Doanh thu phim Tết: “Hù” khán giả là chính?

Thứ sáu, 22/02/2013, 14:54
Mùa phim Tết sắp chính thức khép lại trong sự hồ hởi của những nhà làm phim vì phim nào cũng thu bạc tỷ. Nhưng, cũng như mọi năm, người ngoài chẳng có cơ sở nào để tin rằng những con số doanh thu giật mình đó là sự thật.

Tết năm nay có tổng cộng bốn phim Việt ra rạp gồm Mỹ nhân kế, Nhà có năm nàng tiên, Bay vào cõi mộng và Yêu anh em dám không? Theo thông báo mới nhất của các đơn vị làm phim Tết, đứng đầu bảng doanh thu hiện nay là phim Mỹ nhân kế (HK Film, Galaxy hợp tác) với 52 tỷ đồng (trong đó, 70% doanh thu là từ định dạng 3D và 30% từ định dạng 2D). Xếp sau Mỹ nhân kế là Nhà có năm nàng tiên (Sóng Vàng, Ngôi Sao Thế Kỷ, Midi hợp tác) với hơn 35 tỷ đồng. Bay vào cõi mộng là hơn bốn tỷ đồng còn Yêu anh em dám không? chưa công bố doanh thu.

Hiện tại, xếp hạng doanh thu các phim có suất chiếu tại hệ thống cụm rạp lớn nhất cả nước - Megastar - theo thứ tự là Nhà có năm nàng tiên, Die hard 5, Mỹ nhân kế, Tình yêu Zombie, Yêu anh em dám không?, Công ty quái vật, Bay vào cõi mộng, Thợ săn phù thủy và 43 ngày kỳ quặc. Theo bà Mariam, Giám đốc các cụm rạp Megastar, doanh thu mùa Tết năm nay của Megastar tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.

Nhìn vào những con số “khủng” trên, có thể thấy Tết vẫn là mùa hốt bạc của các nhà làm phim. Thống kê các năm trước cho thấy, doanh thu phim Tết năm sau hầu như luôn cao hơn năm trước. Đơn cử năm 2010 dẫn đầu là Công chúa Teen và Ngũ hổ tướng thu hơn 25 tỷ đồng, năm 2011 Cô dâu đại chiến thu 37 tỷ đồng, năm 2012 Hello cô Ba thu 25 tỷ đồng, năm nay Mỹ nhân kế lập kỷ lục 52 tỷ đồng và đây chưa phải là con số cuối cùng vì phim vẫn còn được tiếp tục chiếu.

Khó có thể tin vào con số kỷ lục 52 tỷ đồng của Mỹ nhân kế

Lý do các phim Tết năm nay đạt doanh thu khá hơn các năm trước cũng dễ hiểu. Thứ nhất, công bằng mà nói, chất lượng các phim năm nay khá hơn so với năm trước. Thứ nhì, tâm lý khán giả VN luôn muốn ủng hộ phim Việt mỗi mùa Tết. Thứ ba, phim Tết đa số là phim hài, đáp ứng nhu cầu thư giãn nhẹ nhàng sau một năm coi nhiều phim “nặng đầu”.

Có thể nhiều khán giả khó tính lo ngại việc phim Tết, nhất là phim hài, đạt doanh thu cao khiến các nhà sản xuất chạy đua làm phim hài nhảm sẽ hạ thấp thẩm mỹ người xem, làm giảm trình độ của những nhà làm nghề, nhưng thực tế thì điều đó khó xảy ra. Thị trường phim ảnh cũng hoạt động theo mùa và trong năm điện ảnh Việt vẫn có nhiều tác phẩm, thuộc nhiều thể loại, đề tài chứ không chỉ sản xuất mỗi phim hài. Thị hiếu người xem càng không thể bị ảnh hưởng chỉ qua vài ba phim chiếu Tết trong vòng vài ba tuần.

Cho nên, vấn đề còn lại đáng quan tâm ở những con số doanh thu phim Tết chỉ là độ tin cậy của thông tin. Ở VN, tất cả số liệu đều do nhà phát hành cung cấp chứ không có đơn vị chuyên môn nào kiểm chứng. Nhà phát hành ở VN đồng thời cũng giữ luôn vai trò nhà sản xuất phim nên người ngoài càng nghi ngờ về những con số doanh thu do họ tự đưa ra với khả năng chỉ là chiêu đánh bóng. Mạnh nhà nào nhà nấy “hét” doanh thu và người nào công bố thì người ấy tin (!).

Những con số đó có lẽ chỉ có tác dụng "hù dọa" khán giả chứ khó qua mặt được dân trong nghề, bởi người trong cuộc luôn tự biết miếng bánh phim Tết chỉ có chừng đó thôi. Càng nhiều người nhảy vào thì lợi nhuận càng bị chia nhỏ. Đó cũng là lý do mà phim Tết năm nay từ sáu phim được công bố hùng hồn ban đầu, đã rút xuống chỉ còn bốn phim ra rạp.

Theo Phunu

Các tin cũ hơn