Cầu bắc qua vịnh Hàng Châu. |
Trung tâm Vũ trụ Văn Xương trên đảo Hải Nam. |
Theo ông Vương Duy Xương, sự ra đời của Trung tâm vũ trụ Văn Xương sẽ góp phần giúp Trung Quốc tham gia nhiều hơn vào các hoạt động phóng vệ tinh vụ trũ quốc tế mang tính thương mại. Dự kiến, dự án sẽ hoàn tất vào năm 2013.
Cảng biển nước sâu Dương Sơn ở Thượng Hải. |
Dự án cảng biển nước sâu Dương Sơn ở Thượng Hải có vốn đầu tư 8 tỷ USD, có khả năng tiếp nhận những tàu container lớn nhất thế giới.
Các bến tàu được trang bị 18 cần cẩu Post Panamax, đủ khả năng bốc dỡ hàng cho những tàu container cỡ lớn.
Khu vực cảng được nối với hệ thống đường bộ quốc gia bằng một tuyến đường bộ 6 làn xe và một cây cầu dài 33 km nối đảo và các bến tàu trên bờ, không kể những cây cầu nối giữa các đảo nhỏ khác trong khu vực cảng. Ngoài ra, còn có một cây cầu thứ hai được xây dựng để cung cấp dịch vụ vận tải đường sắt với cảng.Dự án thủy điện Xiangjiaba. |
Hiện, Bộ Năng lượng Trung Quốc yêu cầu tăng tốc dần việc xây dựng các nhà máy thủy điện tích năng. Trong 5 năm tới, Trung Quốc sẽ triển khai xây dựng thêm các dự án ở các khu vực thủy điện chính trên sông Kim Sa, Ô Long, Đại Độ (Dương Tử), Lan Thương (Mê Kông), Nộ Giang (Thanlwin), Hoàng Hà, Yarlung Zangbo tại Tây Tạng và một dòng sông khác.
Sân bay quốc tế Song Lưu ở Thành Đô. |
Sân bay quốc tế Song Lưu ở Thành Đô có vốn đầu tư 1,9 tỷ USD, tiếp nhận 35 triệu khách mỗi năm; là một trong những sân bay lớn ở Trung Quốc, nằm ở phía bắc huyện Song Lưu, cách trung tâm Thành Đô (Tứ Xuyên) 16 km về phía tây nam .
Ngày 12/5/2008, sân bay này tạm đóng cửa do bị hư hại nhỏ trong trận động đất Tứ Xuyên nhưng ngày sau đã hoạt động trở lại. Sân bay này đã đóng vai trò quan trọng trong công tác cứu trợ sau trận động đất Tứ Xuyên.
Từ năm 1994-2001, sân bay đã được mở rộng nâng cấp, đường băng được kéo dài lên 3.600 m, đạt cấp 4E, cho phép phục vụ máy bay phản lực lớn như Boeing 747-400. Nhà ga mới được xây thêm có thể phục vụ 3.500 lượt khách/giờ cao điểm. Đến thời điểm năm 2010, sân bay có tuyến bay kết nối với 20 tuyến quốc tế, là trung tâm của United Eagle Airlines, Air China và Sichuan Airlines.
Hiện, sân bay được nâng cấp từ 4E lên 4F, có thể phục vụ máy bay lớn Airbus A380. Nhà ga 2 có quy mô gấp đôi nhà ga cũ T1, bắt đầu xây tháng 6/2009 và dự kiến vận hành trong năm 2011.
Dự án tàu cao tốc Thượng Hải - Hàng Châu. |
Nhà ga xe lửa Nam Bắc Kinh. |
Đập Xiloudu. |
Theo Vinacorp.