Vào showbiz mà không biết thảo mai thì chỉ có chết?

Thứ hai, 20/06/2016, 17:32
Thảo mai là cụm từ quen thuộc mỗi khi khán giả có dịp bàn về chuyện ứng xử trong showbiz. Những sao Việt như Trúc Nhân, Quang Lê, Phan Anh, Hương Giang, Vĩnh Thụy và Lâm Chi Khanh cũng thẳng thắn thừa nhận về... kỹ năng 'bất di bất dịch' này trong giới nghệ sĩ. 

Lâm Chi Khanh

Lâm Chi Khanh

Tôi nghĩ bây giờ muốn tồn tại trong showbiz phải thảo mai, không thảo mai thì có mà chết. Như tôi là một ví dụ điển hình, vì không thích nói những lời không thật lòng nên công việc không được thuận lợi như người khác. Thật sự, có người nói làm nghệ thuật trước hết phải có tài năng nhưng tôi nghĩ chỉ cần đẹp và thảo mai là đủ, mọi thứ khác như tiền bạc, cơ hội, đại gia... sẽ đến từ từ.

Tôi nghĩ bây giờ muốn tồn tại trong showbiz phải thảo mai, không thảo mai thì có mà chết. Như tôi là một ví dụ điển hình
Lâm Chi Khanh

Tuy nhiên, khán giả cũng không nên nghĩ ai trong showbiz cũng đều như vậy. Có rất nhiều người không chọn cách thảo mai, không thích nói những lời tán tụng không thật lòng với người khác. Những người mà chọn không thảo mai như vậy cũng "phòng thủ" dữ lắm vì ngay thẳng quá thì dễ chết mà. Thế nhưng, nếu họ may mắn tiếp xúc với những người cũng có suy nghĩ như họ, tốt như họ thì chắc cũng không sao.

Tôi cũng nghĩ không riêng gì showbiz mới có chuyện thảo mai, trước mặt cười nói nhưng "đâm sau lưng". Ở ngoài đời thiếu gì những chuyện như vậy nhưng do người nghệ sĩ lúc nào cũng bị soi nhiều hơn nên thành ra như thế. Có khi người ta cũng không muốn xởi lởi giả tạo nhưng khi phải sống trong tình huống bao ánh mắt đổ dồn về phía mình, ngóng theo "nhất cử nhất động" của mình thì buộc mình cũng phải trở thành "hoa hậu thân thiện" bất đắc dĩ.

Quang Lê
Vào showbiz mà không biết thảo mai thì chỉ có chết? - ảnh 4
Quang Lê

Là nghệ sĩ, nghĩa là thường xuyên di chuyển, chạy show, hôm nay nơi này, mai nơi khác. Cuộc sống bận rộn đôi khi không cho phép tôi hay bất kỳ ai có thời gian để soi xét một hành động, một câu nói vừa diễn ra là chân thành hay "đóng kịch". Mà điều tôi quan tâm nhất là thái độ vui vẻ, dễ mến khi tiếp xúc, dù là với đồng nghiệp hay khán giả. Nếu bạn là người có sẵn khiếu hài hước, có thể chọc cười mọi người nữa thì càng hay. Đừng sợ ai đó gán ghép những hành động của mình là để nịnh nọt, thảo mai... Đôi khi, có những trường hợp thế này, người ta nghĩ mình nịnh nọt nhưng cũng rất thích được như thế, bởi không gì hơn không khí vui vẻ, thoải mái, "một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ" mà.

Không riêng gì showbiz mới có sự phức tạp, mà những ngành nghề khác cũng có. Thế nhưng, có lẽ, do giới nghệ sĩ có đặc thù, màu sắc riêng và được báo chí ưu ái nên có sự khác biệt, được quan tâm nhiều hơn, nhắc đến nhiều hơn. Cũng chính vì vậy mà những khi có chuyện xảy ra, công chúng thường trách là sao giới nghệ sĩ sống quá thảo mai, bình thường không qua lại gì với nhau nhưng khi đến sự kiện, có truyền thông tác nghiệp là nắm tay, ôm hôn, cười cười, nói nói như thân thiết lắm. Mà những hình ảnh như vậy dù có xuất phát từ ý nghĩ thảo mai, thì suy cho cùng cũng là muốn thể hiện sự thân thiện, "dĩ hòa vi quý" mà thôi.

Tôi nghĩ thế này, thảo mai không hẳn là xấu mà trái lại là điều cần thiết, nhất là trong những ngành nghề đặc thù như làm nghệ thuật hay truyền thông. Thử nghĩ xem, một diễn viên không biết khéo léo thì làm sao được đạo diễn tin tưởng, gửi gắm kịch bản phim, hay một ca sĩ trẻ không "biết trên, biết dưới" thì làm sao thành công được trong nghề. Nhiều người cứ quy chụp thảo mai là giả tạo, sống hai mặt, khó lường... nhưng tôi chỉ nghĩ đơn giản đó là kiểu người khôn khéo và làm việc với người vừa khôn vừa khéo thì giải quyết công việc rất nhanh mà còn thoải mái nữa.

Hương Giang

Sống trong showbiz Việt là phải biết thảo mai! - ảnh 5
Hương Giang Idol

Theo Giang, nói một người thảo mai cũng có nghĩa là nhận xét người đó khéo léo trong công việc. Mà sự khéo léo thì cần thiết cho tất cả ngành nghề, chứ không riêng gì showbiz. Đôi khi chỉ vì công việc, chứ không phải người ta muốn. Giang cũng nghĩ chỉ có người thông minh mới có được khéo léo trong tính cách. Còn nếu không dù có cố gắng nịnh nọt, nói lời thảo mai thế nào cũng bị nhận ra.

Khán giả thì luôn mong muốn được biết tính cách thật sự của người nghệ sĩ. Điều này cũng khó, vì người nghệ sĩ chỉ bộc lộ những gì thật nhất của mình với người thân, bạn bè thân thiết.

Vào showbiz đã lâu, chuyện thảo mai trước mặt, sau lưng nói xấu nhau không ra gì thì Giang gặp hoài. Nhưng tính Giang cũng hiền lắm, gặp mấy chuyện như vậy thì tránh xa liền, không để mình bị cuốn theo, chứ không đáp trả gì hết. Giang nghĩ cuộc sống này công bằng lắm, chỉ cần mình có tài thì sẽ có công việc để làm, không cần phải nịnh nọt, chơi xấu nhau mới có được.

Giang nghĩ trong công việc, Giang là người lịch sự vừa phải, lễ phép và vui vẻ. Giang chưa bao giờ để mình phải rơi vào trường hợp nói những lời không đúng sự thật. Giang cũng nghĩ người thành công trong công việc là người thông minh, biết cách cư xử. Còn với những người thẳng tính, luôn muốn mọi chuyện rõ ràng, đâu ra đó, thường khó kết bạn được với ai và tồn tại được trong giới showbiz.

Trên sân khấu và trong các chương trình truyền hình, khán giả thấy nghệ sĩ vui vẻ, cười nói với nhau thế nào thì ngoài đời, ít nhất là họ cũng cảm thấy thoải mái về đồng nghiệp mình đến 80% là như vậy. Bởi không ai có thể diễn suốt trong cuộc đời mình. Dù giỏi diễn xuất đến đâu cũng có lúc mệt mỏi, stress... Và những khi đó, tính cách thật sẽ bộc lộ.

MC Phan Anh
Sống trong showbiz Việt là phải biết thảo mai! - ảnh 3
Mc Phan Anh

Nhiều người không mấy thiện cảm khi nghe nhắc đến từ thảo mai nhưng với tôi thì bình thường lắm. Ví dụ như khi tôi gặp một người đẹp, rồi buộc miệng khen: "Ôi hôm nay em xinh như nữ hoàng". Nghe qua có vẻ thảo mai, nịnh nịnh đấy nhưng nếu chỉ là tình huống nói cho nhau vui thì cũng dễ thương mà.

Tuy nhiên, với trường hợp xu nịnh có mục đích thì tôi thấy thật đáng thương. Nếu phải sống kệch cỡm như thế, phải đi nịnh bợ người khác mới được cái này, cái kia thì giá trị bản thân cũng chẳng còn gì. Xung quanh tôi cũng thiếu gì cũng người như vậy, thấy hoài nhưng không chung chí hướng nên tạm cho là "nước sông, nước giếng" rạch ròi.

Trước đây báo chí cũng phản ảnh một số nghệ sĩ làm giám khảo nhưng thường khen nhiều hơn chê. Tôi nghĩ đây cũng là thói quen trong ứng xử thôi. Thường không ai thích nghe khuyết điểm của bản thân và người giám khảo, có lẽ là do sự tế nhị hay do thời lượng của chương trình không đủ để họ có thể góp ý, nói nhiều hơn. Khi chỉ có một ít thời gian để nhận xét một người, thường người ta có xu hướng khen hơn là chê và tôi nghĩ điều này cũng bình thường thôi.

Tôi từng theo học một khóa học tâm lý. Trong đó khuyên mọi người nên nói những lời tích cực, những lời khen hơn là cứ nhằm vào điều chưa tốt của người khác. Bởi vì cuộc sống là nên đem niềm vui đến cho nhau. Tôi đồng ý với câu nói "xởi lởi là trời cho", thảo mai, suy cho cùng là tính cách chẳng có gì xấu cả.

Vĩnh Thụy

Sống trong showbiz Việt là phải biết thảo mai! - ảnh 6Vĩnh Thụy

Theo tôi, người có tính cách thảo mai không hẳn là giả tạo, có thể là họ chỉ muốn nói những lời làm người khác vui thôi. Tôi thấy ở môi trường nào cũng có những kiểu người như vậy, chứ không riêng gì trong showbiz. Tuy nhiên, bản thân tôi không hợp với điều này vì cảm thấy nó không thật lòng. Nếu phải rơi vào trường hợp nói những lời thảo mai, nói những lời do người khác sắp đặt cho mình, tôi sẽ thấy rất ngượng.

Ai cũng biết vì sao người ta phải xởi lởi với nhau, nhất là trong công việc. Làm như vậy để dễ móc nối, và hợp tác cũng "thuận buồm xuôi gió" hơn. Nhưng tôi cũng nghĩ, "ngưu tầm ngưu mã tầm mã", những người thật lòng không bao giờ thích nghe những lời giả dối, còn một khi bạn đã chọn xây dựng mối quan hệ bằng cách thảo mai, bạn sẽ nhận lại những điều tương tự từ đối phương. Tôi không phán xét chọn thế nào đúng, thế nào là sai, vì điều đó là cuộc sống là tính cách riêng của mỗi người.

Trúc Nhân
Sống trong showbiz Việt là phải biết thảo mai! - ảnh 1
Trúc Nhân

Theo Nhân nghĩ thảo mai cũng có hai mặt của có. Mặt tốt, dễ thấy nhất là biểu hiện hòa đồng, dễ thân thiện. Còn khi mình tăng mức độ thân thiện đó lên quá trớn, tức là thành lố, đặc biệt với những người không thân thiết, mới gặp lần đầu mà đã vồn vã hỏi thăm sẽ bị dè chừng, cảnh giác ngay. Riêng đối với những mối quan hệ lâu năm mà như thế thì cũng sẽ mất tự nhiên lắm.

Trước đây, khi mới vào showbiz, Nhân thường được dặn dò là gặp bất kỳ anh, chị nghệ sĩ hay báo đài nào cũng phải chào hỏi. Thế mà khi mình làm như lời dặn, gặp ai cũng chào hỏi thì có khi họ lơ mình. Không biết vô tình hay cố ý thế nào nhưng kể từ đó về sau là Nhân không có gặp ai cũng chào nữa, mà chỉ tập trung làm đúng nhiệm vụ của mình.

Sau một thời gian như vậy Nhân bị mang tiếng chảnh. Như có lần Nhân tham dự giỗ tổ sân khấu, đi với một nhóm bạn. Khi đến gặp một số cô, chú ngồi gần mình, Nhân có chủ động chào hỏi dù có người quen, người không. Đến khi về, một vài người ngồi ở bàn xa xa mà Nhân không thấy đã nhắn tin "hỏi thăm" sức khỏe Nhân qua Facebook. Lúc đó, Nhân đọc nhưng không trả lời vì không có kết bạn nên Nhân không thể xác định được đây là Facebook của nghệ sĩ hay của fan lập ra. Mãi đến sau này mới nghe một vài người bạn nhắn lại là người đó nói Nhân chảnh. Nghe xong chỉ biết cười trừ, chứ chẳng biết tính sao. Mấy trường hợp như vậy mà nói mình chảnh thì chịu thôi. (cười)

Nhân luôn tâm niệm sống trong showbiz này càng bình yên thì càng tốt, còn "sóng gió", nổi loạn chỉ nên trong công việc của mình mà thôi. Bản thân Nhân tự thấy bạn bè, đồng nghiệp mình có không ít người chọn cách cư xử thảo mai để dễ dàng chiếm được tình cảm của người khác. Tuy nhiên, lựa chọn thế nào là quyền cá nhân của mỗi người. Sự khác biệt trong tính cách dẫn đến những thành công cũng khác biệt.

Còn riêng Nhân, Nhân chọn cách sống khác, không hề thảo mai mà chỉ có hắc ám, độc tài. Không tin cứ hỏi những người làm việc cùng Trúc Nhân sẽ rõ. Nhân nghĩ, trong showbiz này càng bình yên thì càng tốt, còn sóng gió nổi loạn chỉ nên có trong công việc của mình thôi.

Theo iHay

Các tin cũ hơn