Kinh tế 2012: Sẽ còn nhiều biến động dữ dội

Thứ sáu, 09/12/2011, 10:09
SaigonNews - Không quá bi quan  nhưng tình hình kinh tế Việt Nam sang năm 2012 chắc chắn sẽ phải đối diện với rất nhiều khó khăn và thách thức.



 

Trong bối cảnh kinh tế thế giới không hứa hẹn có gì sáng sủa, tình trạng nợ công của các nước nước trong khu vực châu Âu vẫn còn trên bàn đàm phán, bất ổn chính trị ở khu vực Trung Đông và hàng loạt những khó khăn từ các lĩnh vực tài chính, thương mại bao trùm toàn cầu hiện nay, Việt Nam đang đứng trước những cơ hội, thách thức cực kỳ nhạy cảm và khó khăn.

Yêu cầu đặt ra khi đối diện với bài toán kinh tế 2012, các chuyên gia tin rằng, cần phải nắm bắt cơ hội đầu tư, muốn vượt qua thử thách thì cần những giải pháp cụ thể hơn như kịp thời thay đổi thực sự về tư duy, chính sách và các biện pháp phù hợp với mỗi bước chuyển động của nền kinh tế trong nước cũng như quốc tế.

Ông Trương Đình Tuyển, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính tiền tệ Quốc gia nhấn mạnh, kinh tế Việt Nam sẽ còn tiếp tục bất ổn. “Tình trạng đầu tư tăng cao, chênh lệch giữa tiết kiệm và đầu tư lớn, chính sách tiền tệ áp dụng đúng nhưng kém linh hoạt, phục hồi các thị trường chứng khoán, bất động sản… và ảnh hưởng trực tiếp từ giá cả các mặt hàng hóa của thế giới trong năm 2011 vẫn tiếp tục là những thách thức trong năm tới. Việt Nam cần đưa ra các chiến lược phù hợp với tình hình, bối cảnh cạnh tranh và hội nhập trong năm 2012.”

Theo chuyên gia kinh tế cao cấp Lê Đăng Doanh thì “ Khó khăn chính là cơ hội để cải cách, tái cơ cấu doanh nghiệp. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải làm phân tích SWOT cho tình hình hiện nay và tương lai. Suy nghĩ toàn cầu, hành động cụ thể và quyết đoán”

Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Ông Trần Du Lịch cũng có cùng quan điểm như trên. Theo ông, Việt Nam cần phải hết sức coi trọng việc ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì mục tiêu kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội với sự điều chỉnh linh hoạt hơn 2 nhóm giải pháp về tiền tệ và tài khóa như đã xác định trong NQ 11 của Chính phủ.

 


 

TS. Trần Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia thì cho rằng, trong thời gian qua thị trường bất động sản đã có những biến động dữ dội, ảnh hưởng trực tiếp lên thị trường tài chính và các lĩnh vực sản xuất xây dựng khác. Việc phục hồi 2 thị trường chứng khoán và địa ốc cần thực hiện ngay đi đôi với việc thực hiện chính sách tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và mau chóng lập lại sự ổn định trong hệ thống tài chính cũng như làm giảm áp lực tăng tỷ giá hối đoái.

Ngoài ra, tại Hội thảo Kịch bản Kinh tế Việt Nam 2012: “Đâu là cơ hội” diễn ra vào hôm nay tại TP.HCM cũng là buổi gặp mặt cuối năm của các doanh nghiệp. Ngoài việc cùng nhau chia sẻ những bức xúc, vướng mắc và khó khăn còn tham gia thảo luận định hướng bước đi tiếp theo cho doanh nghiệp cá nhân của mình cũng như toàn nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

 Thanh Nga

Các tin cũ hơn