Nguyễn Kiên Giang: Opera giữa lòng “Giọng hát Việt”

Thứ sáu, 11/01/2013, 09:22
Tưởng chừng như Nguyễn Kiên Giang sẽ phải sớm dừng cuộc chơi ở một cuộc thi như “Giọng hát Việt” bởi lối hát kỹ thuật của dòng nhạc cổ điển thính phòng không phải dành cho tất cả khán giả. Nhưng Kiên Giang đã làm nên kỳ tích và bước vào đêm chung kết cuối cùng, liệu opera có làm nên kỳ tích?
Nguyễn Kiên Giang, The Voice
Nguyễn Kiên Giang đã giành quyền vào chung kết Giọng hát Việt

Ở bình diện chung, Nguyễn Kiên Giang không phải là thí sinh có ngoại hình bắt mắt. Ngay từ vòng giấu mặt, Kiên Giang được chú ý nhiều ở chất giọng hơn là việc chọn bài sao cho phù hợp với số đông khán giả trẻ hiện nay.

Huấn luận viên Trần Lập lựa chọn anh cũng là điều sáng suốt, tạo nên hiệu ứng khá tốt từ phía khán giả. Tuy nhiên, để đi vào sâu như vậy, Kiên Giang đã không ít lần phải làm mới mình hòa nhập vào xu thế chung của thời đại.

Tại sao Nguyễn Kiên Giang lại có thể trụ lâu trong sân chơi “Giọng hát Việt” đến vậy? Một giọng hát hay không kém, cũng đầy kỹ thuật, nhưng có vẻ gần hơn với khán giả đại chúng là Đồng Lan cũng phải dừng bước trước thí sinh Xuân Nghi?Rõ ràng, có lý do để một giọng hát đầy chất thính phòng ấy chiếm được sự bình chọn của khán giả.

Mấy năm qua, không ít lần các chương trình hòa nhạc thính phòng đã được biểu diễn ngay trên phố, hay trong những không gian rộng lớn hơn, vượt qua một vài khuôn phép để khán giả yêu thích và tiếp cận dòng nhạc hàn lâm này. Ít nhiều, tâm lý khán giả hôm nay rất khác đã cộng hưởng cho sự nỗ lực của Kiên Giang để anh có mặt trong top 4 vào đêm chung kết sẽ diễn ra vào ngày 13.1 được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV3.

Ở góc nhìn một cuộc thi khi tiêu chí giọng hát được đặt lên hàng đầu, thì việc Kiên Giang có mặt đến vòng cuối cùng cũng là hợp lý. Như một cách “hạ cánh” an toàn nhất cho chất lượng chung một cuộc thi như “Giọng hát Việt”, tính tương phản, đồng điệu hay nâng tầm giá trị giọng hát sẽ rất cần thiết.

Khán giả sẽ dễ nhận thấy 4 phong cách âm nhạc cùng xuất hiện trong đêm chung kết. Một Đinh Hương phóng khoáng, đầy chất hiện đại, trẻ trung bên cạnh một Hương Tràm bản lĩnh, mang chút hình ảnh diva. Hay Xuân Nghi có gì đó nhẹ nhàng, đầy khao khát, còn lại là Kiên Giang với phong cách kỹ thuật, cổ điển, hàn lâm.

Mặc dù lượt bình chọn của khán giả với Nguyễn Kiên Giang ở đêm bán kết rất cao, nhưng để khán giả tiếp tục bình chọn ở đêm thi quyết định không phải chuyện đơn giản. Bởi khi đứng hòa chung vào 3 phong cách còn lại của 3 thí sinh nữ, rõ ràng Kiên Giang hơi “lẻ loi”. Một “ẩn số” khó đoán cho “Giọng hát Việt” ngay mùa giải đầu tiên!

Theo Laodong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích