The Voice: “Cửa hẹp” cho thí sinh nghiệp dư

Thứ hai, 24/06/2013, 15:25
Giọng hát được cho là “đỉnh” của Giọng hát Việt mùa thứ 2 cũng đã lộ diện trong tập 5 vòng Giấu mặt. 13 thí sinh lên sóng trong tập cuối này có đến 90% là ca sĩ chuyên nghiệp, hoặc đang theo học các trường văn hóa nghệ thuật, ca sĩ tự do... Liệu, Giọng hát Việt có cơ hội nào cho những thí sinh không chuyên?

Không ngoài dự đoán, tập cuối vòng Giấu mặt của Giọng hát Việt 2013 vô cùng gay cấn và khốc liệt. Biên tập chương trình đã hé lộ những giọng hát tạm gọi là đối thủ trực diện trong từng đội Huấn luyện viên.

 - 1

Các HLV tiếp tục là tâm điểm tại tập cuối vòng Giấu mặt

13 giọng hát với những màu sắc rất khác nhau, huấn luyện viên không ngại khen các thí sinh của mình tận mây xanh và đó là điểm mấu chốt có tính “ấn định” ai sẽ là gương mặt sáng giá trong mùa giải năm nay.

Nổi trội nhất trong tập 5 chính là thí sinh Dương Hoàng Yến. Theo nhận xét lấp lửng của Đàm Vĩnh Hưng thì cô đang là giáo viên thanh nhạc. Trên thực tế, cô gái 21 tuổi này đúng là giảng viên tại Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội. Năm 2008, cô gái 16 tuổi từng gây ấn tượng mạnh khi lọt top 12 cuộc thi Sao Mai điểm hẹn. Ngay từ năm đó, Hoàng Yến đã là thí sinh nổi bật trẻ tuổi nhất cuộc thi. Tuy nhiên, từ sau đó, cô bỗng bặt vô âm tín trong làng nhạc

Cả 4 huấn luyện viên và chương trình đã “dồn toàn tâm” vào Hoàng Yến quá nhiều khiến khán giả cảm thấy choáng ngợp. Chính điều này sẽ tác động rất lớn vào mức độ bình chọn của khán giả trong những vòng thi tiếp theo.

 - 2

Hoàng Yến - thí sinh khiến các HLV tốn nhiều thời gian ca tụng và thuyết phục nhất

Dương Hoàng Yến hát tốt, giọng khỏe và kĩ thuật. Trên phương diện này cô rõ ràng là một đối thủ quá lớn cho các thí sinh không chuyên, nếu không muốn nói họ “không có cửa” với cô. Vô hình trung, những lời ca tụng của các huấn luyện viên đã đặt Dương Hoàng Yến sang một vị trí khác. Có lẽ đối thủ của cô sẽ không có trong chính đội của huấn luyện viên Mỹ Linh?

Tuy nhiên, đó mới chỉ là phần thể hiện đầu tiên của đêm mở màn. Liệu Hoàng Yến có hoàn toàn vượt qua lối hát kỹ thuật để thành công ở nhiều dòng nhạc khác nhau còn là câu trả lời ở phía trước.

Mặc dù vậy, sự đan cài các phong cách thí sinh trong tập 5 ở cả 4 đội huấn luyện viên phần nào hứa hẹn kịch bản năm nay sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều. Cuộc đối chọi khốc liệt giữa cái gọi là bản năng thiên phú và sự tôi luyện qua trường lớp sẽ cho thấy ai mới là người nắm lợi thế.

Trong đội của Đàm Vĩnh Hưng có thêm một ứng viên không kém cạnh là Nguyễn Ngọc Trâm với ca khúc Anh của nhạc sĩ Xuân Phương. “Với giọng hát của em, không khó gì để trở thành quán quân cả. Hãy về với đội anh, lịch sử có thể không bao giờ lặp lại nhưng định mệnh đã viết sẵn là em sẽ trở thành người của anh.”, đó là những lời nhận xét sớm ấn định cho thí sinh này.

Đặc điểm dễ nhận thấy nhất trong tập cuối này chính là 4 huấn luyện viên tranh luận quá nhiều, đẩy cao trào đến mức có thể và mỗi thí sinh được chọn đều được xem như một nhân tố có thể trở thành quán quân Giọng hát Việt năm nay.

Tại sao lại như vậy? Phải chăng các thí sinh trong 4 tập trước đây đều làm nền cho những giọng hát nổi bật cuối cùng này? Đây là bước chuyển phần nào giúp cho Giọng hát Việt lấy lại phong độ trước khi bước vào vòng Đối đầu. Nhưng chính vì các huấn luyện viên khen quá nhiều, sẽ tạo áp lực không nhỏ lên thí sinh và khán giả. Áp lực đó là bài toán mà không phải chương trình nào cũng giải quyết được. Chuyện thí sinh càng vào vòng trong càng đuối là điều vẫn thường thấy.

Những giọng hát đi cùng câu chuyện cảm động đã làm cho Giọng hát Việt năm nay sướt mướt hơn rất nhiều. Thay vì nói nhiều hơn về giọng hát hay sự góp ý của các thí sinh kịch bản chương trình lôi kéo khá nhiều chuyện riêng tư của thí sinh.

 - 3

Câu chuyện của bà mẹ một con Song Tú khiến khán giả cảm động

Có thể, lúc này sự đồng cảm của giám khảo chi phối, khán giả thuận tình nhưng khi nhìn lại đó chưa hẳn là giọng hát đáng được chọn. Đây cũng là chiêu thức rất phù hợp để “ngụy trang” cho những giọng hát được chọn làm “nền” cho những giọng hát nổi bật hơn.

Ví như trường hợp thí sinh Nguyễn Song Tú. Cô đang là ca sĩ tự do với thể loại âm nhạc cô đang theo đuổi là Rock. Cô là một bà mẹ đơn thân và tham gia cuộc thi với mong muốn để con biết nghề nghiệp của mẹ là ca sĩ. Mặc dù được chọn vào đội ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, nhưng câu chuyện cảm động hậu trường ấy chẳng giúp chị đi xa hơn khi trong đội của Mr.Đàm hiện nay không thiếu những giọng hát “khủng”.

Đó còn là trường hợp của Anh Vũ – chàng trai làm nghề bán thức ăn nhanh hay Thanh Trúc, thí sinh tự cho mình cơ hội ca hát cuối cùng trước khi phải phẫu thuật và không thể ca hát. 

 - 4

Phương Dung - thành viên của Trio 666 một thời đình đám

Những thí sinh còn lại cuối cùng được chọn là ai? Đó là Nguyễn Sơn Hải, anh đã từng đạt Giải nhất đơn ca nam Giai điệu Tuổi hồng tỉnh Thái Nguyên 2009, danh hiệu xuất sắc cuộc thi Các ban nhóm nhạc Trường Nghệ thuật Toàn quốc 2010. Và một Trương Ngọc Dung cũng từng là thành viên của nhóm nhạc Trio 66. Hay Ngô Huỳnh Trúc Vy đang đi hát ở phòng trà, cũng từng tham gia liên hoan Tiếng hát Truyền hình 2009...

Nhiều thí sinh có thâm niên trong nghề ca hát đã bắt đầu lộ diện trong tập cuối. Điều này có dự báo năm nay, Quán quân Giọng hát Việt sẽ không có gì bất ngờ?

Theo Khám Phá

Các tin cũ hơn