Tiết lộ những người thầy đứng đằng sau các "sao"

Thứ tư, 07/08/2013, 11:27
Các ca sĩ đã có tên tuổi như Việt Hoàn, Trọng Tấn, Mỹ Linh, Tùng Dương, Hồ Quỳnh Hương, Anh Thơ vẫn trau dồi kỹ thuật hát thường xuyên từ những người thầy thanh nhạc của mình.

Từ diva, ngôi sao...

Để đến với thành công, nhiều ngôi sao của showbiz đã phải tạm ngưng chuyện học hành từ rất sớm. Song bên cạnh đó lại có nhiều ca sĩ mặc dù đang được đánh giá là những giọng ca "vàng" đang có những vị trí nhất định nhưng vẫn ý thức được việc trau dồi các kỹ năng thanh nhạc từ các giảng viên quen thuộc của mình.

Ca sĩ Mỹ Linh cho biết việc luyện thanh thường xuyên làm cho chị yêu nghề. Thêm nữa, khi có kỹ thuật tốt hơn thì chị sẽ dễ dàng hát theo ý của mình. Từ nhiều năm nay chị vẫn chỉ theo học duy nhất người thầy thân thiết không khác gì người mẹ thứ hai trong cuộc đời, đó là giảng viên thanh nhạc Diệu Thúy.

Ca sĩ Mỹ Linh.

Mỹ Linh nói: "Trước những chương trình quan trọng, tôi thường xuyên đều đặn các ngày đến nhà cô Diệu Thúy để học. Còn không, bình thường một tuần hoặc 10 ngày tôi vẫn đến luyện thanh với cô. Tất nhiên ở nhà hàng ngày hoặc trước giờ hát bao giờ tôi cũng có thói quen tự luyện thanh".

Nếu như diva Thanh Lam trước mỗi chương trình lớn tìm gặp NSND Trung Kiên để nhờ ông hướng dẫn thêm về các kỹ thuật hát thì Hồng Nhung lại chọn cách tự luyện tập từ những bài học đã được lĩnh hội qua các khóa học ở Mỹ, Anh. Chị bảo hôm nào rảnh thì luyện buổi sáng còn không lúc tập với ban nhạc trước mỗi chương trình cũng là cách luyện tập rồi.

Ca sĩ Thanh Lam.

Ca sĩ Tùng Dương cho biết khi đoạt giải Sao Mai điểm hẹn, anh là học trò của giảng viên Lê Huệ. 2 năm đầu học ở Học viện âm nhạc quốc gia anh được NSƯT Đức Long dìu dắt và kể từ năm thứ 3 trở đi anh được đích thân NSND Quang Thọ hướng dẫn. Sau này, dù đã là ca sĩ chuyên nghiệp và thuộc hàng ngôi sao, anh vẫn đến luyện thanh với thầy Quang Thọ.

Ngay cả với một ca sĩ đã nổi tiếng như trường hợp của Hồ Quỳnh Hương nhiều khán giả cũng khá bất ngờ khi cô vừa mới tốt nghiệp ĐH văn hóa nghệ thuật Quân đội. Ít ai biết rằng để đạt số điểm tuyệt đối trong kỳ thi vô cùng khó khăn, nữ ca sĩ đất mỏ đã phải rèn luyện trong 2 năm trời và hạn chế việc chạy sô để chuyên tâm cho học hành.

Hồ Quỳnh Hương.

... cho đến các "giọng ca vàng" dòng dân gian

Không chỉ dòng nhạc nhẹ mà các ca sĩ theo đuổi dòng nhạc cách mạng, dân gian, dân ca, cũng rất chăm chút trong việc trau dồi kiến thức thanh nhạc (cụ thể như việc lấy hơi, luyện thanh/giọng (theo gam), cách ngân giọng, cách rung giọng) và rất nhiều thứ khác có ích trong việc ca hát từ những người thầy của mình.

Ca sĩ Anh Thơ dù hiện đang là giảng viên thanh nhạc của Học viện âm nhạc quốc gia nhưng đôi khi chị vẫn tìm đến giảng viên Hồ Mộ La. Các ca sĩ Trọng Tấn, Lan Anh, Tân Nhàn, Tuấn Anh, Phạm Thu Hà... cũng là học trò quen thuộc của NSND Trung Kiên. NSƯT Việt Hoàn bận cho công việc và gia đình nhưng dịp cuối tuần hay trước các show quan trọng anh vẫn đến nhà thầy Gia Khánh luyện giọng cùng thầy giáo.

Ca sĩ Anh Thơ.

Các ca sĩ dòng dân gian Nguyệt Anh, Thành Lê, Bùi Lê Mận, Linh Hoa,... lại thường xuyên tìm đến NSND Thanh Hoa để nhờ tư vấn bài vở, vỡ bài. Giảng viên Mai Hương cũng là người thầy tin cậy để những gương mặt trẻ như Đinh Mạnh Ninh, Duy Khoa... tìm đến theo học từ nhiều năm nay.

Có thể nói, phổ biến nhất hiện nay của các ca sĩ vẫn là đi hát rồi mới học luyện thanh với thầy cô riêng. Và thực tế cho thấy việc chăm chỉ luyện tập sẽ giúp các ca sĩ sẽ tiến bộ từng ngày. Ca sĩ Quang Dũng cũng không giấu giếm việc đã từng theo học luyện thanh với cô Măng Thị Hội ngay từ khi mới vào TP.HCM đi hát. Sau đó, anh tiếp tục theo học cô Mỹ An và sau này học thêm cô Anh Đào.

Quang Dũng.

Ca sĩ Đan Trường cũng là trường hợp điển hình. Thời gian đầu đi hát, Đan Trường được biết đến và tạo cơn sốt không phải bằng giọng hát mà bằng công nghệ lăng xê của ông bầu Hoàng Tuấn. Nhưng càng ngày, Đan Trường càng nhận được sự yêu mến của khán giả vì sự tiến bộ từng ngày trong giọng hát và cách xử lý ca khúc. Đó là nhờ Đan Trường đã rất chăm chỉ luyện thanh với cô giáo Mỹ An.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng từ nhiều năm nay cũng vẫn theo học thanh nhạc từ giảng viên Hoài Nam. Còn Hồ Ngọc Hà cũng tìm đến ca sĩ, giảng viên, ca sĩ Nam Khánh để trau dồi kỹ năng thanh nhạc. Những gương mặt trẻ như Văn Mai Hương, Nguyễn Đình Thanh Tâm hiện đang là "học trò" của giảng viên Hà Thủy.

Hồ Ngọc Hà.

Trả học phí bằng rau, bằng rượu, bằng đĩa...

Các diva, ca sĩ đã trả thù lao, tiền "học phí" ra sao cho các thầy giáo, giảng viên thanh nhạc của mình? Trước thắc mắc này, nhiều người khi được hỏi đều có chung một câu trả rằng những người thầy của họ đều không quan tâm đến việc tiền nong mà họ truyền lại cho những ca sĩ thế hệ sau bằng cái tâm và tình yêu của những người yêu nghề thực thụ.

Mỹ Linh thật thà bảo chị hay mang rau sạch trồng được biếu cô giáo Diệu Thúy. Còn ca sĩ Việt Hoàn thấy thầy Gia Khánh biết uống rượu nên thỉnh thoảng biếu thầy chai rượu hoặc mua hoa quả. Ca sĩ Tùng Dương thổ lộ rằng NSND Quang Thọ rất thích những đĩa nhạc cổ điển quốc tế nên tranh thủ những chuyến đi biểu diễn anh luôn tìm kiếm để mua về tặng người thầy của mình.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn