ngang cũng bổ dọc, yên tâm. Mà đúng thế thật. Mình không có học, lời nói không có trọng lượng”.

Đúng một tháng sau khi tốt nghiệp Học viện hành chính Quốc gia Quềnh nhận tin dữ: Ung thư. Chỉ có căn bệnh quái ác mới đủ sức đẩy anh ra khỏi tuồng. Tới đây, khán giả vẫn có thể gặp Quềnh trong những chương trình hài Tết, những phim truyền hình hay những buổi biểu diễn nhỏ nhưng không còn gặp lại anh trên sân khấu tuồng nữa: “Tôi đang chờ chế độ được thì xin nghỉ, bắt buộc phải về vì bệnh. Bây giờ sức khỏe đâu mà diễn, diễn tuồng nặng lắm không như diễn những thứ khác”.

Nổi tiếng nhờ phim ảnh nhưng lại đắm đuối và đau đớn với tuồng, đó chính là nghệ sỹ Hán Văn Tình. Mấy năm trước, anh từng tâm sự với tôi: “Con đường đến với tuồng của mình chông gai lắm. Hồi đi thi tuyển mình mới cao 1,37m, nặng 34kg nên bị loại. Nhưng lại được cụ Tốn (NSND Quang Tốn) bảo trợ, nên mới trụ lại được với tuồng”.

Lão “Quềnh”: Trông lên thì chẳng bằng ai... - ảnh 2
Lão Quềnh với ca sỹ Cẩm Ly và nghệ sỹ Trần Hạnh.
Còn may mắn hơn nhiều người

Hán Văn Tình tự nhận mình vẫn còn được ăn lộc nghề, mặc dù nhiều người đều biết cuộc sống vật chất của anh khá chật vật. Nhiều năm trước gia đình anh sống tù mù trong khu tập thể văn công Mai Dịch. Bây giờ anh đã tìm được nơi chốn riêng nhưng cũng là một ngôi nhà cấp bốn dựng tạm trên đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng. Nổi tiếng khắp nơi sau vai Quềnh nhưng ít ai biết rằng, suốt một đời diễn viên anh vẫn đi xe khách hoặc xe máy mỗi khi có dịp “chạy sô”.

Anh nhớ lại thời điểm huy hoàng của mình: “Cách đây 5 năm là thời điểm tôi kiếm được nhiều tiền nhất. Ban ngày làm việc, tối đi diễn quanh  khu vực Hà Nội, diễn liên tục. Một tháng tôi kiếm được vài ba chục triệu, cát xê cao nhất là 1,5 triệu đồng, trung bình là 1 triệu đồng. Vinh hoa kéo vài tháng như vậy rồi tắt. Cuộc sống càng ngày càng khó khăn”. Quềnh tổng kết: “Mấy ông văn nghệ sỹ của sân khấu dân tộc đều nghèo, tuồng, chèo, cải lương đều như thế cả thôi”. Nhờ “đá” sang truyền hình mà Hán Văn Tình còn được biết đến rộng rãi. Đi đâu anh cũng có bạn, có người hâm mộ.

Mới rồi, anh vừa làm một chuyến chu du trong nước, để thử xem sức khỏe hồi phục tới đâu. Kết quả là sự hồi phục sức khỏe của anh hơn cả sự tưởng tượng của bác sỹ. Anh đã đi được xe máy hai tháng nay. Chu Văn Quềnh tiết lộ: Có một người bạn cũng là khán giả ái mộ anh đã tặng anh vài mét đất làm “nhà” thiên thu. Dạo đó, anh từ chối nhưng bây giờ anh sẽ gọi điện lại cho bạn, xin được nhận “quà”.

Đời người nghệ sỹ được, mất khó đong. NSND Quang Tốn ngày trước thường nói với anh: “Trông lên thì chẳng bằng ai. Nhìn xuống khối người không bằng mình. Yên tâm”. Anh vẫn nghe lời cụ Tốn, yên tâm từ bấy đến nay, ngay cả trước thác ghềnh của cuộc sống.

Cứ mặc kệ

Một số người mắc  trọng bệnh thường tập thiền để tăng sức khỏe và tinh thần, Quềnh cũng đã nghĩ đến thiền “nhưng rồi lại kệ”. Anh hay dùng phương pháp “kệ” trong cuộc sống, nhất là vào những giai đoạn khó khăn. Hỏi anh bí quyết chống chọi với bệnh tật, anh đáp: “Cứ mặc kệ, đừng lo lắng quá thì mọi chuyện suôn sẻ”.

Ngay chuyện nổi tiếng mà vẫn chịu nghèo, anh cũng dùng chiêu “kệ” để an ủi mình: “Ôi giời, số giời hết, kệ”. Sắp về hưu thu nhập từ cơ quan của anh chỉ gói gọn trong dăm triệu. Quềnh không phàn nàn, không thấy thua thiệt: “Cái được lớn nhất của mình là được cống hiến hết mình cho khán giả”. Cũng nhờ tuồng anh mới có vợ: “Cô ấy xem tôi diễn tuồng, rồi quen, rồi mê”. Trong cuộc sống đời thường, anh tự nhận mình không được tận tụy lắm với vợ. Hầu hết mọi chuyện trong nhà đều do vợ quán xuyến.

Quềnh nổi tiếng với câu nói: “Không nên trì hoãn sự sung sướng”. Nếu cứ suy từ phim ra đời thì nhiều phụ nữ lo Quềnh không chung thủy. Anh trấn an: Phim là phim, đời là đời. Ngoài đời, anh thuộc diện không bê tha rượu chè và là mẫu đàn ông chung thủy, coi gia đình là số một.

Mới đây, vợ anh không may bị tai nạn xe máy, chân đau, không đi lại được. Đây cũng là dịp để Quềnh trổ tài bếp núc phục vụ vợ. Mải mê với tuồng nên Hán Văn Tình lập gia đình tương đối muộn, ở tuổi 37. Anh có hai người con. Con trai Hán Vũ Trung Minh đã học xong đại học. Con gái Hán Vũ Nhật Minh, đang là sinh viên năm thứ 2 đại học.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn