Thị trường bất động sản 2011: Thời kỳ giảm giá

Thứ sáu, 16/12/2011, 08:10
Đối với thị trường bất động sản nói chung, đặc biệt là thị trường Hà Nội, thời gian qua giá của bất động sản đã bị “thổi” lên gấp nhiều lần so với giá trị thực, việc đầu cơ, mua đi bán lại nhằm kiếm lời đã thành phương thức làm ăn của nhiều người trong giới đầu tư bất động sản.

Tâm sự về việc dự án giảm giá, chủ đầu tư của một dự án lớn ở Hà Nội từng cảm thấy “mừng” khi dự án của mình bị rớt giá mạnh. Lý do được vị này giải thích là vì xưa nay, các dự án thường được bán qua các nhà đầu tư thứ cấp và hệ thống các nhà đầu tư thứ cấp này không khác gì một hệ thống “chân rết”. Vì thế, sản phẩm bán ra từ chủ đầu tư, giá rất thấp. Nhưng qua các khâu trung gian “chân rết” này, giá đến tay người mua đã đội lên gấp hàng chục lần.

“Dự án giảm giá, với chủ đầu tư là tin mừng. Giảm giá thực chất là đưa về gần với giá của chủ đầu tư bán ra, tức là nhà đầu tư thứ cấp sẽ phải lời lãi ít đi. Còn chủ đầu tư thì không bị ảnh hưởng về giá, trong khi giảm giá có thể thu hút được nhiều khách hàng, dự án bán nhanh hơn và thu hồi vốn nhanh để đầu tư cho dự án khác”, vị chủ đầu tư cho hay.

Chung cư Hà Nội: Xuất hiện chung cứ giá 15tr/ m2
 


Dự án khu chung cư Tân Việt Tower
 

Hiện nay, mặt bằng giá căn hộ khoảng 14-15 triệu đồng/m2 đã xuất hiện trên thị trường, khiến nhu cầu mua tăng lên ở phân khúc này.Dự án đầu tiên được biết đến là khu chung cư Tân Việt Tower nằm trên Quốc lộ, Hoài Đức, Hà Nội.

Căn hộ dự án này được chào bán với giá 14 triệu đồng/m2.Mới đây, Sàn giao dịch Bất động sản CEN Group cũng đã hợp tác với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ tổng hợp An Bình cho ra sản phẩm góp vốn đầu tư căn hộ An Bình Tower tại Cổ Nhuế, Hà Nội với mức giá 15,1 triệu đồng/m2.

Đất Xanh Miền Bắc, đơn vị vừa chào bán dự án Dream Tower tại Xuân Phương, Hoài Đức do Coma6 làm chủ đầu tư với giá 17,8 triệu đồng/m2,

Dự án tiếp theo là tòa nhà CT2A thuộc khu đô thị Tân Tây Đô, Hoài Đức, HN do CTCP Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư với mức giá từ 15,3 triệu đồng/m2.

Ồ ạt giảm giá

 

Năm 2011 giá nhà chung cư đã giảm đáng kể so với năm 2010 khoảng từ 10 – 30% tùy theo phân khúc của thị trường. Ngoài ra dưới áp lực cạnh tranh từ những dự án mới có mức giá thấp hơn hẳn so với thị trường khoảng từ 5-7 triệu đồng/m2, cùng với đó là khó khăn đầu ra của thị trường bất động sản đã tạo áp lục giảm giá nhà chung cư cho những dự án chung cư cũ đặc biệt là phân khúc cao cấp

 Động thái giảm giá đầu tiên là dự án chung cư VP3 bán đảo Linh Đàm công bố bán ra cách đây 7 tháng là 31-32 triệu đồng/m2, thì nay giá chính thức được đưa ra là 25 triệu đồng/m2, đã bao gồm các loại phí và VAT

Theo tính toán của chủ đầu tư, việc giảm giá này đã khiến doanh nghiệp thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng, nhưng với mức giá bán mới doanh nghiệp vẫn có lời từ 15 đến 20%. Đại diện chủ đầu tư dự án này muốn là người tiên phong giảm giá để chia sẻ thị trường với người dân và muốn tạo ra làn sóng giảm giá mới có lợi cho người tiêu dùng.

 


Dự án chung cư Xala

Mới đây ngày 16/12/2001 chủ đầu tư dự án chung cư CT6 Xa La vừa ra quyết định giảm giá 4- 5 triệu đồng/m2. Theo đó, giá chung cư giảm từ 19-21 triệu đồng/m2 xuống 15-17 triệu đồng/m2 tùy căn.

Mặt bằng chung của chung cư Văn Khê hiện mới bàn giao nhà vào khoảng 21-23 triệu đồng/m2, giảm khoảng 3 triệu đồng/m2 so với trước đây.

Một dự án trên đường Lĩnh Nam (Hoàng Mai - Hà Nội) cũng gây sốc trên thị trường khi hạ giá xuống chỉ còn hơn 12 triệu đồng/m2. Dự án chung cư Sails Tower được chào bán với mức giá dưới 18 triệu đồng/m2, diện tích căn hộ từ 77,2 - 107,8m2.

Một thông tin khác cũng vừa gây được sự quan tâm của thị trường căn hộ đó là Xí nghiệp Xây dựng số 1 Lai Châu đã chia nhỏ diện tích 2 tầng căn hô Penthouse của tòa nhà CT5 Khu đô thị mới Xa La thành 32 căn hộ có diện tích nhỏ từ 36- 60m2, và vừa chào bán ra thị trường 11,5 triệu đồng/m2 tương đương khoảng 500 – 600 triệu đồng/căn, tuy nhiên, ngay lập tức giới đầu tư đã thao túng căn hộ loại này và đẩy giá lên giao dịch ở mức 14-15 triệu đồng/m2. Với mức giá này, so với giá chủ đầu tư bán trước đó với căn hộ tại Xa La dao động khoảng 18-20,5 triệu đồng/m2 dự án mới, thì giảm đáng kể khoảng 9-10 triệu đồng/m2.

Một vài dự án căn hộ chung cư trung bình khác tại quận Hà Đông cũng đang có động thái bán hạ giá so với mức giá thị trường vào những tháng trước đó. Đơn cử như dự án Victoria Văn Phú do Văn Phú Invest làm chủ đầu tư.

Theo thông báo bán hàng của Văn Phú Invest, giá căn hộ dự án này được chào bán đợt cuối gồm 24 căn hộ tòa nhà CT9 vào ngày 15/12 tới có giá 19,5 triệu đồng/m2 đã bao gồm VAT và 2% phí bảo trì. Mức giá này được ghi nhận là thấp hơn so với trước đây từ 2-3 triệu đồng/m2.

Trong bối cảnh thị trường đang trầm lắng, một số nhà đầu tư cần tiền do vậy buộc bán rẻ hơn giá thị trường để thu tiền về. Đây là cơ hội cho người có tiền thực, nhu cầu thực mua nhà bởi sau một thời gian thị trường trầm lắng, bất động sản sẽ dần trở về giá trị thực.

 

Đăng Sang

Các tin cũ hơn