Ai được lợi từ đợt IPO của Facebook?

Thứ sáu, 03/02/2012, 08:58
SaigonNews - Tất cả những ai ở thung lũng Silicon đều mơ ước được nắm trong tay cổ phiếu của Facebook. Dưới đây là những cá nhân và tập thể sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ đợt IPO mới đây của mạng xã hội phổ biến nhất thế giới, trị giá ước tính đạt 100 tỷ USD.
 

Mark Zuckerberg: Cổ đông lớn nhất cũng là Giám đốc điều hành của Facebook sở hữu 533,8 triệu cổ phiếu, tương đương khoảng 28% cổ phần, trị giá khoảng 28 tỷ USD. Điều này sẽ làm doanh nhân 27 tuổi trở thành người giàu thứ tư ở Mỹ. (chỉ sau ông chủ Microsoft Corp Bill Gates, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett và Larry Ellison của Oracle Corp, theo bảng xếp hạng 2011 của Forbes.)
 
Công ty đầu tư mạo hiểm: Jim Breyer và công ty đầu tư mạo hiểm Accel Partners cùng sở hữu khoảng 11% cổ phần, trị giá khoảng 11,4 tỷ USD. Accel đã chi vốn ban đầu khoảng 12,7 triệu USD cho Facebook vào năm 2005, khi đó số vốn mạo hiểm giai đoạn khởi tạo chỉ là 100 triệu USD. Mặc dù các công ty vốn mạo hiểm khác đã bán tất cả số chứng khoán trong các giai đoạn tiếp theo, Accel vẫn trụ lại để đa dạng danh mục đầu tư.
 
Các cổ đông lớn khác bao gồm DST Global của Nga (7%), Goldman Sachs (3,5%); Peter Thiel (2%); T. Rowe Price (1%) và Marc Andreessen cùng công ty đầu tư Andreessen Horowitz của mình, sở hữu khoảng 1%.
 
Thu nhập của những cổ đông này phụ thuộc vào thời điểm mà họ bỏ vốn đầu tư. Có thể thấy trong đó, Peter Thiel, người chi khoảng 500.000 USD vào thời điểm 2004, đã có một món đầu tư “để đời” cực kỳ đúng lúc.
 
Các nhà đầu tư nhảy vào sau, lúc giá trị cổ phiếu đã tăng lên cũng có thu nhập đáng kể từ chênh lệch giá mua – bán, không cần quan tâm họ nắm bao nhiêu cổ phần. Trong năm 2010, Andreessen Horowitz, đã chi 50 triệu USD mua cổ phần của Facebook khi công ty được định giá ở mức 35 tỷ USD. Goldman và DST mua khi Facebook có giá 50 tỷ USD.
 
Những người đồng sáng lập khác và nhân viên: Người đồng sáng lập Dustin Moskovitz nắm 7% cổ phần Facebook, trị giá khoảng 7 tỷ USD.
 
Đồng sáng lập Eduardo Saverin, người đã từng sở hữu khoảng 5% cổ phần của công ty hẳn rất tiếc nuối khi không xuất hiện trong danh sách các cổ đông lớn. Ông này đã bán gần hết cổ phần của mình.
 
Nhiều người trong số 3.200 nhân viên của Facebook cũng được hưởng ưu đãi cổ phần. Facebook cho biết đã ban hành quyền chọn mua 138,5 triệu cổ phiếu ở mức giá 83 cent/cổ phiếu cho nhân viên.
 
Và hiện nay ở thung lũng Silicon, các showroom xe, công ty bất động sản, cửa hàng rượu vang cao cấp đang trông chờ một làn sóng tiêu dùng khổng lồ. Một số nhân viên Facebook đang lên kế hoạch du lịch vũ trụ hoặc khám phá tàn tích Maya xa xôi!
 
“Facebook lên sàn giao dịch cũng như Google cách đây 8 năm”, Lise Buyer, chuyên gia tư vấn IPO cho Google vào năm 2004 cho biết. Google đã từng tạo ra vô số triệu phú từ những người đầu bếp đến nhân viên massage bằng cách đầu tư vào công ty này.
 
“Người nhà”: Đầu tiên là cha của Mark Zuckerberg, người đã cung cấp vốn lưu động ban đầu để công ty non trẻ có thể cầm cự trong những năm 2004 và 2005. Ông này đã nhận được quyền chọn mua 2 triệu cổ phiếu. Sinh ra một người con tài năng, duy trì ước mơ của tài năng đó, Edward Zuckerberg xứng đáng là nhà đầu tư vĩ đại nắm giữ một số lượng khổng lồ cổ phiếu của mạng xã hội.
 
Một người nhà khác là Molly Graham, con gái của chủ tịch hội đồng quản trị Facebook - Don Graham. Cô đã được trả 189.168 USD vào năm ngoái cho đóng góp của mình vào các ứng dụng trên điện thoại di động của Facebook. Cha cô là chủ tịch và giám đốc điều hành của tờ Washington Post, sở hữu 1 triệu cổ phiếu hạn chế (chỉ cổ đông nội bộ được giữ) của mạng xã hội đình đám này.
 
KP (Theo RTs)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích