Minh Thuận - nghệ sĩ hiền lành, đa tài của làng nhạc Việt

Thứ hai, 19/09/2016, 09:36
Nổi tiếng từ thập niên 1990 qua các bài hát nhạc ngoại lời Việt, trong mắt bạn bè, nghệ sĩ 47 tuổi vừa qua đời là người hòa nhã, khiêm tốn.

Minh Thuận sinh năm 1969. Từ thời là học sinh, anh đã kiếm được tiền nhờ đi hát. Thời đó, bố mẹ Minh Thuận sợ anh mê làm ca sĩ đâm chểnh mảng học hành. Bố Minh Thuận ra điều kiện nếu anh cãi lời sẽ cắt luôn 1.000 đồng tiền ăn sáng. Anh đã phải giấu đồ biểu diễn trong túi mỗi khi đến sân khấu ca nhạc. Năm  22 tuổi, khi cả gia đình chuẩn bị giấy tờ đi Mỹ, Minh Thuận quyết định ở lại Việt Nam để theo đuổi đam mê.

Đầu những năm 1990, cặp song ca Minh Thuận, Nhật Hào đình đám trong làng nhạc Việt với những ca khúc Hoa lời Việt: "Chiếc thuyền nan", "Mong đợi ngậm ngùi", "Cô bé dỗi hờn"... Trên khắp các sân khấu lớn nhỏ của Sài Gòn, họ "gây sốt" bằng phong cách trẻ trung, điệu nhảy đồng bộ cùng mái tóc dài. Có ngày họ chạy 22 show ở các điểm diễn trong thành phố.

Từ khoảng năm 1995, Minh Thuận - Nhật Hào bắt đầu xuất hiện trong các MV như: "Người tình mùa đông", "Lời sám hối"... Đây là các sản phẩm do đôi bạn hợp tác với các trung tâm Rạng Đông, Kim Lợi, Trùng Dương, Mưa Hồng... Cả hai còn tổng hợp các bài hát quen thuộc của mình vào chung đĩa nhạc "Chàng trai Bắc Kinh" được nhiều khán giả yêu thích. Khoảng năm 1996, Minh Thuận - Nhật Hào tách ra hoạt động solo để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ.

Minh Thuận còn tham gia biên tập cho chương trình ca nhạc của Trung tâm Mưa Hồng - nơi quy tụ nhiều ca sĩ như: Phương Thanh, Sỹ Ben, Tam ca Áo trắng, Cẩm Vân, Khắc Triệu, Lý Hải... Anh thường chọn hát nhạc phẩm có ca từ đẹp, bay bổng, dễ đi vào lòng người. Chất giọng nhẹ nhàng, cảm xúc của nam ca sĩ giúp anh thành công ở nhiều thể loại Pop, Ballad, dân ca, cải lương... Trên sân khấu anh thường trình bày nhạc sôi động, tuy nhiên, các album của anh thường là những bài hát buồn.

Album vol 1 của nam ca sĩ có tên "Tình đầu chưa nguôi" với ca khúc nước ngoài lời Việt của Lê Hựu Hà. Sản phẩm được bình chọn "Top 5 album hay nhất năm 1996", gồm các ca khúc được khán giả thuộc nằm lòng như: "Dù có là người tình", "Tiểu Phương", "Tình yêu muôn thuở".

Cuối năm 1999, Minh Thuận tự làm nhà sản xuất và biên tập album "Ta chẳng còn ai" thu chung với Phương Thanh. Trong đó, bài hát "Nỗi đau ngọt ngào" đã đưa tên tuổi anh đi vào lòng khán giả. Nhạc phẩm liên tục đứng hạng nhất bình chọn Làn Sóng Xanh nhiều tháng liền và "Top 10 bài hát được yêu thích của năm 2000". Tình bạn của anh và Phương Thanh ngày càng gắn bó. Họ thường xuyên song ca trên các sân khấu, hỗ trợ nhau trong công việc và cuộc sống.

Năm 2001, Minh Thuận bị điếc một bên tai, tai còn lại có nguy cơ tương tự. Nam ca sĩ cố gắng giữ tinh thần lạc quan để chữa chạy. Khoảng năm 2000 - 2001, anh thành công với các ca khúc nhạc Việt thay cho nhạc Hoa như trước đó. Hai năm liền, Minh Thuận đoạt giải thưởng "Ca sĩ yêu thích" của Làn Sóng Xanh với nhiều bài hit "Rêu Phong" (Tuấn Khanh), "Tình phai" (Nguyễn Ngọc Tài), "Lời trái tim muốn nói" (Lê Hựu Hà)...

Năm 2003, Minh Thuận chủ động nghỉ ngơi, dành thời gian cho gia đình và chuẩn bị bước tiến mới trong sự nghiệp. Cuối năm 2004, Minh Thuận ra mắt album "Chiếc bóng - Khi nào em buồn". Năm 2005, nam ca sĩ phát hành CD "13 năm, chàng trai Bắc Kinh trở lại" tập hợp các ca khúc từng ghi âm cùng Nhật Hào. Album "Karo" (năm 2011) là sản phẩm âm nhạc gần nhất của anh.

Minh Thuận sở hữu nhiều album trong sự nghiệp ca hát nhưng chưa tổ chức liveshow. Anh từng chia sẻ: "Nghề ca sĩ có vui buồn, thăng trầm nhưng không bao giờ tôi nản. Nhờ âm nhạc, tôi đã vượt qua khó khăn về sức khỏe, kể cả việc chọn ở lại gắn bó với quê hương...".

Minh Thuận còn tham gia đóng kịch qua các vở như: "Yêu thầy", "Chùa đàn", "Vinh quang và hư ảo", "Đóa hồng gai", "Tôi là ai", "Chợ đời"... Anh được yêu mến với diễn xuất chân chất, có chiều sâu nội tâm.

Minh Thuận cũng tự đứng ra đầu tư, sản xuất vở cải lương "Lan và Điệp" năm 2008 với kinh phí một tỷ đồng. Vở quy tụ hàng loạt ca sĩ Cẩm Ly, Phương Thanh, Thanh Thảo, Hồng Ngọc, Đàm Vĩnh Hưng... Trong nhiều lần đi nước ngoài, anh có cơ hội  xem nhạc kịch ở sân khấu lớn. Vì thế, anh quyết tâm dành hai năm tìm tòi ý tưởng dựng vở cải lương hội đủ yếu tố dân tộc và hiện đại cho khán giả trong nước.

Minh Thuận còn tham gia đóng phim. Vai diễn đầu tiên của anh là trong phim "Khi đàn ông có bầu". Sau đó anh đảm nhận vai Đế Thích trong phim "Hồn Trương Ba da hàng thịt". Năm 2007, Minh Thuận đóng phim truyền hình "Cô gái xấu xí" cùng diễn viên Ngọc Hiệp (phải) và thành công với vai Lâm Ca rô - nhân vật giúp anh đến gần với khán giả của màn ảnh nhỏ.

Anh cũng góp mặt trong nhiều bộ phim điện ảnh ăn khách như: "Thiên mệnh anh hùng" (trái), "Cô dâu đại chiến 2", "Scandal: Bí mật thảm đỏ"... Tết Ất Mùi 2015, Minh Thuận diễn một vai trong phim "Quý tử bất đắc dĩ" (phải). Anh thường chỉ đóng nhân vật phụ nhưng đều là các vai thu hút khán giả.

Năm 2014, Minh Thuận tham gia chương trình "Gương mặt thân quen" và đoạt giải á quân. Anh khiến  đàn em khâm phục vì tài năng và tâm huyết dành cho nghề. Ca sĩ không ngại giả gái, lăn xả trên sân khấu để hoàn thành tiết mục. Anh giúp đỡ, tư vấn các đồng nghiệp trẻ ở sân chơi.

Ngoài hoạt động nghệ thuật, Minh Thuận mở công ty tổ chức sự kiện, đảm nhận công việc tuyển chọn diễn viên ở một hãng phim.

Theo VNE

Các tin cũ hơn