Thủ tướng Đức làm dịu mối quan ngại về EU

Thứ sáu, 03/02/2012, 04:33
SaigonNews - Hôm qua là ngày đầu tiên trong chuyến thăm ba ngày tới Trung Quốc, Thủ Tướng Đức Angela Merkel cho biết đồng euro đã "làm Châu Âu mạnh hơn", và trấn an Bắc Kinh rằng cuộc khủng hoảng khu vực châu Âu vẫn nằm trong tầm kiểm soát.



 

Trong chuyến viến thăm, thủ tướng Đức đã yêu cầu Trung Quốc gây áp lực lên Iran về chương trình hạt nhân cũng như đề cập đến vấn đề Syria  khi bà phát biểu tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc tại Bắc Kinh.

"Đồng euro đã làm cho châu Âu mạnh mẽ hơn", bà nói trong bài phát biểu chỉ vài giờ trước khi có các cuộc đàm phán với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo. Bà cũng khẳng định Liên minh châu Âu đã có "tiến bộ lớn" trong vài năm qua.

Mục tiêu của bà Merkel là nhằm tăng cường lòng tin vào châu Âu – đang phải chiến đấu với một cuộc khủng hoảng nợ có chủ quyền - trong các cuộc đàm phán với các đối tác Trung Quốc, và cũng có thể tìm sự giúp đỡ từ Bắc Kinh bằng cách kêu gọi đầu tư vào châu Âu.

Bắc Kinh đang quan tâm và xem xét khả năng tăng trưởng quay trở lại ở châu Âu và tính ổn định của đồng euro.

Trong bài phát biểu, lãnh đạo của nền kinh tế lớn nhất châu Âu cho biết các thành viên EU đã " thống nhất", họ đã "đi đúng hướng" với một hiệp ước đồng ý của hầu hết các quốc gia EU vào đầu tuần nhằm mục đích ngăn chặn tình trạng bội chi ở khu vực.

Hiệp ước, đang được thúc đẩy bởi Đức và Ngân hàng Trung ương châu Âu, sẽ yêu cầu chính phủ các nước trình bày các qui định để cân bằng ngân sách và áp đặt các biện pháp trừng phạt tự động đối với các nước vi phạm quy định thâm hụt. Nó sẽ có hiệu lực sau khi ít nhất 12 quốc gia đồng tiền chung châu Âu phê chuẩn, và chỉ những quốc gia có đăng ký mới có thể được tiếp nhận viện trợ từ một quỹ mới.

Về thương mại song phương giữa Trung Quốc và Đức - đạt 169 tỷ USD vào năm 2011, tăng 18,9% so với năm trước - bà Merkel kêu gọi một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp Đức hoạt động tại Trung Quốc. “Với các doanh nghiệp Đức, chúng tôi muốn được đối xử bình đẳng với các công ty Trung Quốc. "

Về quan hệ ngoại giao, bà Merkel, khi hộ đàm với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cũng đề cập đến những căng thẳng hiện nay xung quanh Syria. "Điều quan trọng là cộng đồng quốc tế có chung một tiếng nói tại Liên Hiệp Quốc," bà nói.

Nhà lãnh đạo Đức dự kiến ​​sẽ yêu cầu hỗ trợ từ Bắc Kinh cho quyết định của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm chống lại Syria, nơi cuộc giao tranh giữa lực lượng an ninh của Tổng thống Bashar al-Assad và phiến quân đang leo thang.

Hôm nay 03/02, bà Merkel cùng với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và các Giám đốc điều hành các Công ty thuộc lĩnh vực năng lượng, hóa chất, kỹ thuật, ngân hàng và điện tử sẽ bay đến Quảng Đông, nơi có gần 500 công ty Đức đang hoạt động.

Nguyên tố đất hiếm có giá trị được sử dụng trong việc sản xuất các sản phẩm công nghệ cao và có "tầm quan trọng rất lớn cho nền kinh tế Đức"  cũng sẽ được đề cập trong cuộc họp.

Trung Quốc đã bị cáo buộc cố tình hạn chế xuất khẩu để tăng giá và ép buộc các nhà sản xuất chỉ sản xuất trong nước, nhưng Bắc Kinh cho biết lý do giới hạn là vì giảm ô nhiễm môi trường liên quan đến việc khai thác mỏ.

Nga Nguyễn (TH)

Các tin cũ hơn