Thời của “chợ” nhạc online

Chủ nhật, 23/06/2013, 14:04
Chưa khi nào các ca sĩ lại đua nhau phát hành album, single online mạnh mẽ đến như vậy.

Thời ca sĩ bước ra từ thế giới ảo…

Cách đây vài năm thuật ngữ ca sĩ bước ra từ thế giới ảo mới bắt đầu được sử dụng một cách đại chúng. Và hình mẫu thành công rất lớn có thể kể đến những cái tên như:Thùy Chi, Đông Nhi, Bảo Thy, Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Khổng Tú Quỳnh…

Ở họ có khá nhiều điểm chung trong công thức thành công đó là độ phủ sóng của những MV, ca khúc online được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Nhờ khả năng biết bắt đúng mạch của khán giả trẻ, âm nhạc của họ được truyền tai nhau và rồi cứ như thế, họ nổi tiếng.

 - 1

Noo Phước Thịnh là ca sĩ thành công điển hình bước ra từ thế giới online

Không ánh đèn sân khấu, không cần những tiếng hò reo của khán giả hay những tiết mục được dàn dựng công phu… nhưng các sản phẩm âm nhạc của họ vẫn đến với khán giả ngay cả những vùng nông thôn, vùng sâu xa. Có thể nói tính “đại chúng” theo kiểu dễ nghe, dễ nhớ, dễ thuộc trong âm nhạc của họ là điều kiện tiên quyết giúp họ thành công. Và theo con đường đó, rất nhiều các ca sĩ đàn em cũng đã theo chân các anh chị đi trước để hiện thực hóa giấc mơ trở thành một… ngôi sao.

Thế nhưng, chính những ca sĩ trong cuộc mới là người hiểu hết giá trị của internet vì nó cũng có cái giá hai mặt mà không phải ai cũng có thể bước qua được.

Theo Bảo Thy cũng như Đông Nhi hay Khổng Tú Quỳnh thì tốc độ lan truyền của cộng đồng mạng là thuận lợi không nhỏ để họ có thể phủ sóng rộng khắp với khán giả. Chỉ cần một bài hát đưa lên mạng là họ hoàn toàn có thể chiếm lĩnh được trái tim hàng triệu khán giả.

Thế nhưng, nếu đơn giản như thế thì ai ai cũng có thể nổi tiếng theo cách quá dễ dãi. Cái mác “ca sĩ mạng” sẽ luôn gắn chặt với họ và nếu không tự thay đổi, không nỗ lực và luôn làm mới chính mình họ sẽ mãi mãi sống trong vỏ bọc đó.

Không dừng lại ở đó, ranh giới ca sĩ mạng và nghệ sĩ đích thực tưởng chừng như mong manh nhưng vô hình chung lại là một rào cản rất lớn. Không phải ca sĩ nào cũng có đủ tài, tâm và lực để có thể bước ra thế giới thật và thành công.

 - 2

Thùy Chi cũng rất thành công

Sự nổi tiếng trên cộng đồng mạng đôi khi sẽ khiến chính nghệ sĩ tự huyễn hoặc bản thân mình từ đó khiến họ chảnh, kiêu trước công chúng. Và khi bước ra thế giới thật nếu không đủ bản lĩnh họ hoàn toàn có thể bị sốc và vấp ngã.

Trên phương diện này, những cái tên kể trên đặc biệt là Noo Phước Thịnh là người thành công lớn. Có mặt ở nhiều giải thưởng quan trọng, từng giành giải Ca sỹ triển vọng, Top 10 ca sỹ được yêu thích nhất tại Làn sóng xanh là những gì mà công chúng đã ghi nhận ở anh. Những cái tên như Bảo Thy, Đông Nhi… cũng bước ra từ thế giới mạng và cũng đang ngày càng được yêu mến nhiều hơn.

Một trường hợp cũng rất được yêu mến đó là Thùy Chi – người được mệnh danh là Nữ hoàng nhạc mạng. Nổi tiếng với rất nhiều bản hit, ngay cả khi bước ra các sân khấu lớn Thùy Chi vẫn tự tin thể hiện những ca khúc khó: Khoảng trời của bé, Giấc mơ trưa, Phố cổ… Năm 2008 cô từng giành giải thưởng Ca sĩ được yêu thích nhất tại Bài hát Việt. Ca khúc Phố cổ cũng là một sáng tác được yêu thích nhất trong tháng.

… và sự bùng nổ của nhạc “chợ online”

Sự phát triển của internet như một hậu quả tất yếu là sự ra đời của các sản phẩm âm nhạc online. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, các sản phẩm online dường như là giải pháp tối ưu dành cho tất cả các ca sĩ. Chi phí thấp, dễ quảng bá và tiếp cận khán giả là những ưu điểm nổi bật. Chính vì thế, rất nhiều ca sĩ ngay cả những người đã thành danh cũng chọn giải pháp này.

 - 3

Kênh online khiến các ca khúc của Mỹ Tâm cũng đến gần hơn với công chúng

Là người có kênh YouTube riêng nhưng Mỹ Tâm vẫn định kỳ phát hành các bản MV online sau khi cho ra đời album vol 8 – Tâm. Những ca khúc như: Vì em quá yêu anh, Như một giấc mơ… ngay sau khi trình làng đã tạo nên cơn sốt lớn trong làng nhạc.

Thực tế cho thấy cách làm của Mỹ Tâm đang đi đúng với xu hướng của các ca sĩ nổi tiếng trên thế giới khi họ thường phát hành album sau đó sẽ sản xuất các MV đi kèm để hâm nóng tên tuổi. Chính vì thế, kênh online dường như trở thành người bạn đồng hành vô cùng hiệu quả trong việc quảng bá hình ảnh ca sĩ trước công chúng.

Tuy nhiên, trong làng giải trí hiện nay, rất nhiều ca sĩ chọn cách phát hành album, single online và đa phần họ đều là những ca sĩ trẻ. Là những người “chân ướt chân ráo” vào nghề nhưng khả năng tài chính còn hạn chế nên phát hành album online được coi là giải pháp tối ưu nhất.

Đối với họ sau khi hoàn thành mọi công đoạn cho một sản phẩm âm nhạc hoàn chỉnh thì chỉ cần vài cú click chuột là album đã có thể đến với khán giả thay vì việc phải xin giấy phép, đầu tư tiền in đĩa dưới dạng CD, VCD, DVD. Về xu hướng này rất nhiều ca sĩ trẻ như: Ngô Kiến Huy, Khánh Phương, Trà My Idol… thậm chí cả Hiền Thục, Vy Oanh… cũng đã lựa chọn.

 - 4

Chỉ có thể là mẹ một dự án MV từ thiện online rất thành công

Một hình thức online cũng rất được phổ biến hiện nay đó là MV và các ca khúc viết cho cộng đồng. Đơn cử thời gian qua có thể kể đến: Chỉ có thể là mẹ, Tự khúc mẹ ru, Cha mẹ không cho… đều chọn theo con đường này. Với mục đích từ thiện thì việc chọn hình thức phát hành này có tác dụng quảng bá một cách nhanh nhất, sâu rộng và có sức ảnh hưởng đến cho xã hội.

Tuy nhiên, điều mà ai cũng dễ nhận thấy đó là việc quản lý các sản phẩm âm nhạc online hiện tại còn nhiều lỏng lẻo. Kiểm duyệt thiếu gắt gao, thủ tục đơn giản… khiến các sản phẩm này quá dễ dàng đến với công chúng. Đây cũng là lý do khiến thời gian qua có quá nhiều các thảm họa âm nhạc ra đời càng làm cho thị trường nhạc Việt bát nháo hơn.

 - 5

Ngô Kiến Huy và 1 album phát hành online cách đây vài năm

Trong xu thế phát triển chung của âm nhạc, không thể loại khỏi dòng chảy những sản phẩm âm nhạc kém chất lượng. Đó là một hệ quả tất yếu. Đặc biệt, sự phát triển của internet khiến nhạc Việt ngày càng có cơ hội vươn mình ra thế giới mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, với quy luật đào thải khắc nghiệt thì sự tồn tại chỉ dành cho những nghệ sĩ đích thực và những sản phẩm âm nhạc chất lượng.

Theo Khám Phá

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích