Vợ Nguyễn Chánh Tín lần đầu trải lòng về chuyện tình của chồng và diễn viên Phương Thanh

Thứ tư, 19/08/2015, 08:16
Nổi tiếng là người đào hoa, những bóng hồng vây quanh NSƯT Nguyễn Chánh Tín nhiều không kể xiết, trong đó không thể không kể đến mối tình đình đám một thời với nữ diễn viên Phương Thanh. Thế nhưng bên cạnh ông lại có một người vợ bao dung và tận tụy - nữ ca sĩ Bích Trâm. Những câu chuyện về sự đào hoa của Chánh Tín và sự tận tụy của Bích Trâm khiến nhiều người không khỏi ngưỡng mộ cuộc hôn nhân 42 năm này.

Vợ chồng NSƯT Nguyễn Chánh Tín và Bích Trâm thời trẻ từng là cặp song ca ăn ý - Ảnh: T.L

Chấp nhận tính đào hoa của chồng

Xuất thân trong một gia đình có chức quyền tại Sài Gòn lúc bấy giờ, Bích Trâm ngày ấy có thể xem là tiểu thư "lá ngọc cành vàng", biết bao chàng theo đuổi. Bà từng có cơ hội sang Pháp học nhưng vẫn quyết định ở lại Việt Nam vì không muốn xa mẹ và gia đình. Và cũng chính quyết định này đã đưa đẩy Bích Trâm gặp Nguyễn Chánh Tín, làm nên một câu chuyện tình có thể nói là "đi vào lịch sử" giới văn nghệ sĩ.

Ngày đó, Bích Trâm và Nguyễn Chánh Tín cùng học Đại học Luật ở Sài Gòn. Yêu ca hát, cả hai từng không ít lần chạm mặt và hát chung trong các buổi diễn văn nghệ. Khi đó, Bích Trâm mới chỉ là cô sinh viên hồn nhiên, chỉ biết chăm chỉ học hành và say mê đàn hát trong khi Nguyễn Chánh Tín đã nổi tiếng xa gần vì giọng hát và vẻ ngoài điển trai. Điều thú vị là ban đầu, chàng trai đào hoa này không có chút cảm tình, thậm chí rất... ghét Bích Trâm vì nghĩ rằng bà học trường Tây từ nhỏ sẽ rất kiêu kỳ, tiểu thư. Vậy mà tiếng sét ái tình đã đến với cặp đôi "oan gia" này trong một lần đi hát về khuya.
Số là trong một lần đi hát ở tận Thủ Đức (TP.HCM) đến hơn 23 giờ, Bích Trâm không đón được xe về. Chánh Tín thấy vậy liền bảo: "Không sao đâu, lên xe đi. Về anh xin ba má cho". Bích Trâm ngần ngừ một lúc cũng gật đầu, ngồi lên chiếc xe máy để Chánh Tín chở về. Tối hôm đó, trên con đường đầy ổ gà, trời lại mưa to, Bích Trâm buộc phải ôm sát lấy Chánh Tín để khỏi bị té. Vậy mà từ đêm đó, cả hai lại bắt đầu... cảm mến nhau.
Vợ Nguyễn Chánh Tín lần đầu trải lòng về chuyện tình của chồng và diễn viên Phương Thanh - ảnh 2
Bích Trâm và Chánh Tín quen nhau khi học Đại học Luật - Ảnh: T.L
Suốt mấy tháng liền sau đó, ngày nào Chánh Tín cũng đến nhà gặp Bích Trâm đến tận khi có tiếng còi báo giờ giới nghiêm mới ra về. Thời điểm đó, mẹ của Chánh Tín cứ hối thúc con trai út lấy vợ vì bà sợ mình không kịp gặp mặt con dâu. Vậy là nam diễn viên đào hoa quyết định ngỏ lời cùng Bích Trâm. Năm đó bà chỉ mới 22 tuổi, còn Nguyễn Chánh Tín thua vợ... 1 tuổi.
"Lúc đó, hai đứa xác định là yêu nhau quá mức, không thể sống xa nhau nữa. Ngày nào ông ấy cũng đi xe từ Q.6 lên Q.10 để gặp tôi. Bởi vậy, khi nghe ông ấy nói: "Mình làm đám cưới nha", tôi gật đầu ngay. Lúc ấy, tôi cũng có xuống gia đình ông ấy chơi và được má ông ấy rất thương. Còn gia đình tôi, một số người chấp nhận, một số thì nói ra nói vô vì biết ông ấy đào hòa. Nhưng vì yêu nên tôi chấp nhận hết. Tính ra chúng tôi biết nhau từ năm 1971 đến năm 1973 mới cưới. Thời gian đó, cả hai đi sinh hoạt văn nghệ chung nên tôi cũng phần nào hiểu được con người ông ấy chứ không chỉ là vài tháng ngắn ngủi sau này", Bích Trâm kể.
Nói về sự đào hoa của chồng, Bích Trâm cho biết lúc đầu bà cũng băn khoăn lắm. "Tuy nhiên, tôi lại có một niềm tin rất mạnh vào ông ấy, tin là mình sẽ sống được với người đàn ông này. Còn tôi yêu ông ấy vì ông ấy rất thật thà tới mức... mắc cười luôn, lớn rồi mà cứ như con nít. Tôi hiểu và chọn ông ấy thì vẫn giữ vững sự lựa chọn này tới giờ", Bích Trâm chia sẻ.
Mối tình Nguyễn Chánh Tin - Phương Thanh

Không chỉ nổi tiếng đào hoa, Nguyễn Chánh Tín còn là gương mặt không thể thiếu trong những cuộc vui cùng bạn bè. Bích Trâm kể sau đám cưới vài ngày, Chánh Tín bỗng dưng bỏ đi gần cả tuần mà không hề nhắn nhủ gì lại với bà. Thấy chồng không về, bà về nhà mẹ ruột ở. Vài ngày sau, nam tài tử đến xin lỗi rối rít, giải thích rằng bạn bè rủ đi chơi tỉnh nên đi ngay mà không kịp thông báo. Nghe chồng hứa sẽ không như vậy nữa, Bích Trâm cũng bỏ qua.

"Ông ấy bạn bè nhiều lắm, bạn gái cũng rất nhiều, nhưng tôi hiểu. Nói không ghen là không đúng nhưng cách ghen của tôi không giống như người ta nên nhiều người tưởng tôi không biết ghen. Thật ra tôi buồn chứ, mà những lúc tôi buồn thì ông ấy thấy và không làm nữa. Có lần, đạo diễn Hồng Sến vốn rất thân với hai vợ chồng tôi, bảo: "Tín ơi, sao mày 'quậy' quá mà vợ mày không nói gì. Bộ 'ông ăn chả bà ăn nem' hả?". Nghe xong, ông Tín cười bảo: "Làm gì có ông, tôi chơi bạn bè bình thường mà, vẫn thương vợ con chứ". Nghe vậy, tôi vui lắm. Nói chung, tôi hiểu và tin tưởng ông ấy, mặc dù trải qua biết nhiêu sóng gió trong cuộc đời nhưng tôi tin ông ấy chỉ có một mình tôi thôi như ông ấy từng nói".

Vợ Nguyễn Chánh Tín lần đầu trải lòng về chuyện tình của chồng và diễn viên Phương Thanh - ảnh 3
Nguyễn Chánh Tín và Bích Trâm trong ngày cưới - Ảnh: T.L

Không chỉ đào hoa thời trẻ mà ngay cả sau khi lấy vợ, những bóng hồng vây quanh Nguyễn Chánh Tín không ít. Trong số đó có nữ diễn viên Phương Thanh nổi tiếng ở miền Bắc lúc bấy giờ. Mối tình này từng gây xôn xao giới văn nghệ một thời nhưng ít khi được báo chí sau này nhắc đến.

NSƯT Nguyễn Chánh Tín cho biết: "Ngày đó chúng tôi gặp nhau ở đại hội điện ảnh rồi cảm nhau vì tài nghệ. Dù chưa từng đóng chung với nhau nhưng nói chuyện rất hạp".

Số người mà tôi quen đếm không hết, có nhiều người quen xong gặp lại còn không nhớ mặt. Nhưng may mắn là đời tôi lại gặp được Bích Trâm chứ gặp người khác chắc giờ tôi... 10 vợ rồi
NSƯT Nguyễn Chánh Tín

Việc chồng nảy sinh tình cảm với người phụ nữ khác là điều mà khó người vợ nào chấp nhận được. Vậy mà, Bích Trâm vẫn im lặng, thậm chí là khi "Ban ngày thì ông ấy đi với cô diễn viên kia, chiều chở tôi đi hát xong thì lại để tôi ở nhà với con rồi đi tiếp. Đúng là khó ai chấp nhận, thậm chí nghe qua ai cũng hỏi tôi sao chịu được hay quá nhưng không phải, lúc đó giống như mình không còn biết gì. Mình cũng buồn chứ nhưng nhờ gia đình khuyên nhủ, nhất là má tôi vì ngày xưa ba tôi cũng nhiều vợ lắm. Má biểu: "Nó (Chánh Tín - NV) làm gì làm, miễn không bỏ con là được. Con phải tin tưởng thì nó mới trở về". Tôi nghe lời má và thấy đúng như vậy".

Giai đoạn căng thẳng nhất của đôi vợ chồng này là lúc nữ diễn viên Phương Thanh muốn chuyển vào Nam sinh sống. "Lúc đó, anh Ba Lê (Giám đốc Xí nghiệp phim tổng hợp TP.HCM, nay là Hãng phim Giải Phóng) gọi tôi lên hỏi ý kiến của tôi về việc cô diễn viên đó chuyển vào Nam hoạt động. Dĩ nhiên là tôi không thể chấp nhận rồi. Sau đó, anh Ba Lê có hướng dẫn cho tôi viết đơn trình bày rõ mọi chuyện để chuyển ra ngoài Bắc, nhờ vậy mà chuyện này mới kết thúc".

Không chỉ riêng mối tình gây xôn xao này, Nguyễn Chánh Tín còn có biết bao bóng hồng khác vây quanh. Thế nhưng, chưa lúc nào, Bích Trâm nghĩ đến chuyện rời xa chồng. Bà bảo: "Không phải mình tự tin là mình hay đâu, thật ra cũng nhức đầu lắm. Bản thân tôi nghĩ rằng lập gia đình là cái gì đó lớn lao lắm. Tôi không muốn gia đình đổ vỡ rồi lại đi thêm bước nữa".

Nói về sự đào hoa của mình, NSƯT Nguyễn Chánh Tín nữa thật nửa đùa: "Số người mà tôi quen đếm không hết, có nhiều người quen xong gặp lại còn không nhớ mặt. Nhưng may mắn là đời tôi lại gặp được Bích Trâm chứ gặp người khác chắc giờ tôi... 10 vợ rồi".

Hai lần bước qua sóng gió cùng chồng

Không chỉ chấp nhận sự đào hòa của chồng, Bích Trâm còn khiến nhiều người nể phục vì tính chịu thương chịu khó của bà. Dù là "lá ngọc cành vàng" nhưng dù sướng khổ gì, bà cũng kề vai sát cánh với chồng. Thời mới lấy nhau, cả hai là một cặp song ca làm mưa làm gió khắp các tụ điểm ca nhạc. Bích Trâm cũng từng đi hát trong nhóm Spotlight cùng nhiều danh ca nổi tiếng như Khánh Hà, Tuấn Ngọc, Đức Huy...

Thế nhưng, sau năm 1975, hai vợ chồng lâm vào cảnh khó khăn. Ngày ấy, dù Bích Trâm đang bụng mang dạ chửa đứa con đầu lòng nhưng vẫn cùng chồng ra chợ Bình Tây bán thơm. Được 1-2 tháng, việc buôn bán ế ẩm, hai vợ chồng chuyển sang bán rau muống. Nguyễn Chánh Tín khi đó phải thức từ 2-3 giờ sáng để đi lấy rau về bán còn Bích Trâm dù bụng đã nhô cao vẫn phải ngồi ở chợ bán hàng. Có thể xem đó là thời kỳ khủng hoảng nhất với hai vợ chồng nghệ sĩ này.

Sau này, khi NSƯT Nguyễn Chánh Tín vướng vào nợ nần, buộc phải trả nhà cho ngân hàng, Bích Trâm lại một lần nữa cùng ông vượt qua hoạn nạn. "Căn nhà đó chúng tôi ở đã lâu, rất nhiều kỷ niệm nên phải dọn đi thú thật tôi rất buồn. Nhưng nếu buồn mà mình buông xuôi luôn thì chắc cả nhà... tự tử hết rồi. Thời điểm đó, ông ấy thì chìm vào bia rượu, con gái tôi thì stress nặng. Tôi cũng buồn nhưng giấu không nói vì mình phải cố gắng cho hai cha con họ sống nữa".

Vợ Nguyễn Chánh Tín lần đầu trải lòng về chuyện tình của chồng và diễn viên Phương Thanh - ảnh 6
Vợ chồng NSƯT Nguyễn Chánh Tín trong căn hộ mới - Ảnh: Thiên Hương
Vợ Nguyễn Chánh Tín lần đầu trải lòng về chuyện tình của chồng và diễn viên Phương Thanh - ảnh 7Bà Bích Trâm chuẩn bị bữa ăn cho chồng - Ảnh: Thiên Hương

Hiện tại, hai vợ chồng NSƯT Nguyễn Chánh Tín và cô con gái đã yên ổn trong một căn hộ chung cư thuê lại ở Q.Tân Phú (TP.HCM). Nhìn Bích Trâm, khó có thể nhận ra cô tiểu thư "lá ngọc cành vàng" hay một nữ ca sĩ được nhiều người mến mộ ngày nào nữa, thay vào đó là cái dáng nhỏ nhắn, đáng thương của một người vợ tảo tần nơi góc bếp. Quan sát cách bà tỉ mỉ pha thuốc, chuẩn bị đồ ăn cho chồng, có thể cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến, sự tận tụy, bao dung mà bà dành cho chồng của mình.

Bích Trâm bảo sở thích của bà là đi nghe nhạc sống nhưng rất hiếm khi được chồng đưa đi nên đành ở nhà xem tivi cả ngày. Trước những cuộc vui của chồng và bạn bè, bà chỉ cười xòa: "Đàn ông nào cũng phải có bạn. Dạo này ông ấy bệnh nên bớt nhậu rồi. Nào là tiểu đường, bao tử, men gan... Mỗi ngày tôi phải nấu đủ thứ nước cho ông ấy uống", Bích Trâm cho biết.

Khi được hỏi về mong muốn lớn nhất hiện nay, bà đưa mắt nhìn xa xăm: "Tôi nghĩ ở cái tuổi này, rất khó làm lại như trước được nữa. Giờ chỉ mong có một căn nhà thật sự là của mình để khỏi lo về tiền nhà hằng tháng nữa"...

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn