Sao Việt được đạo diễn nước ngoài yêu thích nhất

Thứ sáu, 26/07/2013, 15:23
Có lẽ, chưa một diễn viên nào có được vinh quang và bền bỉ tỏa sáng như NSND Như Quỳnh. Không chỉ thành danh với các bộ phim trong nước, vẻ đẹp đậm chất Á Đông, nền nã của bà còn được các đạo diễn nước ngoài và Việt kiều đặc biệt yêu thích.

 - 3

Bà là một nghệ sỹ nhân dân, một nghệ sỹ được ví như một viên ngọc không tì vết của điện ảnh Việt, còn ông là một nghệ sỹ nhiếp ảnh. Trong phần lớn các sự kiện mà bà tham gia, ông luôn lặng lẽ tháp tùng bên cạnh. Đôi khi ông đứng cạnh vợ, đôi khi ông trò chuyện cùng các đồng nghiệp của vợ, hoặc cũng đôi khi, ông lặng lẽ nhâm nhi ly cafe, nhưng thi thoảng, ánh mắt ông vẫn liếc nhìn về phía vợ một cách vô cùng trìu mến.

Sau khi xong việc, thoát khỏi sự bủa vây của giới truyền thông và người hâm mộ, bà và ông lại lặng lẽ đèo nhau trên chiếc Cup 67 để trở về mái ấm của họ là một căn nhà nhỏ ở phố cố. Hình ảnh giản dị nhưng đáng quý ấy tưởng chừng như chỉ có ở những thập niên trước hay trong những bộ phim lãng mạn, thế nhưng nó lại là cuộc sống thực của vợ chồng NSND Như Quỳnh - một trong những ngôi sao tài năng nhất của điện ảnh Việt.

 - 1

Gia đình viên mãn của một trong những diễn viên hàng đầu của điện ảnh Việt - Như Quỳnh

Gương mặt quen thuộc của các bộ phim có yếu tố nước ngoài

NSND Như Quỳnh có một sự nghiệp mà có lẽ, bất cứ diễn viên Việt nào cũng mơ ước. Thành danh từ rất sớm và bền bỉ tỏa sáng suốt mấy chục năm qua, bà là một trong những diễn viên có khả năng hóa thân rất đa dạng. Dường như bất cứ vai diễn nào, bà cũng đều thể hiện một cách trọn vẹn.

Ít ai có thể biết rằng, trước khi bén duyên với một nghệ thuật thứ 7, NSND Như Quỳnh đã nối gót cha mẹ là cặp nghệ sỹ nổi tiếng Tiêu Lang - Kim Xuân để trở thành một nghệ sỹ cải lương. Tuy nhiên, có lẽ điện ảnh với chị đã trở thành duyên số bởi lẽ, chỉ trong lần đóng phim thứ 2, bà đã đoạt được giải Diễn viên xuất sắc nhất của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 3 với vai cô Nết trong Đến hẹn lại lên.

 - 2

Cô Nết của Đến hẹn lại lên

Liên tiếp sau đó NSND Như Quỳnh có mặt trong các bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam như Mối tình đầu, Hà Nội mùa chim làm tổ, Bến không chồng, Ngày lễ thánh....Không những thế, bà còn là gương mặt được nhiều đạo diễn Việt kiều cũng như các đạo diễn nước ngoài tin tưởng khi giao cho các vai diễn nặng ký. Có thể nói, NSND Như Quỳnh là một trong những diễn viên miền Bắc đầu tiên được tham gia các bộ phim có yếu tố hợp tác với nước ngoài.

Vai diễn đầu tiên của bà ở dạng phim này vai diễn bà chủ cô nhi viện trong phim Hai cô con gái của ông chủ vườn thuốc Trung Hoa của đạo diễn Đới Tư Kiệt. Tiếp theo đó là Đông Dương (đạo diễn Régis Wargnier), Xích lô, Mùa hè chiều thẳng đứng (Đạo diễn Trần Anh Hùng), Cô dâu vàng (đạo diễn Hàn Quốc Woon Goon Il), Giọt mưa rơi bao lâu (đạo diễn Đoàn Minh Phượng), Ngọc Viễn Đông (đạo diễn Cường Ngô)....

 - 3

 - 4

Vẻ đẹp Á Đông, nền nã cùng lối diễn xuất tự nhiên của NSND Như Quỳnh luôn được các đạo diễn nước ngoài và Việt Kiều yêu thích

Có một điều lạ là, trong khi các đạo diễn trong nước thường giao cho bà vai những người phụ nữ thuần Việt, nết na, chịu thương chịu khó, cam chịu, nhẫn nhịn thì những đạo diễn Việt Kiều và nước ngoài lại giao cho bà những vai diễn rất phá cách, nếu không muốn nói là nổi loạn. Bà đã từng vào vai một bà Trùm uy quyền, lạnh lùng trong Xích lô, một người đàn bà nhuần nhã, tinh tế nhưng ẩn chứa bên trong sự nổi loạn âm thầm trong Hà Nội chiều thẳng đứng, một người đàn bà quyền quý bỗng chốc lại rơi vào cuộc tình như lốc xoáy với một anh chàng vô tình gặp trên một chuyến đi tới Sapa trong Ngọc Viễn đông...

Tất cả những vai diễn đó đều có tính cách gần như hoàn toàn đối lập với cái vẻ ngoài nền nã, đậm chất Á Đông của NSND Như Quỳnh. Thế nhưng, nó đều được bà diễn một cách rất ngọt, rất thật, rất đời và đặc biệt, cách diễn của bà luôn lấy được sự đồng cảm của người xem.

 - 5

NSND Như Quỳnh vào vai người đàn bà âm thầm nổi loạn trong phim Mùa hè chiều thẳng đứng

Một cuộc tình đẹp như cổ tích

Bên cạnh một sự nghiệp vinh quang, NSND Như Quỳnh còn có được một mái ấm gia đình rất hạnh phúc. Câu chuyện tình của bà với nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo cũng đẹp như một câu chuyện cổ tích.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo là con trai út của nhà buôn Tam Kỳ nổi tiếng trên phố Hàng Đào. Trong số bốn anh em, ông là người có ngoại hình điển trai nhất. Khi đó, người ta thường gọi ông là "Hoàng thân Mưxkin" vì bộ ria của ông được chăm sóc đặc biệt, rất giống với nhân vật này.

Chị gái của NSND Như Quỳnh lấy anh trai của ông Nguyễn Hữu Bảo. Chính vì thế, hai người quen nhau. Tuy nhiên, khi đó chẳng ai nghĩ họ sẽ trở thành một nửa của nhau vì NSND Như Quỳnh đã có bạn trai. Gia đình hai bên cũng đã có cơi trầu dạm ngõ. Hơn nữa, bà và bạn trai khi ấy còn có ý định giới thiệu ông Nguyễn Hữu Bảo cho cô bạn cùng đoàn cải lương với bà khi đó.

Thế rồi, đám cưới của NSND Như Quỳnh và người bạn trai không thành. Bà bị sốc và bị trầm cảm suốt một thời gian dài. Lúc đó, ông Bảo vẫn qua lại thăm nom, chăm sóc và rồi hai người yêu nhau lúc nào không ai hay. Họ tổ chức một đám cưới giản dị vào năm 1980.

 - 6

Thành công trong sự nghiệp của NSND Như Quỳnh luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình của chồng bà - nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo

Bà kể, hồi đâu khi mới lấy nhau do bà phải thường xuyên đi đóng phim xa nhà, chồng bà cũng có chút ghen tuông và không hài lòng. Thế rồi, khi lên vùng biên giới đóng phim Hai cô con gái của ông chủ vườn thuốc Trung Hoa, bà đưa chồng đi cùng. Chứng kiến sự lao động vất vả của vợ cũng như của các diễn viên khác, ông Bảo từ đó không những không ghen nữa mà còn luôn tìm cách ủng hộ vợ, chăm sóc chu đáo hai con để vợ an tâm đi làm việc.

 - 7

NSND Như Quỳnh trên cương vị Chủ tịch ban giám khảo mục phim truyện của LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ 2

Tới nay, dù đã gắn bó với nhau hơn 30 chục năm nhưng tình cảm vợ chồng giữa NSND Như Quỳnh và nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo vẫn rất mặn nồng. Sau những lần vất vả đóng phim, những lần xuất hiện lộng lẫy dưới ánh đèn sân khấu, trên thảm đỏ, bà lại cùng ông trở về ngôi nhà nhỏ trên phố Hàng Đào.

Căn nhà nhỏ của cặp vợ chồng nghệ sỹ này được trang chí theo phong cách rất truyền thống của người Hà Nội khi xưa: Ván sàn gỗ nâu, bộ ghế tre, những chiếc bình, lọ gốm sứ, hoa đồng nội  hay những chiếc giỏ đựng kén tằm vàng óng....Mọi thứ thật giản dị nhưng chứng tỏ chủ nhân của nó phải có một phông văn hóa rất sâu rộng.

 - 8

Hiếm có nghệ sỹ nào được công chúng yêu mến và ngưỡng mộ như NSND Như Quỳnh

Theo Khám Phá

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích