1001 cảnh nóng phim Việt

Thứ hai, 24/06/2013, 14:37
Mấy năm trở lại đây, trong khi các nhà làm phim rất mạnh tay khai thác các cảnh nóng trên phim. Có những cảnh nóng được khen ngợi làm tế nhị và hay. Có những cảnh nóng bị chê và gây tranh cãi như cảnh trong phim truyền hình Hoa nắng 2012. Câu trả lời cho câu hỏi cảnh nóng phim Việt nào được xử lý tốt nhất có lẽ không dễ.

Các phim Việt xưa thường thể hiện cảnh nóng khá tế nhị. Trong cả hai phim Bão tình (1971) của Lưu Bạch Đàn và Bao giờ cho đến tháng mười (1984) của Đặng Nhật Minh, khi nhân vật nam vừa trộm thơm nhân vật nữ thì họ sẽ nói kiểu: “Đừng anh, người ta nhìn thấy cười chết.”

Trong trường hợp các nhà làm phim cần phải thể hiện chuyện âu yếm, máy quay sẽ quay đèn dầu tắt hoặc chúc ngược lên trời sau một nụ hôn. Nếu có cảnh hãm hiếp, thường khuôn hình sẽ là một khung cửa sổ mưa bão và sử dụng tiếng ngoài hình như Chị Tư Hậu (1963), Bão Tình (1971).

 - 1

Hình ảnh sợ hãi của chị Tư Hậu khi sắp bị cưỡng hiếp trong phim cùng tên. Sau cảnh này phim lược bỏ cảnh nóng và được thay thế bằng tiếng ngoài hình là một tiếng kêu của chị Tư Hậu.

Tình dục vốn không phải là vấn đề số một trong đời sống con người thời chiến tranh trước năm 1975 và thời đoạn kinh tế khó khăn 1/3 cuối thế kỷ 20, nhưng lại là vấn đề thường trực nhất với con người hiện tại. Không chỉ phim ảnh mà ngành nghệ thuật và công nghiệp giải trí khác như văn học và thời trang cũng khai thác tối đa đề tài này.

Xét trên khía cạnh chuyên môn, tình dục là một kỹ thuật viết kịch bản. Trong các sách kịch bản Hollywood, tình dục được gọi là một hành động “cool” (được yêu thích), một hành động mà khán giả mong muốn. Bởi vậy phim thương mại phổ quát không cần nói đều ít nhiều tìm cách đưa cảnh này lên phim.

Phim Việt đã khai thác tình dục ở đủ mọi góc độ, miễn lạ và có khách xem. Một số phim làm thô thiển như Đẻ mướn (2005) hay Chuông Reo Là Bắn (2006). Có những cảnh ngọt ngào hơn, đáng mơ ước hơn như Bẫy rồng (2009), hoặc hài hước thô kiểu Nụ hôn thần chết (2007).

Đôi khi, chúng ta bắt gặp cách khai thác tình dục hơi cổ điển như chuyện cưỡng bức (Cánh đồng bất tận 2010). Khi tình dục dị tính bắt đầu hết lạ thì “mốt” sẽ chuyển sang đồng tính với body nam giới nude ngọt ngào trong phim đồng tính đầu tiên ở Việt Nam.

 - 2

Cảnh trong phim Cánh đồng bất tận

 - 3

Cảnh bị cắt trong Hotboy nổi loạn vì quá "hot"

Có nhiều phim nghệ thuật Việt khai thác tốt yếu tố tình dục, ở đó tình dục có ý nghĩa đối với chuyện phim. Một trong những cảnh làm tình mạnh tay đầu tiên được đạo diễn Nhuệ Giang thực hiện trong Thung lũng hoang vắng (2003), tuy không mấy xuất sắc.

Đáng chú ý, cảnh làm tình của vợ chồng nhân vật chính trong Sống trong sợ hãi 2005 rất đắc địa bởi chính nó tô đậm nỗi sợ chết ngợp ngụa của nhân vật nam khi những cảnh làm tình này được dựng đối lập ngay cạnh những cận cảnh gỡ mìn run rẩy của anh ta. Làm tình như một liều thuốc xoa dịu khiếp đảm.

Áo lụa Hà đông (2007) cũng khai thác tốt yếu tố tình dục khi bằng những khuôn hình tối, dàn cảnh trong một ngôi nhà hoang dột nước mưa, nhân vật con sen làm tình với thằng ở bị gù. Ở đây ánh sáng yếu và dàn cảnh cho thấy tính chất đáng thương. Chất thơ và sự tinh khiết được hòa vào nhờ việc sử dụng hình montage cắt lụa của đạo diễn.

 - 4

Cảnh nóng nhiều chất thơ trong Áo Lụa Hà Đông

Một kiểu làm tình rất thú vị và gây chia rẽ giới chuyên môn Việt là cảnh làm tình trong Mê thảo thời vang bóng (2002), ở đó nhân vật nam chính làm tình với khúc gỗ. Rất lạ và độc đáo, phần nào thể hiện được sự cực đoan của nhân vật. Đôi khi cảnh tình dục được thể hiện bằng điểm nhìn của nhân vật khác như trong Mùa len trâu (2004). Nhờ điểm nhìn này, đạo diễn đã thể hiện được trải nghiệm đời sống của một câu trai tơ quê mùa sông nước bước vào đời.

Tất cả những phim kể trên, chưa phim nào thể hiện tình dục "sạch sành sanh" như Bi, Đừng sợ (2010). Thực tế, rất nhiều phim kinh điển thế giới đã khai thác tình dục là chủ đề chính như The Piano Teacher (2001), Bitter Moon (1992), hoặc trước nữa là bộ đôi In the Realm of Senses (1976) và Empire of Passion (1978) của đạo diễn người Nhật Nagisa Oshima. Bi, Đừng sợ sử dụng tình dục như một phương tiện phản ánh tâm trạng nhân vật và không khí xã hội trần trụi.

 - 5

Bi Đừng Sợ với nhiều cảnh "nóng" trực diện

Những góc máy trong các cảnh làm tình ở Bi, Đừng sợ đều là góc thẳng ngang hoặc từ trên cao, không còn là điểm nhìn của một trẻ thơ nữa. Sự chán chường, u uất, bế tắc trong cuộc sống thành thị hiện đại ở nhân vật nam chính là mẫu số chung. Không khí này gợi đến không gian trong Rừng Nauy của Murakami Haruki. Bên cạnh đó, khao khát tình dục của nhân vật phụ vai người cô gái già giống như một ẩn ức về cái non mới, cái trắng ngần đã mất. Có lẽ từ Bi, Đừng sợ, các nhà làm phim nghệ thuật phải thông minh hơn nữa khi muốn khai thác đề tài tình dục.

Theo Khám Phá

Các tin cũ hơn