Đạo diễn Palestine được đề cử Oscar bị bắt ở sân bay

Thứ năm, 21/02/2013, 13:51
Sang Mỹ với mục đích dự lễ trao giải diện ảnh danh giá vào cuối tuần này nhưng cuối cùng đạo diễn Emad Burnat lại bị giữ và có nguy cơ bị trục xuất.
Đạo diễn Emad Burnat.

Emad Burnat là đồng đạo diên của 5 broken cameras - bộ phim được đề cử giảiPhim tài liệu xuất sắc nhất tại Oscar năm nay.

Tối 19/2, khi xuống máy bay ở Los Angeles, cả gia đình của Emad Burnat đã bị chặn lại. Sau gần 90 phút đối chất với các nhân viên văn phòng nhập cư Mỹ, vị đạo diễn này mới được thả.

"Tối qua (19/2), trên đường từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Los Angeles, tôi và gia đình đã bị giữ ở văn phòng nhập cư và bị hỏi về mục đích chuyến đi tới Mỹ. Nhân viên ở đó yêu cầu cung cấp bằng chứng tôi được đề cử Oscar. Họ nói rằng nếu tôi không thể chứng minh, vợ tôi - Soraya, con trai Gibreel và tôi có thể bị trục xuất về Thổ Nhĩ Kỳ ngay trong ngày.

Sau 40 phút hỏi đáp, Gibreel hỏi tại sao chúng tôi vẫn phải ngồi đây chờ đợi. Tôi chỉ biết nói với thằng bé sự thật: "Chúng ta có thể phải quay về". Và tôi đã nhìn thấy sự thất vọng trong mắt thằng bé.

Dù không phải trải nghiệm dễ chịu gì nhưng đây là điều xảy ra thường ngày với người Palestine. Có hơn 500 điểm kiểm tra người Israel và những barrier khác được dựng lên trên quê hương tôi. Chúng tôi chỉ là một ví dụ rất nhỏ của những gì mà người dân chúng tôi đang phải đối mặt hàng ngày" - đạo diễn Emad Burnat nói về sự cố.

5 broken cameras là câu chuyện về chính đạo diễn Emad Burnat và 7 năm cuộc đời anh ở Bờ Tây. Đây là một trong 2 bộ phim Palestine được đề cử Oscar ở hạng mục Phim tài liệu xuất sắc nhất. Bộ phim còn lại là The gatekeepers.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn