Hàng không thiệt hại lớn do khủng hoảng nợ của châu Âu

Thứ sáu, 09/12/2011, 11:01
SaigonNews - Đại diện nhóm ngành công nghiệp thương mại chính đã nói rằng các hãng hàng không toàn cầu có thể phải đối mặt với tổn thất lớn hơn 8 tỷ USD vào năm tới nếu các nhà lãnh đạo khu vực châu Âu không giải quyết được cuộc khủng hoảng tài chính của họ.



 

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) - đại diện cho 240 hãng hàng không toàn cầu (84%) -  cho biết các hãng dự báo lợi nhuận năm tiếp theo giảm từ  4.9 tỷ USD xuống chỉ còn 3.5 tỷ USD, với mức tỷ suất lợi nhuận ròng là 0,6%.

Họ cũng cảnh báo cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro được xem là  “nhược điểm nghiêm trọng về triển vọng tương lai trong năm 2012”  vì lo ngại nó sẽ phát triển thành một cuộc suy thoái toàn diện tại châu Âu.
"Nguy cơ lớn nhất mà các hãng hàng không phải đối mặt là lợi nhuận  sụt giảm trong những năm tiếp theo nếu chính phủ  các nước thất bại trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nợ khu vực châu Âu", ông Tony Tyler - trưởng hiệp hội IATA - cho biết trong một bản tuyên bố.

Ông còn nói rằng: "Một kết quả như vậy có thể dẫn đến thiệt hại trên 8 tỷ USD - lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008".

Còn nhóm trụ sở tại Geneva cho biết triển vọng lợi nhuận cho năm 2011 "có thể giảm nhưng không thay đổi nhiều" khoảng 6.9 tỷ USD với mức lợi nhuận ròng 1,2%.

"Các dự báo toàn cầu cho năm 2011 là không thay đổi ... Tuy nhiên, các khu vực đã có sự khác biệt rõ rệt, phản ánh môi trường kinh tế khác nhau và các hãng hàng không phải đối mặt với những điều đó", "Và tổng lợi nhuận 1,2% cho bạn biết chúng tôi đã phải chiến đấu như thế nào trong hoàn cảnh kinh doanh quá khó khăn", ông Tony nói thêm.

Trong năm 2010 các hãng hàng không kiếm được15.8 tỷ USD lợi nhuận sau khi thiệt hại 4.6 tỷ USD trong bối cảnh suy thoái kinh tế của năm 2009.

"Ngành công nghiệp hàng không là một ngành nhạy cảm với môi trường kinh doanh, một mô hình kinh doanh dễ bay hơi... và nó tạo ra sản phẩm không có giá trị",  ông Pierre Boucheny nhà phân tích thị trường của Kepler Capital.
Theo ông thì các hãng hàng không ở khu vực châu Âu đang trong tình thế khó khăn nhất, thuế hành khách cao hơn và nền kinh tế thị trường yếu kém đã hạn chế lợi nhuận thu được của các hãng.

Ông nói thêm rằng, các sân bay của châu Âu dự báo chỉ có lợi nhuận 1 tỷ USD trong năm nay, giảm so với dự báo trước đó là 1.4 tỷ USD. Ngược lại,  sân bay tại Bắc Mỹ dự kiến ​​lợi nhuận 1.7 tỷ USD vào năm tới, khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng kiếm được 2.1 tỷ USD và khu vực Trung Đông  khoảng 300 triệu USD. Trong khi đó nhu cầu hành khách dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 4,0% trong năm tới, giảm so với dự báo trước đó là 4,6%, và nhu cầu hàng hóa dự kiến ​​sẽ vẫn không thay đổi.

 


 

Trong trường hợp tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế châu Âu, tất cả các hãng hàng không toàn cầu đều dự kiến những kịch bản về mức thiệt hại có thể. Châu Âu sẽ thiệt hại nặng nề nhất  4,4 tỷ USD, tiếp theo là Bắc Mỹ 1,8 tỷ USD, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương 1,1 tỷ USD, Trung Đông và Châu Mỹ La Tinh cả hai dự kiến là 400 triệu USD thiệt hại, trong khi châu Phi sẽ mất 200 USD triệu USD, IATA cho biết.

"Điều này dự kiến trong trường hợp xấu nhất, nhưng không có nghĩa là không thể xảy ra, các kịch bản định sẵn chỉ nên phục vụ như là một lời cảnh tỉnh cho các chính phủ trên khắp thế giới." Ông Tyler nói.

Thanh Nga (TH)

Các tin cũ hơn