Phó Tổng thống Mỹ thẳng thừng chỉ trích Trung Quốc khi Mỹ - Trung chuẩn bị ký thỏa thuận

Thứ sáu, 25/10/2019, 09:38
Ông Mike Pence thể hiện quan điểm vô cùng cứng rắn với Bắc Kinh về nhiều vấn đề, cáo buộc Bắc Kinh đang ngày một hung hăng và gây mất ổn định.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong bài phát biểu cực kỳ quan trọng vào ngày thứ Năm đã thể hiện quan điểm vô cùng cứng rắn với Bắc Kinh về nhiều vấn đề, cáo buộc Bắc Kinh đang ngày một hung hăng và gây mất ổn định.

Theo Nikkei, trong bài phát biểu rất được chờ đợi tại trung tâm Wilson ở Washington, Pence đã thể hiện quan điểm cứng rắn với Trung Quốc. Phía Mỹ như vậy vẫn có quan điểm rất “diều hâu” bất chấp việc căng thẳng thương mại giữa hai nước đã hạ nhiệt trong thời gian gần đây.

Phó Tổng thống tuyên bố: “Tôi cần phải nói với các ngài rằng trong vòng một năm kể từ bài phát biểu của tôi tại Hudson, phía Bắc Kinh đã không đưa ra nhiều biện pháp tích cực nhằm cải thiện quan hệ kinh tế của chúng tôi. Và với nhiều vấn đề, hành động của phía Bắc Kinh chỉ ngày một hung hăng và gây mất ổn định”.

Phó Tổng thống Mỹ nói đến cách mà Trung Quốc ứng xử với Hồng Kông, theo dõi giám sát người dân Tân Cương trên diện rộng, nhiều vấn đề mang tính cấu trúc trong quan hệ thương mại Trung Quốc Mỹ cũng như tình trạng ăn cắp bản quyền trí tuệ.

Ông nói: “Tổng thống Trump đã không ngừng khẳng định rằng sẽ khó hơn cho chúng tôi để có được thỏa thuận thương mại nếu nhà chức trách Trung Quốc dùng bạo lực để ứng xử với người biểu tình Hồng Kông. Chúng tôi ủng hộ các bạn, chúng tôi được truyền cảm hứng bởi các bạn. Chúng tôi hối thúc các bạn tiếp tục con đường biểu tình phi bạo lực”.

Ông chỉ trích hãng sản xuất giày thể thao nổi tiếng Nike và công ty quản lý giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) vì đã không giữ được quan điểm riêng của mình sau khi thể hiện sự ủng hộ với người biểu tình Hồng Kông.

Phó Tổng thống Mỹ chỉ trích những nỗ lực phát triển đại kế hoạch “Vành đai, Con đường” rằng nó chỉ thuần túy mang mục đích thương mại, và rằng những mục tiêu trên cuối cùng sẽ có thể mang mục đích quân sự.

Bài phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ được đưa ra ở một thời điểm cực kỳ quan trọng trong các cuộc đối thoại thương mại của cả hai bên, nó đánh dấu lần thứ 2 công bố chính sách đối với Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chính quyền Mỹ vẫn giữ nguyên lập trường giống như cái mà họ đã thể hiện cách đây hơn 1 năm.

Ban đầu bài phát biểu lẽ ra được thực hiện vào tháng 6/2019, tuy nhiên nó bị trì hoãn ra sau hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Osaka bởi xét đến diễn biến tích cực trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn