Dùng chiêu hợp tác để 'dụ' khán giả

Chủ nhật, 09/12/2012, 08:45
Cũng không phủ nhận, phim hợp tác thời gian qua đã phần nào góp mặt cho sự phát triển của điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, tưởng rằng sẽ nhanh chóng phất cao ngọn cờ chiến thắng, nhưng có lẽ sự kỳ vọng đó giờ đây vẫn khó có thể trở thành hiện thực.

>>Phim Việt: Sống hết “vòng đời”, kiếm lời ở chợ quốc tế
>> Phim Việt bị 'giường chiếu' hóa
>>Phim Việt: Hài nhảm nhưng tiền không nhảm
>>Lê Hoàng đặc tả mô típ cảnh "nóng giãy giụa" trong phim Việt

Bởi thực tế đã chứng minh, trong số rất nhiều phim đã ra mắt thì số phim thành công và được đánh giá cao chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Nếu như trước đây bộ phim Người Mỹ trầm lặng do đạo diễn Phillip Noyce làm “chủ xịn” được đánh giá rất cao, không chỉ trong vấn đề hợp tác mà quan trọng hơn là chất lượng của phim thì giờ đây chưa thấy phim hợp tác nào được đánh giá cao như vậy. Phần lớn các phim chỉ “một phút huy hoàng rồi vụt tắt”.

Phim hợp tác… ánh hào quang được vẽ quá đẹp

Trong lúc phim Việt bị chê nhiều hơn khen, thì có lẽ nhiều người nghĩ rằng chắc phim có yếu tố nước ngoài sẽ hay hơn đây. Tuy nhiên, sự thật lại hoàn toàn trái ngược, giờ đây những dự án làm phim có yếu tố nước ngoài ở Việt Nam ngày càng nhiều nhưng chất lượng lại chẳng là bao, chủ yếu là khua chiêng gõ mõ mà thôi.

Xã hội càng phát triển thì hình như sự hợp tác lại có vẻ cố tình tạo cho nó chuyên nghiệp hơn hay sao? Giờ đây, không chỉ là các Việt kiều về nước làm phim nữa mà “chiêu” mời các đạo diễn, diễn viên nổi tiếng của nước ngoài đang là “mốt” của nhiều nhà làm phim.

Nào là hợp tác với hãng, đạo diễn, diễn viên nổi tiếng này, kia trên thế giới, nhưng thực tế họ là ai thì chỉ có người trong cuộc mới biết. Còn nếu ai có tò mò tra cứu thì cũng sẽ thất vọng mà thôi.
 
 
Chẳng hạn như trong bộ phim Truy sát hợp tác cùng đạo diễn nổi tiếng người Thái Lan Wych Kaosayananda cùng dàn sao nổi tiếng. Trước ngày ra mắt, bộ phim đã gây chú ý nhờ góp mặt nam diễn viên nổi tiếng của Việt Nam là Dustin Nguyễn, bên cạnh nam diễn viên được giới thiệu là “ngôi sao Hollywood” Gary Daniels. 

Tuy nhiên, khi tra tìm thông tin về vị đạo diễn nổi tiếng người Thái Lan Wych Kaosayananda, thì nhận được thông tin, ông từng thực hiện hai bộ phim nhưng chưa phim nào đạt được mức 5.0 trên trang cơ sở dữ liệu trực tuyến về điện ảnh thế giới (IMDB). Nơi cung cấp thông tin về phim, diễn viên, đạo diễn, nhà làm phim... và tất cả những người, công ty trong lĩnh vực sản xuất phim trên thế giới.

Hay như với bộ phim Ranh giới trắng đen cũng đã được quảng bá rầm rộ. Nào là phim được hợp tác bởi hai nhà sản xuất Việt Nam và Indonesia,  dàn diễn viên nổi tiếng của cả hai quốc gia và sẽ được phát hành đồng loạt tại Việt Nam, Indonesia và Hồng Kong; Phim Lý Công Uẩn – Đường tới thành Thăng Long là một bộ phim truyền hình dài 19 tập, với nội dung phim xoay quanh con người và sự nghiệp vua Lý Công Uẩn.

Phim được đạo diễn lừng danh người Trung Quốc Cận Đức Mậu đảm nhận công việc hướng dẫn các diễn viên Việt Nam hoàn thành bộ phim với những cảnh quay hoành tráng tại phim trường Hoành Điếm. 

Phim kinh dị Mười do Hàn Quốc và Việt Nam hợp tác sản xuất năm 2008 cũng vậy… Tất cả những sản phẩm hợp tác này được vẽ ra rất đẹp và hào quang nhưng lại chưa từng được đánh giá tốt về chất lượng nghệ thuật.

Thành ít, bại nhiều

Trong hàng loạt những phim hợp tác vừa qua, thành thì ít, bại thì nhiều. Nếu kể đến thành công có lẽ chỉ có bộ phim Người Mỹ trầm lặng do đạo diễn Phillip Noyce đảm nhiệm. Phim với toàn bộ bối cảnh được quay tại Việt Nam, cùng sự xuất hiện của một số ngôi sao nổi tiếng trong nước như Hải Yến, Mai Hoa, Hồng Nhung đã tái hiện được không khí những năm 50 trong tiểu thuyết cùng tên của Graham Greene.

Bộ phim đã thuộc top 10 của Viện Điện ảnh Mỹ và đã nhận được rất nhiều lời khen như: So về mọi mặt, Người Mỹ trầm lặng hay hơn hẳn những phim đánh nhau của Thành Long, Van Damme, Arnold... Từ tác giả, đạo diễn, diễn viên... tưởng chừng như quá say đắm với đất nước và con người Việt Nam.

Phim lột tả được cái mốc lịch sử quan trọng nhất trong sự chuyển biến chính trị ở VN. Bộ phim còn mang tính triết lý sống của người Âu, Mỹ và Việt, cũng qua đó tôn vinh đất nước con người VN đáng yêu…

Trái ngược hẳng với Người Mỹ trầm lặng, bộ phim Truy sát nhiều ý kiến cho rằng kịch bản thiếu độ hấp dẫn, tình tiết thiếu thốn, hầu hết các phân cảnh tập trung vào kể lể, lối diễn đạt mập mờ… Phim Ranh giới trắng đen được vẽ nên là một bộ phim hành động với một câu chuyện hồi hộp, gay cấn. Nhưng rồi cuối cùng khán giả chỉ nhận thấy sự ngớ ngẩn, ngô nghê khó chấp nhận. 

Thất vọng hơn nữa là bộ phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long bị đánh giá là… quá giống Trung Quốc từ bối cảnh, phục trang và nhiều cái khác. GS Lê Văn Lan - nhà sử học duy nhất tham gia hội đồng duyệt phim, cũng phải thốt lên rằng, những nhân vật lịch sử trong phim đều bị bóp méo làm cho sai lệch đi.

Điều này rất nguy hiểm, không chỉ vì nó xuyên tạc lịch sử, mà còn khiến việc giáo dục về truyền thống của dân tộc ta bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
 
 
 
Theo diễn viên Ngô Thanh Vân, nguyên nhân dẫn đến phim chưa thực sự hấp dẫn là do những nhà làm phim quốc tế này thiếu cách nhìn về cuộc sống và con người Việt Nam. Tuy nhiên, Thanh Vân cho rằng, khán giả hãy nhìn một cách khách quan hơn là những đạo diễn này đã về hoặc sang Việt Nam để đóng góp vào nền điện ảnh Việt Nam.

“Là một diễn viên và cũng là một người làm phim thì hơn ai hết tôi biết làm một bộ phim khó khăn biết nhường nào. Tôi chỉ biết đứng ở vai trò luôn luôn động viên, luôn luôn ủng hộ. Khoan hãy đánh giá phim đó được khen hay được chê mà hãy nhìn nhận công sức họ bỏ ra để làm một sản phẩm như vậy, đó là một điều đáng khen.

Hãy cho họ cơ hội để họ tiếp thu, nhìn nhận vào những gì đang diễn ra ở Việt Nam và tôi tin tưởng vào một ngày không xa lắm họ sẽ làm giàu hơn cho nền điện ảnh VN” Ngô Thanh Vân chia sẻ.
 
Theo Datviet 

Các tin cũ hơn