Xử lý vi phạm trong biểu diễn nghệ thuật: Cần những hình phạt từ phía khán giả

Thứ bảy, 05/01/2013, 17:03
Có hiệu lực thực thi từ ngày 1/1/2013, Nghị định 79/2012/NĐ - CP về "Biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu” với nhiều qui định mới, mức phạt tăng cao… đang được kỳ vọng sẽ góp phần lập lại trật tự của hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Dẫu vậy, người ta vẫn không khỏi băn khoăn về tính bao quát của Nghị định này.
Cao Thái Sơn
Ca sĩ Cao Thái Sơn từng bị phạt 4, 5 triệu đồng do hát nhép

Thâu tóm nhưng chưa chặt

Ông Nguyễn Thành Nhân- Trưởng phòng quản lý biểu diễn (Cục NTBD) cho biết, nghị định 79 đã thâu tóm được nhiều lĩnh vực hoạt động như tên gọi của nó, nhưng trên thực tế có những hành vi vẫn chưa xử lý được, đơn cử như vụ Hồng Quế mặc phản cảm ở LHP Quốc tế Hà Nội. Tại sao lại như vậy, bởi hành vi của Hồng Quế không thuộc lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn nên không thể xử lý theo Nghị định này.

Về những điểm mới của Nghị định 79 so với các văn bản về quản lý biểu diễn nghệ thuật từng ban hành trước đó, ông Nhân cho biết, đây là sự thâu tóm toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật trước đây (Nghị định 103, Quy chế 47, Quy chế 55 và Quy chế 87) vào nghị định 79.

Theo đó, về mặt cải cách các thủ tục hành chính, sẽ bỏ được thủ tục giấy tiếp nhận biểu diễn. Việc bỏ giấy tiếp nhận biểu diễn nhằm nâng cao trách nhiệm của đơn vị cấp phép. Nếu thêm một địa phương khác cấp giấy tiếp nhận thì rõ ràng chồng chéo, lỏng lẻo.

Theo Nghị định, một cơ quan cấp phép phải chịu trách nhiệm đến cùng. Và trong lĩnh vực biểu diễn, trình diễn thời trang, thi người đẹp, người mẫu, lưu hành băng đĩa… có 30 thủ tục hành chính sẽ được đơn giản hóa tới 50%, giảm thời gian cấp phép từ 2-5 ngày…

Mặt khác, Nghị định nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân biểu diễn, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp, người mẫu sử dụng trang phục hoặc hóa trang không phù hợp với mục đích, nội dung biểu diễn và thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam.

Đối với người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thí sinh thi người đẹp, người mẫu, Nghị định yêu cầu chỉ được biểu diễn các bài hát, vở diễn đã được phép phổ biến; trình diễn các bộ sưu tập và thiết kế thời trang theo đúng nội dung giấy phép…

Một vấn đề cũng được nhiều người quan tâm là Nghị định 79 tuy thâu tóm được nhiều lĩnh vực hoạt động, nhưng cũng rất cởi mở, liệu nó có thực sự góp phần lập lại trật tự ở lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật vốn lộn xộn lâu nay không?

Theo ông Nhân, Nghị định này cần thiết và quan trọng trong một khoảng thời gian nhất định, trong khi chờ có Luật Nghệ thuật biểu diễn.

Cần làn sóng tẩy chay…

Ông Nhân cũng kỳ vọng, Nghị định 79 ra đời sẽ tạo hành lang pháp lý để người quản lý cũng như các nhà tổ chức, cá nhân có cuốn "cẩm nang” để biết được những hoạt động gì và sẽ bị điều chỉnh như thế nào. Nói cách khác, hành lang pháp lý sẽ góp phần làm cho đời sống văn hóa - giải trí lành mạnh hơn.

Tuy nhiên, về mức xử phạt các nghệ sĩ gây scandal như hát nhép, ăn mặc phản cảm, phát ngôn gây sốc… cũng đang là một vấn đề còn gây tranh cãi.

Phần đông công chúng cho rằng, việc xử phạt hành vi vi phạm dừng ở mức vài triệu đồng đối với các ca sĩ có cát-xê hàng chục triệu là quá nhẹ nên không có tính răn đe. Trong khi đó những chuyện họ gây ra tạo hình ảnh xấu thì những cái "mất” đó không thể cụ thể hóa được.

Về vấn đề này, nghệ sĩ Đặng Hồng Anh vừa từ Ba Lan về nước biểu diễn cho biết: "Phải làm sao để các nghệ sĩ nhận thức được hành động của mình. Có thể, cơ quan quản lý cần tổ chức các khóa tập huấn để các nghệ sĩ, người mẫu... nhận thức hành vi nào lệch chuẩn văn hóa, nên làm gì và không được phép làm gì…”

Tăng mức phạt nhưng không mang tính sát phạt - đó cũng là khẳng định của nhà chức trách về chế tài xử phạt kèm Nghị định 79.

Dẫu vậy, phạt tiền bao nhiêu với các nghệ sĩ, các sao thích chơi ngông cũng vẫn là chưa đủ. Chính vì vậy, hình phạt từ phía khán giả sẽ là bản án thích đáng nhất dành cho những người làm "bẩn” sân khấu nghệ thuật chung.

Và như thế, với những nghệ sĩ, những sao cố tình vi phạm Nghị định 79, việc kêu gọi một làn sóng tẩy chay họ trong cộng đồng cũng chẳng có gì là quá đáng.

Theo Đại đoàn kết

Các tin cũ hơn