Kiến nghị sáp nhập 2 Sở giao dịch chứng khoán

Thứ sáu, 09/12/2011, 10:17
Theo Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam, để tái cấu trúc thị trường chứng khoán nên nhập 2 Sở giao dịch chứng khoán hiện nay thành 1 Sở giao dịch đủ mạnh để cạnh tranh với các nước trong khu vực.


Đó là một trong những nội dung cơ bản tại Dự thảo một số ý kiến về Tái cấu trúc thị trường chứng khoán Việt Nam trình Thủ tướng Chính phủ, của Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam (VASB).


Theo VASB, trong 11 năm hoạt động vừa qua, thị trường chứng khoán đã thu được khá nhiều thành công. Đến nay đã có 2 Sở Giao dịch và 1 thị trường UPCom, có trên 600 loại cổ phiếu niêm yết, 105 công ty chứng khoán, trên 50 quỹ đầu tư của 46 công ty quản lý quỹ.


Thị trường chứng khoán đã huy động 10 tỷ USD trái phiếu Chính phủ, huy động vốn thông qua cổ phần hoá, phát hành cổ phiếu đạt mức trên 15 tỷ USD, thu hút vốn đầu tư nước ngoài khoảng 7 tỷ USD và có trên 1 triệu tài khoản của các nhà đầu tư trong nước và 13.800 tài khoản  của nhà đầu tư nước ngoài…


Tuy nhiên, bên cạnh những thành công đó, thị trường chứng khoán trong vài năm trở lại đây lại gặp không ít khó khăn khi liên tục mất phương hướng. Vì vậy, việc cấu trúc một hệ thống thị trường như thế nào để  cho tất cả các loại chứng khoán đều có nơi giao dịch và việc giao dịch được diễn ra công khai, công bằng, minh bạch với sự giám sát có hiệu quả của Nhà nước, là mục tiêu của việc tái cấu trúc.


VASB cho rằng, trước hết nên nhập 2 Sở giao dịch hiện nay thành 1 Sở giao dịch đủ mạnh để cạnh tranh với các nước trong khu vực. Khi đã hình thành 1 Sở giao dịch thống nhất có nhiều thị trường và nhiều sản phẩm, nhiều bảng giao dịch. Cụ thể, thị trường cổ phiếu; thị trường phái sinh về sản phẩm hàng hoá giao dịch trên thị trường chứng khoán: cổ phiếu, trái phiếu, hợp đồng quyền chọn.


Bước kế tiếp, rất cần càng sớm càng tốt: Cổ phần hoá Sở giao dịch. Thời kỳ đầu Nhà nước nắm cổ phần chi phối, sau đó giảm dần, để đưa về nguyên tắc tự quản. Ưu tiên bán cổ phần cho các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, ngân hàng và các tổ chức tài chính khác.


Để các công ty chứng khoán vừa là người chủ sở hữu, vừa là thành viên giao dịch của thị trường. Từ đó hình thành một hệ thống các quan hệ nội tại trong hệ thống thị trường tài chính, nâng cao quyền hạn và trách nhiệm của  các định chế tài chính của thị trường chứng khoán.


Sau khi cổ phần hoá sở giao dịch sẽ là một tổ chức tài chính kinh doanh hạch toán kinh tế, thời kỳ đầu có thể cho phép tự tích luỹ thu nhập (miễn thuế) để đầu tư tự phát triển kỹ thuật công nghệ, xoá bỏ bao cấp của Nhà nước. Sau một vài năm sẽ là một công ty hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.

 

Theo VnMedia

Các tin cũ hơn