Ngại ở chung cư, săn nhà đất dưới 2 tỷ đồng

Thứ sáu, 16/12/2011, 00:00
Chưng cư ế, giảm giá nhưng tại các sàn bất động sản lại có tới 70% khách hàng đến sàn tìm mua nhà riêng lẻ, trong khi con số người tìm mua chung cư chỉ chiếm khoảng 30%.


 

Bán nhà chung cư, mua nhà riêng lẻ

Theo khảo sát của PV tại các sàn giao dịch bất động sản phía Tây Hà Nội, chủ sàn giao dịch bất động sản Phúc Thịnh nằm trên đường Lê Văn Lương kéo dài cho biết, mặc dù thị trường bất động sản trầm lắng, nhưng vẫn có giao dịch. Đó là những người có nhu cầu thực sự về nhà ở. Tuy nhiên, điều hết sức bất ngờ là hầu như khách hàng đến sàn giao dịch chủ yếu hỏi mua đất nền và nhà riêng lẻ có giá trị dưới 2 tỷ.

"Ngay cả thời điểm thị trường bất động sản trầm lắng nhất, đó là vào giữa tháng 7, thì phần lớn người đến tìm hiểu thông tin lại tập trung vào phân khúc đất nền và nhà riêng lẻ, nhà chung cư rất ít người hỏi", chủ sàn này cho hay.

Không riêng Phúc Thịnh, nhiều sàn giao dịch bất động sản ở Hà Nội cũng thừa nhận, gần đây, khách hàng đến sàn hỏi thông tin mua nhà đều chỉ quan tâm đến nhà ở riêng lẻ. Đối với những dự án nhà chung cư, họ chỉ xem "lướt" qua.

"Nhiều khách hàng chấp nhận nhà riêng lẻ ở xa trung tâm, là những nơi quy hoạch ổn định, giá vừa phải. Trong khi cũng với mức tiền ấy, họ có thể mua một căn hộ gần trung tâm hơn", một chủ sàn trên đường Huỳnh Thúc Kháng khẳng định.

Thời gian gần đây rộ lên nhiều thông tin kiện cáo giữa các hộ dân với chủ đầu tư dự án nhà chung cư. Nguyên nhân thì có nhiều, do dự án bị hoãn tiến độ, chậm bàn giao nhà cho khách hàng; rồi những vụ kiện về chất lượng dịch vụ tại các toà nhà chung cư; nhiều chủ đầu tư o ép thu phí dịch vụ với giá trên trời; rồi lấn chiếm khu vui chơi công cộng của người dân... Những vụ khiếu kiện ngày một tăng cao làm người dân nản lòng với nhà chung cư. Làn sóng bán nhà chung cư để chuyển sang ở nhà riêng lẻ dần xuất hiện.

Tại sao người Hà Nội lại quay lưng với nhà chung cư?

Chị Đàm Minh Châu ở quận Cầu Giấy, sau khi "vi hành' thực tế qua 3 chung cư và khu tập thể ở Phương Mai, chung cư khu Định Công và bán đảo Linh Đàm,  cuối cùng cũng quyết định bán chung cư, chọn nhà dưới mặt đất để ở.

Lý giải điều này, chị Châu cho biết, ở chung cư được hơn 1 năm thì xuất hiện tình trạng nhà bị xuống cấp, nền gạch lát bong tróc, trong khi phí dịch vụ như tiền gửi xe, dịch vụ an ninh, ánh sáng, cây xanh và các khoảng khác cao ngất ngưởng. "Trong khi thu nhập của cả nhà được khoảng 7 triệu/ tháng thì tiền đóng phí dịch vụ toà nhà mất gần 2 triệu rồi. Còn tiền học cho con, tiền ăn uống, sinh hoạt hằng ngày của cả gia đình nữa khó đủ để chi tiêu", chị Châu chia sẻ.

Cùng chung cảnh ngộ với chị Châu, chị Thuý Hoà ở tại một khu chung cư cao cấp khu vực Mỹ Đình cũng cho hay, sống ở khu chung cư đã được gần 2 năm nhưng có nhiều vấn đề khiến chị suy nghĩ. Thay vì lựa chọn sống ở khu chung cư cao cấp như ở đây, chị sẵn sàng đổi tìm mua một ngôi nhà riêng, dù xa trung tâm cũng được.

"Gọi là chung cư cao cấp thật nhưng gia đình tôi dọn về đây ở chưa đầy 2 năm thì đã có dấu hiệu xuống cấp. Hơn nữa, mỗi lần mất điện thì tất cả đều phải đi cầu thang bộ, vệ sinh thì nhếch nhác, bảo vệ hờ hững với người dân, khu vui chơi bị lấy làm nơi để ôtô... Có lẽ tôi phải suy nghĩ lại việc chuyển xuống mặt đất ở cho tiện và thoải mái", chị Hoà nói.

Thả nổi khách sau bán hàng

Tính đến thời điểm hiện nay, nguồn cung nhà chung cư của Hà Nội đã khá dồi dào, giá chung cư cũng giảm tương đối. Điều này là phù hợp với xu hướng tăng cường phát triển nhà ở cao tầng tại khu vực đô thị mà Bộ Xây dựng đã đề cập nhiều lần trong Chiến lược phát triển nhà ở giai đoạn 5-10 năm tới. Song nhiều người dân vẫn e ngại khi lựa chọn loại hình nhà ở này.

Ông Trần Như Trung, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Việt Nam, nhận định, người dân quan tâm nhiều đến đất thổ cư có thể là do thị trường căn hộ đang bị đẩy giá mạnh thời gian qua. Người mua có nhu cầu thật để ở, giá căn hộ quá cao khiến họ tìm đến nhà riêng lẻ ở xa với mức giá nằm trong khả năng chi trả.

"Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là cách bán hàng, quản lý sản phẩm sau bán hàng. Nhà chung cư khác với những phân khúc khác, chủ đầu tư nhà chung cư không phải chỉ bán căn hộ xong là thôi, mà câu chuyện sau bán hàng mới quan trọng. Nếu quy trình quản lý sản phẩm lằng nhằng thì uy tín của chủ đầu tư dự án sẽ làm cho rất nhiều người trăn trở, quan ngại", ông Trung thừa nhận.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, do thói quen của người dân chưa thích nghi được với lối sống hiện đại ở các khu chung cư nên thay vì chọn chung cư thì nhiều người vẫn thích "săn" đất nền để ở. Đứng ở góc độ này, theo nhiều chuyên gia, xét về xu hướng ngắn hạn thì tốt, tuy nhiên về dài hạn thì không tốt bởi chung cư là nhưng khu văn minh, hiện đại với những dịch vụ tiện ích đi kèm.

Còn theo ông Đặng Văn Quang, Giám đốc Công ty tư vấn Bất động sản Navigat, tâm lý nói trên của người dân là có. Song, chỉ khi giá nhà chung cư giảm xuống vừa tầm chi trả của người dân, đồng thời các chủ đầu tư khẳng định được uy tín, bảo đảm độ chuyên nghiệp trong công tác quản lý, vận hành nhà chung cư.

"Để thay đổi được thói quen của người dân trong việc lựa chọn nơi ở, bên cạnh việc cam kết về chất lượng căn hộ, chủ đầu tư cũng phải cam kết quá trình sau bán hàng, đó là quản lý vận hành toà nhà chất lượng tốt", ông Quang nói.

Theo Diễn đàn KTVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích