Từ ngân hàng tới... rạp phim sẽ thay đổi vì TPP

Thứ năm, 12/11/2015, 09:30
Theo hãng tin Nikkei, Việt Nam sẽ nới lỏng các quy định trong ngành dịch vụ nhằm đáp ứng Hiệp định Đối tác Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) về mở cửa thị trường, qua đó tạo thêm các cơ hội cho nhiều công ty Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực này.

Một ví dụ cho các quy định trên là chính phủ có thể yêu cầu các rạp phim chiếu phim Việt Nam nếu thấy cần thiết. Quy định này có thể được nới lỏng hoặc bãi bỏ cùng với các quy định liên quan đến đầu tư nước ngoài tại hơn 20 ngành khác tại Việt Nam.

Trong ngành tài chính, tỷ lệ cổ phần nhà đầu tư nước ngoài có thể mua tại các ngân hàng trong nước sẽ được nâng 5 điểm phần trăm lên mức 20%. Hiện đã có 3 ngân hàng lớn của Nhật Bản đầu tư vào hệ thống ngân hàng Việt Nam và tập đoàn tài chính Mizuho cho biết động thái nới lỏng các quy định sẽ mở rộng khả năng đầu tư trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Akira Amari cũng cho biết việc các ngân hàng nước này có thể tiếp cận sâu hơn vào thị trường Châu Á có thể khuyến khích sự mở rộng ra thị trường quốc tế của các công ty vừa và nhỏ tại đây.

Doanh số bán hàng của các doanh nghiệp Nhật Bản có thể tăng trưởng mạnh hơn nếu Việt Nam bỏ những hạn chế về cho thuê và thuê lại tài sản. Ví dụ những cửa hàng có thể được xây dựng để cho thuê lại hay một cửa hàng tiện lợi Nhật Bản sẽ không cần xin phép quá nhiều nếu muốn mở hơn 1 chi nhánh tại Việt Nam. Đây là một thông tin tốt cho các chuỗi cửa hàng của Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Châu Á.

Các thành viên khác trong hiệp định TPP cũng sẽ nới lỏng các quy định. Tại Malaysia, chính phủ sẽ nâng giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đối với các chuỗi cửa hàng tiện lợi lên 30%. Những ngân hàng nước ngoài cũng được phép mở 16 chi nhánh tại đây, nhiều gấp đôi so với quy định giới hạn trước đó.

Những nền kinh tế phát triển trong hiệp định TPP sẽ không phải nới lỏng nhiều quy định bởi các thị trường này đã khá mở cửa cho đầu tư nước ngoài. Mặc dù vậy, một số nước sẽ nâng trần đầu tư được miễn thuế cho các nhà đầu tư quốc tế.

Ví dụ như Australia sẽ nâng trần đầu tư được miễn thuế lên gấp 4 lần, ở mức 95 tỷ Yên (770 triệu USD), còn Canada sẽ nâng trần lên 140 triệu Yên. Đối với một số công ty Nhật Bản, động thái này sẽ giúp họ tiết kiệm được một số khoản tiền khi thực hiện các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) ở nước ngoài.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn