Pha Lê yêu cầu Sở Văn hóa thu hồi toàn bộ đĩa của Noo Phước Thịnh

Thứ năm, 13/12/2012, 08:18
Trong buổi làm việc với thanh tra viên của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.HCM hôm qua 12/12, nữ ca sĩ “Giấc mơ đánh mất” yêu cầu xử vụ sai phạm này theo đúng luật bản quyền.

Sáng qua, Pha Lê và nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy, người sáng tác ca khúc Giấc mơ đánh mất đã có buổi làm việc cùng đại diện Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.HCM là ông Nguyễn Tấn Trung. Cũng theo vị thanh tra, dù đã cố gắng liên lạc nhưng phía bên Noo Phước Thịnh không nghe điện thoại, không phản hồi, do vậy, nam ca sĩ này đã không có mặt trong buổi làm việc sáng nay cùng với người khiếu nại.

pha lê, noo phước thịnh
 Pha Lê và nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy trong buổi làm việc với
Sở Văn hóa

Sau khi nhận đơn khiếu nại của ca sĩ Pha Lê, phía thanh tra đã đi thẩm định sự việc và kết luận hai ca khúc Giấc mơ đánh mất do Pha Lê ký độc quyền và thể hiện trong album Vỏ bọc và Vì quá yêu em do Noo Phước Thịnh nằm trong album Em vừa phát hành ngày 24/11 hoàn toàn giống nhau về giai điệu và lời nhạc. Điểm khác duy nhất là tựa đề bài hát và phần cao độ của giọng hát đã được chỉnh sửa cho phù hợp với giọng nam và nữ.

Tại đây, thanh tra yêu cầu Pha Lê và nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy tường trình lại sự việc. Nữ ca sĩ đất Cảng nhấn mạnh, ca khúc Giấc mơ đánh mất được cô ký với bên nhạc sĩ vẫn còn thời hạn 2 năm. Tuy nhiên, vì cả cô và Noo Phước Thịnh đều chơi thân thiết với Hoàng Duy, nể tình đồng nghiệp, cô đã đồng ý để nam ca sĩ này hát lại ca khúc của mình mà không lấy tiền tác quyền nhưng yêu cầu phải giữ nguyên tên bài hát.

Việc giọng ca Đánh mất tự ý “thay tên đổi họ" khiến Pha Lê bức xúc. Cô cũng cho rằng phía bên Noo lại không có một động thái xin lỗi hay giải thích. Mặt khác, cô bức xúc vì bị Noo cho rằng đang cố tình “đu bám” tên tuổi của anh để được báo chí quan tâm. Cách hành xử này đã khiến nữ ca sĩ buộc phải theo đến cùng. Cô muốn được Sở Văn hóa xử lý theo đúng luật đã đề ra.

pha lê, noo phước thịnh
 Nữ ca sĩ khá bức xúc trước sự việc

Một điểm đáng lưu ý, kể từ khi xin hát lại ca khúc của Pha Lê, Noo hoàn toàn không liên lạc với cô mà tất cả các khâu hỏi ý kiến đều thông qua nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy. Pha Lê và Phước Thịnh chưa hề “chạm mặt” ngoài đời.

Vốn là người đứng giữa của sự việc, lại là tác giả ca khúc cũng như chịu trách nhiệm hòa âm phối khí cho album Em của Noo Phước Thịnh nên việc anh không biết cốt lõi của sự việc khiến ông Nguyễn Tấn Trung nghi ngờ.

Trả lời về việc này, nhạc sĩ trẻ cho biết: “Tôi làm tất cả album Em cho Noo nhưng tôi hoàn toàn không biết cậu ấy tự ý đổi tên bài hát. Về việc này mọi người có thể thẩm định ở bản lưu tại nhà. Tên ca khúc trong album Em của cậu ấy ban đầu vẫn giữ nguyên tên cũ.

Hôm họp báo album này, tôi cầm đĩa lên tìm lại không thấy có bài này của mình. Tuy nhiên, do bận đám cưới diễn ra sát nút hôm đó là ngày 26/11 nên tôi không để ý nhiều. Bữa đó đến nay, tôi lại đi Thái Lan, còn Noo lại bận đi diễn tại Úc mới về nên cũng chưa kịp liên lạc với cậu ấy để hỏi rõ sự tình” – Hoàng Duy phân trần với thanh tra.

Anh cũng nhấn mạnh, khi đang ở Thái Lan, nhận được điện thoại của Pha Lê nói về việc Noo Phước Thịnh tự ý đổi tên ca khúc, anh đã khuyên cô chờ ca sĩ này đi lưu diễn ở Úc về để giải quyết. Tuy nhiên, khi trở về Việt Nam, nam ca sĩ và người quản lý của anh vẫn không hồi âm và không có động thái hợp tác.

pha lê, phước thịnh
 Nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy khó xử khi cả Pha Lê và Noo Phước Thịnh đều là bạn thân. Tuy nhiên, anh khẳng định việc làm tự ý đổi tên ca khúc
của nam ca sĩ này là sai phạm

Nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy cũng khẳng định anh không hề ký vào văn bản nào đồng ý cho Noo đổi tên ca khúc. Do vậy, phía bên Cục Xuất bản vẫn cho phép phát hành ca khúc này là câu hỏi thắc mắc chung của hai người. “Nếu nhạc sĩ không ký, chắc hẳn giấy tờ của Noo Phước Thịnh có "vấn đề". Ai là người đồng ý cho đổi tên, cấp phép hoặc biết sai mà vấn cấp phép cho nam ca sĩ này phát hành album?” – Pha Lê nhấn mạnh.

Sau khi nghe Pha Lê và nhạc sĩ Hoàng Duy trình bày, thanh tra viên kết luận: “Mấy ngày nay chúng tôi đã liên lạc nhưng không được. Về việc tác quyền Noo Phước Thịnh không hề có lỗi do đã được Pha Lê đồng ý cho sử dụng. Nam ca sĩ này có lỗi duy nhất khi đổi tên bài hát mà không hỏi ý kiến của cả hai người.

Về vấn đề này chúng tôi sẽ cố gắng liên lạc sớm với anh ta để mời lên sở trình bày và kiểm tra giấy phép xuất bản. Sau buổi làm việc với Noo, chúng tôi sẽ đưa ra kết luận và gửi đến ca sĩ Pha Lê. Nếu không thỏa mãn với cách giải quyết này, cô có quyền kiện tiếp. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với hiệp hội ghi âm và bên tác quyền để có câu trả lời sớm nhất” – ông Nguyễn Tấn Trung cho hay.

pha lê, phước thịnh
pha lê, phước thịnh
Biên bản thẩm định hai ca khúc đúng như đơn khiếu nại

Sau buổi làm việc, nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy chia sẻ thêm, anh cảm thấy khó xử khi mình đứng giữa, cả Pha Lê và Noo đều là những người bạn thân với anh. “Về việc tự ý đổi tên ca khúc, tôi nghĩ Noo quá chủ quan và sai vì đã đụng chạm đến tên bài hát do Pha Lê đặt. Tôi nghĩ Noo nên nói với Pha Lê một tiếng thì mọi chuyện sẽ ổn hơn. Tôi bây giờ chỉ mong hai bạn này tìm cách giải quyết ổn thỏa, êm đẹp”.

pha lê
Pha Lê ký vào bản tường trình
pha lê, phước thịnh
Ông Nguyễn Tấn Trung đọc lại văn bản và cho biết sẽ liên lạc để mời ca sĩ Noo Phước Thịnh lên giải trình trước khi đưa ra phán quyết
pha lê
Nữ ca sĩ ra về sau buổi làm việc. Cô sẽ nhận được văn bản trả lời của Sở Văn hóa sau khi làm việc với nam ca sĩ Noo Phước Thịnh

 

Theo Infonet

Các tin cũ hơn