EU thống nhất về quỹ Cơ chế bình ổn EU

Thứ sáu, 09/12/2011, 10:12
Sau gần 10 giờ đàm phán, các lãnh đạo EU đã đi đến thống nhất về Quỹ Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) sẽ có khả năng cho vay tối đa 500 tỷ euro, ít hơn đề xuất trước khi hội nghị diễn ra. Tuy nhiên, hội nghị đã thất bại trong thỏa thuận thay đổi hiệp ước giữa 27 thành viên.

Hôm nay, tại hội nghị Brussels, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã ký vào hiệp ước tài chính mới theo đó đảm bảo các nguyên tắc chặt chẽ hơn về chi dùng ngân sách. Tuy nhiên, nhiều thành viên không đồng ý về một sự thay đổi những quy tắc căn bản và quan trọng trong hiệp ước hiện tại của Liên minh châu Âu.

Thỏa thuận này có sự tham gia của lãnh đạo 17 quốc gia thành viên trong khu vực.

Thỏa thuận với sự tham gia của tất cả 27 thành viên EU đã thất bại do không tìm được quan điểm cũng như đồng thuận chung. Thủ tướng Anh David Cameron trước đó đã yêu cầu các nước nhượng bộ,  trong khi Đức và Pháp tỏ thái độ vô cùng cứng rắn, một quan chức tại hội nghị cho biết.

Trong hội nghị Brussels lần này, các nhà lãnh đạo EU cũng đã nhất trí về các biện pháp trừng phạt đối với các quốc gia vi phạm quy định về thâm hụt ngân sách trong trường hợp ba phần tư trong số các nước thành viên đồng thuận.

Sau gần 10 giờ đàm phán, đến đầu giờ sáng ngày thứ Sáu, các nước đã đi đến thống nhất về Quỹ Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) sẽ có khả năng cho vay tối đa 500 tỷ euro, ít hơn đề xuất trước khi hội nghị diễn ra.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy, cũng là chủ tịch hội nghị thượng đỉnh lần này, mong muốn tất cả 27 thành viên EU mau chóng đi tới thỏa thuận về những điều chỉnh trên để tạo thuận lợi cho việc xúc tiến các kế hoạch đề ra.

Kết thúc hội nghị, thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu: "Chúng ra sẽ có những chính sách về ngân sách mới phù hợp hơn. Sẽ có những quy định chặt chẽ và quyết đoán hơn về thâm hụt ngân sách đối với các quốc gia thành viên. Chúng ta cũng sẽ giữ cho đồng tiền chung được phát triển lành mạnh trong một liên minh ổn định".
 

Theo VEF

Các tin cũ hơn