Vinaconex muốn ‘dìm chết’ siêu thị điện máy Việt Long?

Thứ sáu, 16/12/2011, 08:00
Đang kinh doanh yên ổn, siêu thị điện máy Việt Long bỗng rơi vào thảm cảnh khi Trung tâm thương mại Hà Đông thay chủ mới.


Theo Hợp đồng số 18/09-T1/HĐPL/HĐ ký kết giữa Công ty cổ phẩn đầu tư và kinh doanh thương mại Vinaconex và Công ty cổ phần thương mại điện máy Việt Long, thì phía Việt Long thuê mặt bằng Trung tâm thương mại Hà Đông có thời hạn đến năm 2014. Tuy nhiên, tháng 8/2012, Tổng công ty Vinaconex bán toàn bộ cổ phần tại Trung tâm thương mại Hà Đông cho Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà. Từ đây, những mẫu thuẫn căng thẳng bắt đầu nảy sinh.

Vinaconex âm thầm đào hào lúc…nửa đêm


Có mặt tại siêu thị điện máy Việt Long tại Trung tâm thương mại Hà Đông, số 8, Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội sáng 15/12, người đi đường và khách hàng ra vào siêu thị không khỏi ngỡ ngàng khi thấy ngay phía trước siêu thị hoành tráng này đang có một đường hào chắn ngang lối đi.

Theo quan sát của Đất Việt, đường hào này rộng khoảng 1m, có vẻ như đang được đào dang dở, đất đá ngổn ngang xung quanh. Những người dân sống quanh khu vực cho hay, sáng sớm ngày 15/12 mới thấy đường hào này xuất hiện, “hình như siêu thị Việt Long đang cho xây dựng hay sang sửa gì đó”, một người dân nói..


Tuy nhiên, ông Vũ Hoài Khương, Giám đốc Siêu thị điện máy Việt Long, cho biết, chính ông và toàn bộ nhân viên khi đến siêu thị làm việc vào buổi sáng ngày 15/12 cũng rất ngạc nhiên khi thấy đường hào này. “Chiều tối 14/12, khi từ siêu thị ra về, tôi thấy mọi thứ vẫn bình thường, rất có thể đơn vị chủ quản Trung tâm thương mại Hà Đông là Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh thương mại Vinaconex đã cho đào đường hào này lúc nửa đêm nhằm ngăn cản việc kinh doanh của siêu thị chúng tôi”, ông Khương nói.

Phía trước siêu thị Việt Long ngổn ngang vì đường hào đào lúc...nửa đêm của Vinaconex. Ảnh: Minh Tùng.


Theo ông Khương, đây chỉ là một trong rất nhiều hành động khác của Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh thương mại Vinaconex nhằm mục đích “dìm chết” việc kinh doanh của siêu thị điện máy Việt Long.

Khổ vì đổi chủ

“Thảm cảnh” của Việt Long bắt đầu từ công văn số 104 ngày 1/8/2012 của Vinaconex khi thông báo Công ty CPQT Sơn Hà đã mua lại toàn bộ số cổ phần của Tổng công ty Vinaconex tại Trung tâm thương mại Hà Đông với tỷ lệ sở hữu trên 75%.

Cùng với thông báo này, “ông chủ” mới của Trung tâm thương mại Hà Đông cho biết đã thông qua định hướng kinh doanh mới và yêu cầu siêu thị điện máy Việt Long phải trả lại mặt bằng tầng 1 trước ngày 30/10 dù hợp đồng ký kết giữa Vinaconex và Việt Long kéo dài đến năm 2014 mà không đưa ra bất cứ phương án hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng, chấm dứt Hợp đồng trước thời hạn nào. Trong khi Hợp đồng thuê đã quy định rất rõ ràng và cụ thể mức đền bù khi Bên cho thuê lấy lại mặt bằng cho thuê và chấm dứt hợp đồng cho thuê trước thời hạn.

 

Vách ngăn trưng bày sản phẩm của Việt Long cũng bị Vinaconex thao dỡ. Ảnh: Minh Tùng


“Những người kinh doanh đều biết, thị trường năm nay vô cùng ảm đạm, siêu thị chúng tôi cũng không tránh khỏi tình trạng đó nên tất cả cán bộ, nhân viên đều trông mong vào mấy tháng cuối năm để thu hồi vốn. Nếu phải di rời vào thời điểm này, coi như tự đi vào chỗ chết, di rời cả một siêu thị đâu phải chuyển dễ dàng”, ông Khương nói.

Sau khi yêu cầu Việt Long di rời không thành, Vinaconex lấy lý do một số vách ngăn Việt Long đang cho trưng bày sản phẩm không đúng với hợp đồng, đã đơn phương cho người tháo dỡ khiến gian hàng của Việt Long ngổn ngang. Sau đó lại lấy lý do sơn sửa lại Trung tâm thương mại Hà Đông để yêu cầu Việt Long tháo dỡ các tài sản giáp chân tường trong siêu thị…


Kể từ ngày 20/11 đến nay, khu vực kinh doanh tầng 1 của siêu thị Việt Long liên tục bị Vinaconex cắt điện tại các giờ cao điểm gây thiệt hại nặng nề cho việc kinh doanh của Việt Long. Ngày 14/12, khu vực văn phòng của Việt Long tại tầng 4 tiếp tục “chịu trận” cắt điện bất thường khiến toàn bộ nhân viên không thể làm việc.

 

Chủ tịch HĐQT của Việt Long phải làm việc bằng nến vì khu vực văn phòng bị cắt điện. Ảnh: Minh Tùng.


"Những hành động cản trở việc kinh doanh siêu thị của Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh thương mại Vinaconex mà phía Sơn Hà đang nắm giữ hơn 75% cổ phần khiến doanh thu của chúng tôi sụt giảm nghiêm trọng. Hiện, ước tính doanh thu của Việt Long giảm 40% mỗi ngày, đặc biệt là vào thứ 7 - chủ nhật, sự sụt giảm này lên tới 50%. Nếu cứ tiếp tục tình trạng này, không hiểu tình hình kinh doanh của Việt Long đi tới đâu”, ông Khương lo lắng.

 

Vinaconex không màng đến pháp luật?

Trong suốt quá trình tranh chấp mặt bằng tầng 1 giữa Vinaconex và siêu thị Việt Long, các đơn vị chức năng phường Quang Trung, quận Hà Đông đã nhiều lần xuống tận hiện trường lập biên bản, nhắc nhở, cảnh cáo, yêu cầu Vinaconex chấm dứt thực hiện hành vi phá dỡ, giữ nguyên hiện trường và yêu cầu các bên giải quyết tranh chấp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên, Vinaconex vẫn bất chấp tất cả để hành động đơn phương tự giải quyết theo cách của mình.

Trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Đằng Giang, cán bộ phòng quản lý đô thị phường Quang Trung, cho biết, cán bộ phường đã đi kiểm tra theo phản ánh của cả 2 phía. Thực tế cho thấy Vinaconex đã không thực hiện đúng hợp đồng. “Trong hợp đồng quy định muốn thay đổi phải thông báo bằng văn bản, đồng thời cả 2 bên cùng ngồi trao đổi, thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được mới đưa ra tòa. Nhưng Vinaconex không hề tiến hành thoả thuận mà đơn phương hành động. Việc cắt điện của Vinaconex cũng là vi phạm hợp đồng”, ông Giang nói.

Theo ông Giang, sự việc đang trong quá trình tranh chấp nhưng Vinaconex lại cho người ngoài vào gây rối, gây mất an ninh trật tự. “Chúng tôi đã nhiều lần xuống lập biên bản sự việc, yêu cầu phía Vinaconex giữ nguyên hiện trường, yêu cầu cung cấp điện lại cho Việt Long, phía Vinaconex đã ký vào biên bản nhưng họ vẫn ngang nhiên không thực hiện”, ông Giang cho hay.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phường cũng phát hiện phía siêu thị Việt Long vi phạm một số điều khoản trong hợp đồng như sử dụng sai diện tích, sai mục đích. “Trong hợp đồng quy định, toàn bộ diện tích quảng cáo phía ngoài Trung tâm thương mại, Việt Long phải để lại 4 khoảng trống cho Vinaconex sử dụng nhưng Việt Long chỉ để lại 2 ô. Sáng 15/12, bên Việt Long thông báo đã trả lại diện tích này cho Vinaconex”, ông Giang nói.


 

Theo Datviet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích