Khuyến khích mời gọi đầu tư công nghệ cao

Thứ sáu, 16/12/2011, 00:05
Tiếp tục chương trình của Hội nghị tham tán thương mại 2011, sáng 15-12, các hiệp hội, ngành hàng đã chia sẻ những mong muốn tham tán tập trung vào kêu gọi đầu tư công nghệ cao, sản xuất hàng xuất khẩu tinh.

 


Đồng thời, mở rộng các thị trường tiềm năng mà VN có thế mạnh như cà phê, dầu khí, thép...

Thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế của tham tán thương mại, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho rằng việc cập nhật thông tin trong nước còn chậm, bị động, hoạt động đối với các thị trường kiêm nhiệm còn hạn chế, hiệu quả chưa cao bởi không có điều kiện tiếp nối do nhân sự mỏng, kinh phí ít và sự phối hợp với đại sứ quán VN tại nước sở tại.

Nhiều thương vụ còn có lúng túng nhất định khi thực hiện Luật Cơ quan đại diện, nhất là phần chỉ đạo chuyên môn của bộ chủ quản và chỉ đạo chung của đại sứ. Bên cạnh đó, các đại sứ quán áp dụng không thống nhất các mức tự chi, duyệt chi, dẫn đến thương vụ mất chủ động trong chi tiêu triển khai công việc, hoạt động chuyên môn.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên nhấn mạnh các tham tán thương mại tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi đầu tư công nghiệp, nhất là công nghệ cao; tuy nhiên, dừng việc kêu gọi các dự án da giày, dệt may, xi măng, sắt thép. Tìm phương án để lựa chọn DN, tập đoàn có tiềm năng tài chính khoa học kỹ thuật thực sự quan tâm đến VN như Tập đoàn Samsung, Intel...

Theo ông Biên, xu thế toàn cầu hóa và tự do hóa thương mại không tránh khỏi cạnh tranh, trào lưu bảo hộ, kể cả những nền kinh tế lớn. Do đó, nhiệm vụ của tham tán thương mại là tham mưu cho đại sứ và các ngành có biện pháp ứng phó với các biến động trên thị trường bởi chúng ta đối mặt với nhiều vụ kiện chống bán phá giá nhiều hơn.

Theo Phapluattp.

 

 

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích