Bí mật nhan sắc thật của Tiểu Yến Tử

Thứ tư, 12/06/2013, 11:30
Tiểu Yến Tử trong "Hoàn Châu cách cách" là vai diễn hư cấu của nữ văn sĩ Quỳnh Dao. Tuy nhiên, vì bà viết dựa trên một truyền thuyết nên có giả thiết nhân vật này có thật ngoài đời và có cả hình minh họa.
Hạ Tử Vy và Tiểu Yến Tử đều là những nhân vật hư cấu của nữ văn sĩ Quỳnh Dao.

Chuyện bắt đầu từ một chuyến đi du lịch từ Đài Loan sang Bắc Kinh, nữ văn sĩ Quỳnh Dao được đưa đến viếng địa danh Công chúa phần. Tương truyền, nơi đây chôn cất một vị công chúa là nghĩa nữ (con nuôi) của vua Càn Long. Dù là công chúa nhưng vì không mang huyết thống hoàng tộc nên khi mất, vị công chúa này không được chôn cất trong nghĩa trang hoàng gia. Tuy nhiên, nàng công chúa này là ai, họ tên gì, chẳng ai xác định.

Di tích Công chúa phần, nay đã trở thành trạm tàu điện ngầm ở Bắc Kinh.

Câu chuyện về một thiếu nữ thường dân được hoàng đế nhận làm con nuôi, thương yêu hết mực cứ ám ảnh Quỳnh Dao, để rồi sau nhiều năm không viết, bà lại ngồi vào bàn giấy, sáng tác nên kịch bản Hoàn Châu cách cách. Nhân vật Tiểu Yến Tử chính là hình ảnh của vị công chúa năm xưa.

Tuy nhiên, Quỳnh Dao đã phạm một nhầm lẫn nghiêm trọng về lịch sử là vào thời vua Càn Long, tất cả con gái của vua đều được là "công chúa", chứ không phải là "cách cách" như trước đó. Danh xưng "cách cách" giai đoạn này dùng để gọi con gái của các vị thân vương (bà con với vua). Song, cái sai này đã bị xóa mờ trước thành công của bộ phim Hoàn Châu cách cách với câu chuyện một cô gái lưu lạc giang hồ bỗng nhiên trở thành cách cách, được sủng ái.

Có thể nói, Tiểu Yến Tử là nhân vật ấn tượng nhất trong sự nghiệp sáng tác kịch bản phim của Quỳnh Dao. Qua diễn xuất của Triệu Vy, nàng công chúa "điên điên, khùng khùng" này càng trở nên nổi tiếng. Nằm trong câu chuyện hư cấu của mình, Quỳnh Dao còn sáng tạo thêm một nhân vật liên quan là Hạ Tử Vy - đứa con rơi của vua Càn Long, có tính cách trái ngược với Tiểu Yến Tử, cũng rất được khán giả yêu thích.

Nhan sắc thật của Hoàn Châu cách cách và Tử Vy cách cách.

Tưởng chỉ là những nhân vật trên trang kịch bản, trong khung hẹp của màn ảnh nhỏ, nào ngờ cách đây không lâu, trên mạng xuất hiện một vài tấm ảnh xưa chụp từ đời nhà Thanh cho biết Hoàn Châu quận chúa (tức Tiểu Yến Tử, Hoàn Châu cách cách) và Minh Châu công chúa (tức Hạ Tử Vy, Tử Vy cách cách) là có thật. 

Nhiều fan của bộ phim Hoàn Châu cách cách không khỏi ngỡ ngàng khi được nhìn thấy "dung nhan nguyên thủy" của hai nhân vật mà mình rất say mê. Dĩ nhiên, không thể so sánh Tiểu Yến Tử và Hạ Tử Vy do Triệu Vy và Lâm Tâm Như thể hiện trên phim với hai nàng công chúa thật trong ảnh, nhưng điều khiến nhiều người thắc mắc là tại sao những nàng công chúa ngày xưa… xấu thế. Và một cách giải thích thuyết phục là ở mỗi giai đoạn, quan niệm về cái đẹp của người phụ nữ sẽ khác nhau.

Người thứ hai từ trái sang được cho là Hạ Tử Vy, còn Tiểu Yến Tử - Hoàn Châu cách cách đứng giữa.
Người ngồi giữa được cho là Hạ Tử Vy.
Hai nhân vật trong bức ảnh này được xem Hạ Tử Vy và Phúc Nhĩ Khang.

Thông tin về sự tồn tại của Hoàn Châu cách cách và Tử Vy cách cách đã xuất hiện trên nhiều đài truyền hình, song mãi đến nay không ai - kể cả các nhà sử học, dám khẳng định đó là sự thật. Ngay đến nữ văn sĩ Quỳnh Dao cũng bất ngờ khi biết sự việc này nhưng bà cũng không loại trừ việc sáng tạo của mình bị ảnh hưởng từ những tư liệu lịch sử đã đọc khi viết kịch bản phim.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn