Quan chức chính phủ Pháp: Nước Anh lẽ ra phải bị hạ xếp hạng tín dụng

Thứ bảy, 17/12/2011, 00:09
Sự căng thẳng của quan chức chính phủ Pháp bắt nguồn từ việc Bộ trưởng Tài chính Anh từng so sánh tình trạng của Pháp hiện nay giống như Hy Lạp.


 

Ông François Baroin, Bộ trưởng Tài chính Pháp, trong ngày thứ Sáu tuyên bố kinh tế Pháp thực chất tốt hơn kinh tế Anh, bất chấp số liệu mới nhất cho thấy kinh tế Pháp thực chất đã rơi vào suy thoái và sẽ chỉ hồi phục yếu vào năm 2012.

Nói đến cuộc khẩu chiến về nền kinh tế, ông Baroin nói: “Trên thực tế, tình hình kinh tế tại Anh hiện rất đáng lo và người ta sẽ muốn làm người Pháp hơn người Anh ở thời điểm hiện tại, xét trên phương diện kinh tế.”

Tuyên bố của ông được đưa ra sau khi Insee, cơ quan thống kê quốc gia của Pháp, dự báo kinh tế Pháp sẽ tăng trưởng âm 0,2% trong quý hiện tại và thêm âm 0,1% trong quý 1/2012 và sau đó đến quý 2/2011 mới tăng trưởng được 0,1%.

Tính toán trên cho thấy kinh tế Pháp sẽ không thể tăng trưởng được 1% theo mục tiêu của năm 2012, chính phủ của Tổng thống Nicolas Sarkozy đã tính toán để giảm được thâm hụt ngân sách xuống mức tương đương 5,7% GDP năm 2011 và 4,6% GDP năm 2012.

Nhiều tổ chức xếp hạng tín dụng đã đe dọa hạ xếp hạng tín dụng AAA của Pháp bởi lo lắng về khả năng liệu Pháp có thực hiện được mục tiêu thâm hụt ngân sách và giảm nợ.

Các quan chức chính phủ Pháp đang phàn nàn về việc xếp hạng tín dụng AAA của Pháp bị đe dọa hạ trong khi xếp hạng của Anh không chịu bất kỳ rủi ro nào dù thâm hụt ngân sách của Anh cao hơn, tỷ lệ nợ tương đương, lạm phát cao và kinh tế trì trệ. Sự căng thẳng của quan chức chính phủ Pháp bắt nguồn từ việc Bộ trưởng Tài chính Anh từng so sánh tình trạng của Pháp hiện nay giống như Hy Lạp.

Bộ trưởng Tài chính Pháp nói: “Chúng tôi không cần ai dậy phải làm gì và cũng không dậy ai làm gì.”

Ngày thứ Năm, Christian Noyer, thống đốc vốn trầm tính của Ngân hàng Trung ương Pháp, khẳng định tính trên các yếu tố vĩ mô căn bản, lẽ ra các tổ chức xếp hạng tín dụng cần bắt đầu bằng việc hạ xếp hạng tín dụng của Anh chứ không phải Pháp.

 

Theo TTVN

Các tin cũ hơn