Bình Minh: “Từng ăn mì gói thay cơm!”

Chủ nhật, 20/01/2013, 10:37
Khách mời chuyên mục “Cà phê với sao” tuần này là diễn viên – người mẫu - người dẫn chương trình (MC) Bình Minh. Là người con xứ Lạng vào Nam lập nghiệp, anh luôn ghi nhớ những tháng ngày khó khăn và càng trân trọng thành quả đạt được hôm nay.

Bình Minh thấy thế nào khi được bạn đọc yêu mến bỏ phiếu bình chọn và đưa anh vào danh sách đề cử giải Mai vàng hạng mục MC?

- Hết sức bất ngờ và vô cùng hạnh phúc là những cảm xúc đầu tiên khi Minh nhận được tin mình lọt vào danh sách đề cử tranh Giải Mai Vàng 2012. Vào được vòng này, được các khán giả công nhận đã là hạnh phúc lắm rồi, kết quả thế nào còn phải đợi tiếp nhưng Minh cũng đang rất hi vọng.
Binh Minh

Bình Minh hạnh phúc khi được sự công nhận của khán giả

Ngoại hình không là tất cả!

Bình Minh nhận xét thế nào về những “đối thủ” của anh trong cuộc chạy đua giải Mai vàng năm nay?

- Gọi là 3 “đối thủ” có vẻ thi cử chút xíu, vì chúng tôi đều là anh em trong nghề, biết nhau quá rõ. Minh với anh Quyền Linh khá thân với nhau. Trong 4 người, anh Quyền Linh là gạo cội, Trấn Thành trẻ trung và rất tiềm năng, Phan Anh giàu kinh nghiệm, chững chạc. Ba người đều có thế mạnh đủ sức tạo cho Minh những áp lực khác nhau.

Minh có cảm giác rằng trong năm vừa qua cả 4 người đều cùng “chạy đua”, công việc “như điên”, làm rất nhiều chương trình khác nhau. Đó là sự cạnh tranh lành mạnh để xem ai nắm bắt được nhiều cơ hội hơn.

Binh Minh

 Người mẫu, diễn viên kiêm MC này khẳng định ngoại hình không là tất cả

Trong vai trò MC, ngoại hình có phải là thế mạnh lớn nhất của Bình Minh?

- Ngoại hình là bước đệm cho Minh nhiều cơ hội nhưng không quyết định tất cả. Minh phải cập nhật tin tức hằng ngày, bổ sung kiến thức cho nghề MC vì nếu mình nói sai một từ có thể bị hiểu sai hoàn toàn. Công việc tuy khó khăn nhưng hấp dẫn, thú vị, mang lại cho mình nhiều trải nghiệm. Việc được trò chuyện nhiều tầng lớp trong xã hội đã cho Minh kinh nghiệm, vốn sống. Đó là những cơ hội học hỏi mà công việc MC mang lại cho Minh.

Đạo diễn Lê Hoàng nói rằng thành công của Bình Minh là kết hợp giữa ưu thế ngoại hình, sự đầu tư nghiêm túc và cái duyên tiềm ẩn vốn có. Anh “khai thác” cái duyên tiềm ẩn của mình như thế nào?

- Đối với mỗi chương trình Minh đều cố gắng phát huy hết những ưu điểm mà mình có để làm sao cho chương trình sinh động hơn. Bên cạnh đó, như Minh đã chia sẻ, việc được tiếp xúc với nhiều người, nhiều đối tượng khác nhau đã cho Minh vốn sống đủ tự tin khi vào một chương trình nào đó. Ngoài ra, tính cách Minh cũng rất hài hước nhờ thường xuyên xem phim hài.

Nghề MC hấp dẫn

Theo kinh nghiệm của Bình Minh, một MC phải làm thế nào để sự thân thiện, tự nhiên không trở thành hài hước quá đà...

- Ranh giới đó rất mong manh nhưng theo kinh nghiệm của Minh cần biết rõ đối tượng khán giả từng chương trình để tiết chế cảm xúc, tránh sự quá đà. Nếu đối tượng khán giả là những người lớn tuổi, độ “giỡn” trong câu từ nằm ở mức dành cho các chú, các bác. Đối tượng là các bạn trẻ năng động, những câu hài hước thoải mái sẽ phù hợp, dù có thể hơi “con nít” một chút.

Binh Minh

 Theo Bình Minh, MC là nghề hấp dẫn và bạn trẻ nào thích cứ mạnh dạn theo đuổi

Khi nhận chương trình nào, Minh đều nắm cấu trúc và biết đối tượng tiếp xúc là ai để chuẩn bị tâm lí, câu từ cũng như những trò chơi để phòng những lúc kịch bản “cháy”, ca sĩ đến trễ hoặc những lúc chập điện, âm thanh bị mất…

MC Bình Minh từng gặp tai nạn nghề nghiệp nào khiến anh nhớ mãi?

- Có những sự cố nho nhỏ thôi chứ chưa có sự cố nào ghê gớm. Lúc Minh dẫn cuộc thi Miss Sport ở Đà Nẵng, đến phút cuối, BTC không in được số đo của thí sinh nên phải viết tay. Nhưng thông tin số đo được đưa cho đài truyền hình lại khác với số đo đưa cho MC, lúc đấy, MC chỉ biết căn cứ vào bản số đo mà BTC đưa để đọc.

Thế là “trời xui đất khiến” thế nào số đo Minh đọc lên với số đo được hiện lên trên tivi khác nhau. Tuy sâu xa không phải lỗi do mình nhưng đó là một bài học kinh nghiệm về sự thận trọng mà Minh rút ra được sau sự cố trên.

Bình Minh có nghĩ MC đang là nghề hấp dẫn trong thời “bùng nổ” game show như hiện nay?

- Nghề MC hấp dẫn chứ, đây là một môi trường làm việc cực kì hay. Minh chỉ dám nói là nếu bạn nào thích nghề MC hãy cứ mạnh dạn đeo đuổi, nhưng phải chuẩn bị một nền tảng kiến thức. Như Minh bây giờ vẫn đang đi học thêm về đài từ sân khấu, vẫn phải cầm báo tự đọc một mình trước gương sao cho vang xa, tròn vành, rõ chữ và tình cảm.

Từ khi vào nghề đến giờ, Minh thấy điều quan trọng nhất là kiến thức và vốn từ. Vốn từ sâu và rộng sẽ tạo thuận lợi rất nhiều cho MC. Khi mà vốn từ phong phú thì trong ngữ cảnh nào anh cũng có thể ứng phó được.

Một điều quan trọng nữa là bản lĩnh sân khấu, vì trên sân khấu không ai biết trước điều gì sẽ xảy ra, có thể có những sự cố bất ngờ ngoài ý muốn. Nếu một MC có bản lĩnh, họ sẽ bình tĩnh, không bị rối khi xử lý tình huống và “biến” sự cố đó thành một cái gì đó nhẹ nhàng hơn.

Anh Tho

 Bình Minh học được nhiều từ MC Quỳnh Hương

Minh học được rất nhiều từ chị Quỳnh Hương. Phải nói chị Quỳnh Hương rất “can đảm” khi mời Minh dẫn chương trình Hãy nghe họ nói. Chị ưu ái cho Minh và để có được thành công như bây giờ, Minh phải cảm ơn chị Quỳnh Hương rất nhiều. Hai chị em đã cùng nhau ra quán cà phê và chị Hương đã hướng dẫn cho Minh đọc từng câu, từng đoạn một cho phù hợp, tình cảm hơn.

Thành công trên nhiều lĩnh vực: kịch nói, đóng phim, MC, người mẫu, Bình Minh muốn người hâm mộ nhớ đến anh trong vai trò nào nhất?

- Những công việc trên đều hỗ trợ qua lại, giúp Minh nhiều kiến thức, kinh nghiệm làm nghề. Vì thế, Minh trân trọng tất cả và dành cho nghề một tình yêu, sự lao động nghiêm túc.

Nếu ở lĩnh vực người mẫu giúp Minh làm quen với sân khấu, khả năng đứng trước ống kính, nghề diễn viên giúp Minh quen hơn trước máy quay, chuyển tải cảm xúc. Khi chuyển qua diễn kịch Minh học được diễn xuất, đài từ sân khấu. Vì thế, khi chuyể sang lĩnh vực MC, Minh đã có kinh nghiệm diễn xuất, kinh nghiệm trên sâu khấu, tất cả giúp Minh rất nhiều trong công việc MC.

Minh đang sống cho gia đình

Là một chàng trai đất Bắc vào Nam lập nghiệp, giờ đây tên tuổi Bình Minh đã được khẳng định và anh đã có một sự nghiệp vững chắc, nhưng những buổi đầu “Nam tiến” hẳn không dễ dàng...

- Minh trân trọng những giây phút ban đầu khi chuyển vào Nam, đến bây giờ nhìn lại đã 11 năm. Đôi lúc, Minh tưởng chừng phải rời TPHCM và ra lại Bắc để sinh sống, nhưng tuổi trẻ hiếu thắng, Minh quyết “sống chết” ở lại bằng được, bước chân vào rồi ai lại trở ra với 2 bàn tay trắng. Minh đã phải đối chọi, sống vật vờ qua từng ngày.

Binh Minh

 Bình Minh từng một thời toàn ăn mì gói vì không có sô diễn

Nói có vẻ hơi quá, nhưng thật ra có những ngày lo từng bữa ăn, không xin tiền nhà, phải tự thân vận động. Có những tuần, Minh toàn ăn mì gói vì không có sô diễn và lại đúng mùa mưa, tiền nhà phải trả gối đầu, tháng này trả xong, tháng sau lại nợ.

Những giây phút đó đọng lại trong Minh rất nhiều cảm xúc, để mỗi khi vào những vai diễn có tuổi thơ khó khăn Minh lại nhớ những cảm xúc đó. Thuở ban đầu như vậy khiến Minh quý trọng những thành quả đạt được, vì mình thật sự vất vả, khó khăn để có được ngày nay.

Anh có từng nản chí khi phải đối mặt với những lời đồn đại, những sóng gió trong công việc?

- Thật sự khi bước chân vào nghề này, Minh xác định sóng gió bắt buộc phải có, vấn đề là lớn hay nhỏ và mình đối diện như thế nào. Thời gian đầu, mình chưa có kinh nghiệm và vốn sống còn ít, phải lo lắng nhiều. Nhưng sau một thời gian, đời dạy mình, chưa đến mức đánh đổi nhưng phải trả giá rất nhiều. Minh đã xác định nếu tiếp tục theo nghề sẽ còn đối diện thị phi, quan trọng là biết đang ở đâu, làm gì để giữ con đường không lệch khỏi quỹ đạo.

Minh hay đặt mục tiêu 3 năm lần thứ nhất, 3 năm lần thứ hai, thứ ba…và sẽ phấn đấu để đạt được mục tiêu. Khi sóng gió đến, đó là điều hiển nhiên trong cuộc sống, Minh sẽ không né tránh mà đối diện, làm cho nó nhẹ bớt. Với lại, trước đây Minh chỉ có một mình nhưng bây giờ bên cạnh đã có rất nhiều người ủng hộ.

 Binh Minh

Hiện tại, anh sống cho gia đình

Anh từng nói rằng chỉ mong bình an cho gia đình…

- Những người có gia đình như Minh rồi phải lo cho vợ con, gia đình nội ngoại 2 bên, các em, các cháu… Với sự cố gắng hiện giờ, Minh đang sống cho mọi người. Chính tình cảm và sự yêu thương của mọi người đã cho Minh thêm động lực phấn đấu.

Minh nghĩ, đồng tiền tuy quan trọng nhưng không phải là tất cả. Minh có được sự an tâm và niềm vui khi có công việc để làm, khi người thân được bình an. Minh chỉ mong sao mỗi ngày đều được ngồi ăn cơm chung với những người thân yêu trong gia đình.

Có lẽ nhiều người cũng có suy nghĩ giống Minh vì họ bị công việc cuốn đi, ít có thời gian cho gia đình. Minh đang cố gắng điều chỉnh sao cho cân đối thời gian giữa công việc và gia đình, để không rơi vào thế mất cân bằng, được điều này mất điều kia và như thế là sống không trọn vẹn.

Binh Minh

Bình Minh sẽ tiếp tục đầu tư lĩnh vực MC và phim ảnh trong năm 2013

Trong năm 2013 này, anh sẽ dành thời gian ưu tiên cho lĩnh vực nào nhiều nhất?

- Đầu tiên vẫn là lĩnh vực MC, kế tiếp là phim và Minh cũng đang ấp ủ một vai diễn phim nhựa. Nhưng Minh đang dành nhiều thời gian, sức lực và trí lực trong lĩnh vực MC. Minh muốn khẳng định mình hơn nữa trong lĩnh vực này. Để làm được điều đó Minh phải chuẩn bị, tích lũy ngay từ bây giờ, làm sao không phụ lòng khán giả đã yêu thương, đã đề cử và dành cho Minh những lá phiếu bầu chọn.

Giải thưởng danh giá đầu tiên: Mai Vàng 2011

Người mẫu, diễn viên, MC Bình Minh tên đầy đủ là Nguyễn Bình Minh, sinh năm 1981, quê ở Lạng Sơn. Bình Minh khởi nghiệp với vai trò người mẫu và với ngoại hình lý tưởng, anh nhanh chóng trở thành một gương mặt sáng giá, giành được nhiều giải thưởng lớn nhỏ khác nhau, đặc biệt là giải “Siêu mẫu ấn tượng” của cuộc thi “Tìm kiếm người mẫu thời trang châu Á” 2002.

Anh Tho


Anh vào TPHCM lập nghiệp từ năm 2002 và vượt qua những tháng ngày khó khăn ban đầu, anh không chỉ khẳng định chỗ đứng với vai trò người mẫu mà còn “lấn sân” thành công sang lĩnh vực điện ảnh và MC.

Với vai trò diễn viên, anh từng tham gia nhiều bộ phim: Chuyện tình xa xứ, Giao lộ định mệnh, Cô gái xấu xí, Người mẫu, Vật chứng mong manh… Anh từng đoạt giải thưởng Mai Vàng 2011 Nam diễn viên chính được yêu thích nhất vai Chí Cùa trong phim Vật chứng mong manh.

Còn trong vai trò MC, Bình Minh khởi đầu với chương trình “Hãy nghe họ nói” trên VTC9 và anh đã dần tạo được dấu ấn của riêng mình với game show “Chung sức” (thay cho NSƯT Tạ Minh Tâm) và đặc biệt là “Siêu đầu bếp” 2012, chương trình đã thuyết phục độc giả đưa anh vào danh sách đề cử hạng mục MC của Mai Vàng 2012.

Năm 2008, Bình Minh kết hôn với Anh Thơ và họ đã có với nhau 2 cô con gái là An Nhiên (hơn 3 tuổi) và An Như (6 tháng tuổi).

Theo NLD

Các tin cũ hơn