'Mỹ sẽ không giải cứu châu Âu'

Thứ sáu, 16/12/2011, 04:07
SaigonNews - Giám đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), Ben Bernanke đã nói với các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa rằng, hiện nay và khoảng thời gian tới ông sẽ không bảo lãnh cho nền kinh tế châu Âu.


>>FED: Nền kinh tế Mỹ vẫn đang trên đà phát triển

>>FED: Khủng hoảng châu Âu là rủi ro lớn của Mỹ


Giữa những thông tin nghi ngờ là các quỹ của FED có thể sẽ giúp các nước khu vực châu Âu giải quyết chuyện nợ nần, người đứng đầu Đảng Cộng hòa Lindsay Graham nói rằng ông Bernanke đã lên tiếng bảo đảm với các Thượng nghị sĩ trong cuộc họp cách đây 2 ngày rằng “ông không có ý định hay thẩm quyền để làm điều đó.”

Tuy nhiên, ông Bernanke cũng đưa ra cảnh báo tại Thượng viện là nếu các nhà lãnh đạo châu Âu không thể giải quyết khủng hoảng nợ khu vực này, nó sẽ làm hỏng nền kinh tế Mỹ.

“ Ông ấy đã khẳng định rất rõ ràng là sẽ không có kế hoạch gì trong việc sử dụng tiền thuế của người dân Mỹ nhằm cứu trợ các nước phương Tây, điều đó có nghĩa, ông ấy không có ý định thúc đẩy hơn nữa sự tham gia của Mỹ trong cuộc khủng hoảng”. Ý kiến của Thượng nghị sĩ Bob Corker sau cuộc họp.

Ông nói thêm: “Hiện nay điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm cho quốc gia chính là tìm cách đối phó với các vấn đề riêng của mình càng sớm càng tốt.”

Thượng nghị sĩ Lamar Alexander lo ngại về những khó khăn của châu Âu có thể sẽ bóp nghẹt sự phục hồi mong manh của nền kinh tế Mỹ.

“Sự sụp đổ ở đó sẽ rất bất lợi cho chúng tôi. Tình hình hủng hoảng nợ châu Âu đang leo thang nghiêm trọng, kể cả khi ngân hàng của Mỹ không tiếp xúc với chính phủ các nước thì cũng có rất nhiều giao dịch với các ngân hàng châu Âu”.

Các nhà đầu tư đang tỏ ra rất lo lắng về kết quả của Hội nghị thượng đỉnh châu Âu vì Hiệp ước tài chính mới tuy được ủng hộ nhưng đó chưa thể là bước tiến xa để ngăn chặn suy thoái toàn cầu.

Thanh Nga
(Theo AFP/ Thewest)

Các tin cũ hơn