"Avengers: Endgame" cần làm gì để xô đổ kỷ lục doanh thu của ‘Avatar’?

Thứ năm, 25/04/2019, 14:45
Việc bom tấn siêu anh hùng mới nhất của Marvel Studios có thể vượt qua cột mốc 2,78 tỷ USD của “Avatar” thực tế là điều rất khó xảy ra.

Ngày 24/4, Avengers: Endgame bắt đầu chiến dịch càn quét phòng vé với điểm đến đầu tiên là Trung Quốc. Tại quốc gia tỷ dân khu vực Đông Á, phim sớm thu 107,2 triệu USD sau 24 tiếng, và vượt qua kỷ lục doanh thu ngày khởi chiếu tại đây vốn đang thuộc về Monster Hunt 2 với 97 triệu USD.

Con số này đứng thứ hai về doanh thu tại riêng một thị trường trong một ngày độc lập. Kỷ lục hiện vẫn thuộc về Star Wars: The Force Awakens (2015) với 119 triệu USD trong ngày ra mắt khán giả Bắc Mỹ cách đây bốn năm..

Như thế, thành tích ngày khởi chiếu của Avengers: Endgame tại Trung Quốc thậm chí còn tốt hơn cả ngày khởi chiếu tại Bắc Mỹ của Avengers: Infinity War (106 triệu USD). Đây rất có thể sẽ trở thành bộ phim đầu tiên của Hollywood kiếm hơn 400 hoặc 500 triệu USD tại riêng quốc gia tỷ dân.

Kỷ lục đứng vững một thập kỷ

Lúc này, giới quan sát phòng vé tại Trung Quốc đang tính đến khả năng Avengers: Infinity War có thể tái lập thành tích gần 700 triệu USD của Lưu lạc địa cầu hồi Tết Nguyên đán năm nay. Tuy nhiên, khoảng cách đến với kỷ lục 854 triệu USD do Chiến lang 2 nắm giữ vẫn còn là rất xa.

Trước giờ Avengers: Endgame khởi chiếu, lượng đặt vé sớm bom tấn là khổng lồ. Những con số lớn đến mức khiến người ta lại đặt ra câu hỏi rằng liệu bộ phim siêu anh hùng có thể soán ngôi Avatar (2009) hay không.

Nhiều lý do từng giúp Avatar (2009) thu tới 2,78 tỷ USD toàn cầu cách đây đúng 10 năm. (Ảnh: Fox).

Một yếu tố giúp Avatar của James Cameron thắng lớn đến như vậy chính là các thị trường quốc tế. Tổng doanh thu ngoài Bắc Mỹ của siêu phẩm khoa học viễn tưởng là 2 tỷ USD. Con số đó bằng với thành tích toàn cầu của Avengers: Infinity War.

Bom tấn tốt nhất về mặt doanh thu của MCU năm ngoái mang về 2,04 tỷ USD. Trong đó, ở bên ngoài Bắc Mỹ, Avengers: Infinity War “chỉ” kiếm được 1,36 tỷ USD.

Suốt 10 năm qua, chủ đề “soán ngôi Avatar” chưa bao giờ cũ, và nó từng được đem ra bàn luận ngay trước giờ Avengers: Infinity War khởi chiếu. Nhưng lần lượt The Avengers, Harry Potter and the Deathly Hallows - Part II, Fast & Furious 7, Jurassic World, và cả Infinity War đều thất bại.

Ngay cả khi Star Wars: The Force Awakens gây ra cơn sốt tới mức điên cuồng ở Bắc Mỹ với 937 triệu USD, thì thành tích bên ngoài khu vực của bộ phim “chỉ” là 1,1 tỷ USD. Một phần lý do chính là sự thiếu ủng hộ từ Trung Quốc đối với thương hiệu.

Star Wars: The Force Awakens (2015) từng nhòm ngó kỷ lục của Avatar, nhưng rốt cuộc cũng chỉ kiếm hơn 2 tỷ USD. (Ảnh: Disney).

Avengers: Infinity War thiếu khoảng 100 triệu USD để vượt qua Titanic (1997) cũng của James Cameron. Chừng nào con số 2,1 tỷ USD của bom tấn cách đây hơn 20 năm chưa bị vượt qua, thì đừng nói tới chuyện xô đổ kỷ lục của Avatar.

Và nếu tính thêm cả yếu tố lạm phát, doanh thu lúc này của Avatar lên tới 3,6 tỷ USD. Đây thực sự là “nhiệm vụ bất khả thi” ngay cả đối với các siêu anh hùng Marvel Studios.

Cần phải làm gì để xô đổ Avatar?

Ba ngày đầu khởi chiếu vào tháng 12/2009, Avatar mang về cho nhà phát hành 77 triệu USD nội địa. Nhưng nhờ có các bài phê bình khen ngợi, hiệu ứng truyền miệng, và kỳ nghỉ lễ Giáng sinh - Năm mới kéo dài, phim kết thúc quá trình trình chiếu tại quê hương với 749 triệu USD.

Câu chuyện tương tự diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới. Và sự tò mò về công nghệ phim 3D, cũng như thế giới kỳ vĩ Pandora do James Cameron tạo ra, tất cả đã giúp tạo ra kỷ lục phòng vé vô tiền khoáng hậu.

Để vượt qua Avatar, Avengers: Endgame cần có tuần ra mắt cực kỳ hoành tráng, hoặc sức trụ rạp vô cùng bền bỉ. Trở lại năm 2018, Avengers: Infinity War thu 831 triệu USD toàn cầu sau ba ngày. Cuối cùng, phim đạt thành tích 2,048 tỷ USD, tức cao gấp 2,46 lần so với tuần khởi chiếu.

Avengers: Endgame sẽ có khởi đầu thuận lợi. Tuy nhiên, từ trung tuần tháng 5, phim không còn có thể thong dong kiếm tiền. ((Ảnh: Mondo).

Tuần này, giới quan sát dự đoán Avengers: Endgame chuẩn bị mang về 900-950 triệu USD, và thậm chí có người còn tự tin cho rằng phim có thể sớm vượt qua cột mốc 1 tỷ USD toàn cầu. Cứ cho rằng tình huống đẹp nhất xảy ra, với sức trụ rạp tương tự Infinity War, Endgame sẽ kiếm 2,46 tỷ USD - tức còn kém Avatar hơn 300 triệu USD.

Vấn đề nằm ở chỗ cuộc chiến phòng vé hai tháng tới đây cực kỳ khắc nghiệt. Avengers: Endgame có thể thong dong chiếm rạp tới 10/5, nhưng sau đó buộc phải nhường phòng cho lần lượt Detective Pikachu, John Wick: Chapter 3, Aladdin, Godzilla: King of the Monsters, X-Men: Dark Phoenix, The Secret Life of Pets, Men in Black International, và Toy Story 4.

Giờ thử làm bài toán ngược lại. Muốn phá kỷ lục, Avengers: Endgame cần thu 2,79 tỷ USD toàn cầu. Giữ nguyên tốc độ phòng vé của Avengers: Infinity War là 2,46, bom tấn cần lập tức mang về 1,13 tỷ USD ngay trong tuần khởi chiếu.

Như thế, sau tuần đầu tiên, Avengers: Endgame cần đem lại cho Marvel Studios nhiều hơn tất cả những gì Captain Marvel kiếm được trong suốt hơn một tháng qua (1,09 tỷ USD). Chỉ có vậy thì bộ phim mới có thể nuôi hy vọng mong manh xô đổ kỷ lục vàng của Avatar.

Bởi lịch chiếu chật chội trong hai tháng tới đây, Avengers: Endgame thực tế rất khó giữ được tốc độ bán vé giống như Avengers: Infinity War. Do đó, Marvel Studios nên bằng lòng và hướng tới mục tiêu tạo ra bộ phim điện ảnh có doanh thu cao thứ hai mọi thời đại với Endgame.

Avengers: Endgame chính thức khởi chiếu từ 26/4.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích